Vai trò của Social Media trong Marketing

Những ai khi mới vừa chập chững bước chân vào lĩnh vực Digital Marketing, chắc hẳn cũng sẽ nghe về thuật ngữ " Social Media Marketing" và tự hỏi đó là công cụ gì? và chức năng của nó là gì?

Trong bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc về Social Media cho các bạn mới nhập môn trong lĩnh vực Digital Marketing.

socialmediamar

Trước tiên, hãy tìm hiểu Social Media là gì?

Social Media (phương tiện truyền thông xã hội) một công cụ kết hợp giữa công nghệ và sức mạnh ngôn từ giúp tăng sự hiện diện của doanh nghiệp trên mạng truyền thông xã hội với chi phí tiết kiệm. Chúng ta cũng đã nghe nói về Twitter, Facebook và YouTube.... đây là các nền tảng của mạng truyền thông xã hội phổ biến và có tỷ lệ hoạt động cao nhất hiện nay.

Social Media mang đến cho nhà marketer tiếng nói và cách thức giao tiếp mới với khách hàng, và khách hàng tiềm năng. Việc cá nhân hóa thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến khách hàng thông qua những cuộc đối thoại gần gũi hơn.

Chiến lược Social Media sẽ thật sự sụp đổ, nếu nhà marketing không xem nó là một phần của cuộc sống hàng ngày của bạn. Muốn thành công trong Social Media, người làm marketing phải tiếp tục chăm sóc và chú ý đến mọi hoạt động diễn ra trên nền tảng.

Nếu bạn nghĩ rằng Social Media (phương tiện truyền thông xã hội) chỉ dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ đang thử thí nghiệm kinh doanh online, còn doanh nghiệp lớn đã thành công với phương thức truyền thống thì không nên mạo hiểm áp dụng Social Media. EQVN sẽ dẫn chứng những tấm gương doanh nghiệp thành công với các công cụ Digital Marketing, cụ thể là Social Media.

Absolut Vodka – với những đọan video trực tuyến trên trang Youtube và đồng thời lấy Facebook làm trang chủ để tiếp đón những nghệ nhân pha chế rượu hàng đầu thế giới.

BMW – Sử dụng trang Facebook để quảng bá thương hiệu của sê ri xe Round Trip và nó đã tạo ra một trang web có tên Rampenfest Page dành cho người hâm mộ các dòng xe của BMW.

Dunkin Donuts – đã tạo ra một tài khỏan trên trang Twitter dành cho micro -blogging.

Tổng thống Barack Obama – là người tiên phong trong việc sử dụng trang Twitter trong suốt cuộc tranh cử ngôi vị tổng thống Mỹ.

Những dẫn chứng trên cho thấy Social Media sẽ mang lại thành công cho cả doanh nghiệp lớn và nhỏ nếu áp dụng đúng đắn.

Tiếp theo, Social Media đóng vai trò gì trong Marketing?

Các doanh nghiệp có thể ứng dụng các chức năng của công cụ Social Media như

  • Giới thiệu về doanh nghiệp cũng như các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.
  • Giúp doanh nghiệp trở nên "sống động" hơn trong mắt khách hàng và khách hàng tiềm năng. Nếu bạn muốn khách hàng thật sự theo doanh nghiệp thì nên chia sẻ với khách hàng về tính cách doanh nghiệp.
  • Dùng truyền thông xã hội để kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp cùng ngành đang phục vụ trong cùng một thị trường, để học hỏi thêm nhiều cách thức triển khai Social Media của đối thủ.
  • Sử dụng truyền thông xã hội để giao tiếp và tham gia sự tương tác giải đáp những thắc mắc khách hàng mong đợi câu trả từ doanh nghiệp.

Social Media mang đến cho chúng ta rất nhiều tiện ích giá trị đúng không?

Các nhà marketing sẽ vận dụng điều đó như thế nào?

Hành trình trở thành ngôi sao trên Social Media đòi hỏi một quá trình kiên nhẫn chăm sóc theo dõi dài lâu để đạt được hiệu quả tối ưu. Trong Digital Marketing có rất nhiều công cụ và đang được cập nhật, các doanh nghiệp không nên thể chỉ phụ thuộc vào một công cụ Social Media. Nhà marketing nên biết cách kết hợp với các phương tiện marketing khác.

Với Social Media thì không có một quy trình thành công nào là nhất định, thành công hay thất bại tất cả phụ thuộc vào sự khéo léo, sáng tạo, linh hoạt và nhạy cảm của nhà Marketing lựa chọn và chăm sóc phù hợp vào từng đối tượng. Social Media là cơ hội cho doanh nghiệp được tiếp cận với khách hàng và xây dựng lòng tin với khách hàng trong quá trình tương tác. Hãy tự tin thể hiện cá tính doanh nghiệp cũng như xây dựng uy tín thương hiệu một cách độc đáo riêng biệt.

Nếu nhà marketing không thể xây dựng được một kế hoạch cụ thể, rõ ràng, thống nhất thì đừng nên thực hiện chiến lược Social Media. Bởi vì, Social Media là con dao hai lưỡi. Vai trò của truyền thông xã hội trong quá trình marketing chính là sử dụng nó như một kênh giao tiếp để truyền đạt thông tin, giúp cho bạn có thể dễ dàng tiếp cận được các đối tượng quan tâm đến các sản phẩm của bạn, và góp phần làm cho các sản phẩm và doanh nghiệo của bạn được biết đến bởi các khách hàng tiềm năng.

Trái lại, nếu có bất cứ sơ suất nào trong quá trình thực hiện, sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và nghiêm trọng hơn là sự quay lưng của khách hàng đối với thương hiệu doanh nghiệp.

Một Marketer thành công sẽ biết kết hợp Social Media và các công cụ khác để xây dựng đặc trưng thương hiệu và qua đó kết nối các mối quan hệ với khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ mang đến cho doanh nghiệp những khách hàng trung thành với thương hiệu.

EQVN lược dịch

Comments powered by CComment