Tạo lợi thế kinh doanh trên mạng xã hội

Các tổ chức/doanh nghiệp có thể khai thác và phân tích được thông tin từ nguồn dữ liệu ở nhiều định dạng khác nhau, từ dữ liệu có cấu trúc cho tới dữ liệu phi cấu trúc trên web như feeds, videos, hình ảnh, qua đó có thể thu hút thêm khách hàng, tiến hành các hoạt động quảng cáo tiếp thị theo hướng cá nhân hóa nhằm giữ chân những khách hàng trung thành.



Xu thế kinh doanh trên mạng xã hội

Kinh doanh trên mạng xã hội đang trở thành xu thế toàn cầu. Qua đó, các tổ chức/doanh nghiệp có thể khám phá những cách thức mới để nâng cao kết quả kinh doanh, đạt được sự thấu hiểu và tin tưởng của khách hàng, và phát triển các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ.

Trên thực tế, phần mềm kinh doanh trên mạng xã hội đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong doanh nghiệp. Thị trường dành cho các nền tảng xã hội toàn cầu được dự đoán là tăng mạnh mẽ trong những năm tới.

Nắm bắt xu thế đó, hôm nay, 17/3/2011, IBM đã công bố sáng kiến “Hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội” (“Social Business”) với các phần mềm, dịch vụ như Lotus Connections 3, Lotus Live, Customer Experience Suite được thiết kế để giúp các tổ chức/doanh nghiệp đổi mới phương thức cộng tác bên trong tổ chức và phương thức tương tác với khách hàng thông qua web và các thiết bị di động, giúp họ khai thác những lợi ích từ việc ứng dụng hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội.

Sáng kiến này hỗ trợ các năng lực phân tích, mạng xã hội, quản lý nội dung web, cổng thông tin, ứng dụng tổ hợp (mashups) và di động (mobile). Các giải pháp của Sáng kiến còn giúp các tổ chức hiểu rõ hơn và tác động đến những người truy cập thông qua những trải nghiệm tương tác được cá nhân hóa, dựa trên các blog, diễn đàn thảo luận, chức năng video và di động.

Trong một môi trường kinh doanh ngày càng được kết nối rộng rãi, các tổ chức và doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng quá tải dữ liệu. Theo Nghiên cứu CEO toàn cầu năm 2010 của IBM, 60% số CEO được khảo sát cho rằng sự chuyển đổi của ngành và sự bùng nổ thông tin là những yếu tố quan trọng nhất mà các tổ chức của họ phải đối mặt trong 5 năm tới. Những nguồn dữ liệu này nếu được xử lý hiệu quả sẽ trở thành những nguồn thông tin chiến lược vô cùng quý giá cho các quyết định kinh doanh.

Cũng theo Nghiên cứu CEO toàn cầu năm 2010 của IBM, 57% các công ty có đầu tư vào các công cụ kinh doanh trên mạng xã hội đã vượt trội hơn so với các công ty khác trong cùng lĩnh vực, và những công ty này cũng cho rằng cộng tác đang có ảnh hưởng trực tiếp đối với sự tăng trưởng trong tổ chức của họ.

Ứng dụng thế hệ mới

Cùng ngày hôm nay, IBM đã công bố khuôn khổ mới hỗ trợ việc phát triển các ứng dụng thế hệ mới hỗ trợ môi trường xã hội và cung cấp các phần mềm mới để giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong một khuôn khổ về môi trường xã hội.

Ví dụ IBM đang tái phát minh Inbox bằng "Activity Steam" một đầu mối có thể cho phép người dùng xem và tương tác với nội dung từ Twitter, LinkedIn, Facebook, SAP và các sản phẩm khác từ bên thứ ba, cũng như các nội dung trong doanh nghiệp của họ.

IBM đang nghiên cứu về cách để tích hợp Activity Stream vào trong phiên bản tương lai của danh mục phần mềm cộng tác xã hội của mình, có thể được truy cập từ tất cả các thiết bị di động phổ biến trên thị trường, bao gồm cả máy tính bảng như iPad, iPhone, Google Android, RIM's Blackberry và các thiết bị của Nokia

“Bằng cách đưa các ứng dụng kinh doanh trên mạng xã hội đến với đa dạng các thiết bị di động, IBM đang hỗ trợ nhân viên văn phòng thuộc thế hệ mới cộng tác không chỉ qua những công cụ như email mà còn qua các tính năng nhắn tin tức thời, hội họp qua Web, và các chức năng mạng xã hội như blogs, các cộng đồng chia sẻ thông tin và các hoạt động liên quan,” ông Võ Anh Tâm, Giám đốc Khối Phần mềm IBM Việt Nam chia sẻ.

