Vì sao doanh nghiệp không nên bỏ qua Social Media?

Bạn đã bao giờ nghĩ social media như một giải pháp tạm thời? Câu trả lời hiển nhiên là KHÔNG, và điều này càng rõ hơn trong bối cảnh này và thời đại này thì không một doanh nghiệp nào có thể bỏ qua social media.

Dưới đây là 13 lý do củng cố niềm tin của bạn vào sử dụng social media cho doanh nghiệp của mình là chính đáng.

reason

Chứng thực xã hội
Người tiêu dùng ngày nay đã cẩn trọng hơn trong việc "chọn mặt gởi vàng", nghĩa là họ sẽ bỏ thời gian tìm hiểu về con người và sản phẩm trước khi mua hàng nơi đó và họ làm với sự hỗ trợ đắc lực của Internet. Với social media, doanh nghiệp vừa có thể tương tác và được tương tác, giúp ấn chứng danh tiếng và niềm tin trong lòng khách hàng.

Tạo sự gần gũi về mặt con người
Chắc hẳn bạn đã nghe đâu đó những lời về "nghệ thuật copy/paste" trong marketing, chỉ việc đem cái có sẵn và/hoặc pha chế một chút để biến nó thành sản phẩm của mình. Điều đó không áp dụng được với social media. Social media rộng lớn là vậy bởi có nhiều người, nhiều thành phần tham gia trong đó, nhưng cũng chính vì thế mà mảnh đất của mỗi người lại nhỏ theo. Copy/paste trong trường hợp này biến bạn trở nên đồng nhất như bao người, thiếu đi sự sáng tạo và nổi bật cần có và chính điều này thực sự tổn hại tới hình ảnh của doanh nghiệp. Với social media đó chính là cơ hội mở rộng độ tiếp cận khách hàng và kết nối với họ, cơ hội kiến tạo mối quan hệ một-một thực sự.

Xây dựng vòng kết nối
Những người trong vòng kết nối này là những người ủng hộ bạn, người mà bạn đang tương tác với họ. Trong bất kì lĩnh vực nào cũng có những nhân vật nổi bật, có sức ảnh hưởng tới người xung quanh. Khi bạn làm quen được với họ, hãy quan sát và học hỏi cách họ tương tác với đối tượng, và mối quan hệ với những influencer này khi được mở rộng phát triển cũng sẽ tác động ngược lại những người khác trong vòng kết nối, sự tin tưởng trong lòng các đối tượng với chính bạn từ đó cũng tăng dần.

Vì đối thủ đang sử social media
Theo Emarketer, ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ sử dụng Facebook làm kênh bán hàng chính yếu. Các công ty đang mạnh tay chi nhiều hơn cho quảng cáo trên social media đồng thời phát triển hình ảnh trên Internet. Điều đó gợi ý rằng sử dụng social media cho doanh nghiệp đang có hiệu quả. Hãy chuẩn bị cho điều này.

Vì đối tượng mục tiêu cũng đang dùng social media
Có câu, "con số không biết nói dối". Dưới đây là thống kê chính thức về lượng sử dụng Facebook tính tới hết năm 2013 cho Việt Nam:

  • Việt Nam có 41,012,186 người sử dụng Internet, chiếm tỉ lệ 43,9% dân số, là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất và sử dụng Internet nhiều nhất Đông Nam Á
  • Trong đó số người sử dụng Facebook là 12,669,880 người, chiếm tỉ lệ 13,1% dân số và hơn 30% lượng người sử dụng Internet, theo ComScore
  • Theo Alexa, Facebook là trang web thứ hai được nhiều người truy cập ở Việt Nam, chỉ sau Google

Những con số trên chỉ là tính riêng của Facebook, và nếu tính cả các mạng xã hội khác hiện có và được sử dụng thì kết quả ta có hàng triệu triệu người dùng trên đó. Một con số cực khủng. Thế nên, nếu bạn bỏ qua social media đồng nghĩa với việc bạn tự bỏ đi cơ hội tiếp cận đến lượng lớn đối tượng tiềm năng, và có thể họ sẽ rơi vào tay đối thủ như đã nói ở trên.

Google xem xét yếu tố chia sẻ xã hội khi xếp hạng website trong kết quả tìm kiếm
Toàn bộ khái niệm của Internet là một mạng lưới. Mỗi một nút trên mạng lưới ấy có tầng tầng lớp lớp các đầu mút khác nối đến chúng và càng nhiều đầu mút khác, hay còn gọi là các liên kết, thì nút đó càng trở nên vững chắc, hoặc nói cách khác nút đó có mức tín nhiệm càng cao.