Nhận biết được  mức độ ứng dụng ngày càng cao trong điện toán đám mây hiện nay, IBM còn có dự định cung cấp một phiên bản hoạt động trên điện toán đám mây của phần mềm LotusLive Symphony, một bộ ứng dụng văn phòng tạo ra một nền tảng xã hội để doanh nghiệp có thể cộng tác dễ dàng khi xử lý các tài liệu trên nền tảng điện toán đám mây.
Điều làm cho LotusLive Symphony trở nên nổi bật là sự tích hợp chặt chẽ của giải pháp này với dịch vụ kinh doanh xã hội trên điện toán đám mây của IBM – dịch vụ LotusLive. Nhờ đó, các tổ chức/doanh nghiệp dễ dàng cộng tác với nhau dù tác giả của một tài liệu đang ở bên trong hoặc bên ngoài tường lửa.

Các tác giả của các tài liệu LotusLive Symphony sẽ có thể cùng soạn thảo tài liệu theo thời gian thực hoặc làm việc độc lập, lưu trữ và chia sẻ các tài liệu trong LotusLive, bình luận, chat và quản lý các phiên bản cùng với các tác giả khác theo thời gian thực, phân công cũng như quản lý các phiên (slot) và tác vụ của nhiều tác giả.

Hỗ trợ phân tích dữ liệu hiệu quả

Danh mục giải pháp IBM Infosphere BigInsights bao gồm một gói phần mềm và dịch vụ Apache Hadoop, có tên mã là BigInsights Core, được thiết kế để giúp các chuyên gia CNTT nhanh chóng bắt đầu với năng lực phân tích Dữ liệu Khổng lồ, bao gồm cả thiết kế, lắp đặt, tích hợp và giám sát.

Bên cạnh đó, một công nghệ phần mềm có tên là BigSheets được thiết kế để giúp các cán bộ kinh doanh tách trích, chú thích và hiển thị thông tin dưới dạng đồ họa từ khối lượng thông tin khổng lồ một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua trình duyệt Web. Các giải pháp IBM’s BigInsights và BigSheets có các thành phần tích hợp để giúp những doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định hoặc xác định cần sử dụng nguồn thông tin tin cậy nào.
Ở một cấp độ khác, ý thức được về tầm quan trọng trong việc phân tích cảm nhận, IBM cũng công bố giải pháp IBM Cognos® Consumer Insight, với năng lực phân tích hàng tỷ blog posts và comments, hàng nghìn diễn đàn và nhóm thảo luận có trên các trang web đại chúng.

“Với giải pháp này từ IBM, các cán bộ nghiệp vụ sẽ đổi mới các mối quan hệ  khách hàng thông qua phân tích cảm nhận, sở thích và những chủ đề mới từ các trang mạng xã hội. Điều này cho phép các tổ chức nâng cao mức độ chính xác, uyển chuyển và đáp ứng tốt hơn các nhu cầu và ý kiến khách hàng được thể hiện trong các môi trường mạng xã hội.” ông Võ Anh Tâm, Giám đốc Khối Phần mềm IBM Việt Nam bình luận.

Cognos Consumer Insight còn được kỳ vọng sẽ giúp các công ty gắn kết khách hàng và cổ đông bằng cách nhanh chóng giải quyết những quan ngại của khách hàng được xác định trong các trang mạng xã hội, đánh giá và đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị quảng bá thông qua mức độ đáp ứng của khách hàng, và dự báo về những phản ứng của khách hàng đối với các sản phẩm và dịch vụ mới thông qua phân tích các mối quan hệ và các chủ đề mới liên quan đến những từ khóa tìm kiếm “nóng”.

Giải pháp này còn có thể giúp nâng cao hơn nữa danh tiếng và ảnh hưởng của công ty trên web và mở rộng hoạt động kinh doanh của họ.

Theo Tài Chính Điện Tử

Comments powered by CComment