Khi một nội dung, website, video hay bài báo của bạn được nhiều người khác nhau trên social media tham chiếu tới, điều đó có nghĩa từng người cá nhân trong số họ xác nhận nội dung của bạn là thú vị, có thông tin hữu ích, hoặc có thể là tổng hợp các điều này. Các bộ máy tìm kiếm sẽ chú ý và tổng hợp yếu tố này để đưa nội dung của bạn có vị trí tốt hơn trong kết quả tìm kiếm.

Hình ảnh thương hiệu được trải rộng
Nếu thương hiệu của bạn thực sự nắm bắt được bản chất của social media, từ việc cung cấp những nội dung hay và tương tác với đối tượng của mình theo hướng xây dựng một cộng đồng vì người dùng thì còn gì bằng. Khi càng có nhiều đối tượng mục tiêu nhận ra thương hiệu của bạn thì cơ hội càng cao cho bạn chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng, tiến tới trở thành khách hàng và người ủng hộ thương hiệu của bạn.

Social media là hình thức cấp tiến của Word of mouth marketing
Có một cách tương tác khéo léo với khách hàng tiềm năng ấy chính là thông qua khách hàng hiện tại hoặc những người đã có kinh nghiệm với thương hiệu của bạn. Khi họ nhấn Likes, chia sẻ, retweet... trên mạng xã hội thì vô hình chung chúng đã trở thành tín hiệu dẫn bạn bè và/hoặc người thân của họ đến gần hơn với thương hiệu của bạn.

Những trang mạng xã hội có điểm số Page Rank cao
Và điều này có ý nghĩa cho hoạt động SEO. Tới nay, nhiều chuyên gia SEO vẫn cho rằng điểm Page Rank (PR) có giá trị cao trong việc tối ưu hóa website với công cụ tìm kiếm, là một trong những bằng chứng cho thấy website của bạn có độ tin cậy và do đó cũng cho kết quả cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Khi hồ sơ social media của bạn được tối ưu thì hiển nhiên cơ hội thương hiệu của bạn xuất hiện ở những vị trí cao trong kết quả tìm kiếm cũng được cải thiện, và có thêm cơ hội kết nối với khách hàng.

Tường minh trong hoạt động
Social media là một quyển sách mở. Khi ai đó thích hay không thích, ủng hộ hay phản đối bạn thì sự việc cũng rõ ràng trong mắt cộng đồng.

Nhiều doanh nghiệp thành công nhờ biết tận dụng social media làm lợi thế, khéo léo thể hiện cho cộng đồng thấy giá trị của thương hiệu, những hoạt động trong công ty, và quan trọng hơn là cách họ đối phó trước sự việc.

Mở rộng cuộc nói chuyện
Nếu bạn muốn cải thiện điều gì đó cho thương hiệu, hãy nghĩ đến bắt đầu từ tìm hiểu những người đang ủng hộ thương hiệu của bạn. Họ đã có kinh nghiệm với những gì thuộc về bạn nên sẽ cho những đánh giá khách quan và chính xác, giúp bạn hiểu nhu cầu của khách hàng. Chính nhờ những gì khám phá được, bạn không chỉ cải thiện những gì trong hiện tại mà còn có thể dùng cho tương lai. Các doanh nghiệp thành công với social media phần lớn nhờ biết lắng nghe hơn là nhờ vào hoạt động marketing.

Trò chuyện, đối thoại đóng vai trò như nam châm; khi một người chú ý đến những gì bạn nói sẽ tạo hiệu ứng thu hút nhiều người khác nữa tham gia vào cuộc nói chuyện. Điều này giúp nội dung được lan rộng và xa hơn.

Hỗ trợ Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Dùng social media hỗ trợ bộ phận chăm sóc khách hàng là một ý tưởng tuyệt vời. Đây được xem là "một công ba chuyện" bởi trước hết bạn có thể giảm tải cho bộ phận chăm sóc khách hàng; thứ đến với việc đưa những câu hỏi lên social media sẽ giúp thể hiện tính sẵn sàng có mặt của thương hiệu; và cuối cùng là có được sự giúp đỡ từ chính những người trong cộng đồng để trả lời và hỗ trợ những thành viên mới từ những kinh nghiệm thực tiễn có sẵn của họ.

Ngày nay việc sử dụng social media cho doanh nghiệp cũng quan trọng tựa như khi bạn học cách sử dụng email cho doanh nghiệp cách đây 15 năm. Chúng ta cần nắm bắt social media, vận dụng những khả năng và thử thách mà social media mang tới, từ đó tiến tới làm giàu cho doanh nghiệp và quan trọng hơn hết là trở nên thích ứng trong một thế giới không ngừng tiến triển.

EQVN lược dịch

Comments powered by CComment