Cần chuẩn bị gì khi bắt tay kinh doanh online?

Kinh doanh online đang là hướng đi mới giúp bạn tìm kiếm thêm nguồn khách hàng vô tận mà chi phí lại giảm rất nhiều so với kinh doanh truyền thống.

on

Vậy để bắt tay vào kinh doanh online, bạn cần chuẩn bị những gì. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm mà mình có được trong suốt thời gian tập tành kinh doanh online sản phẩm thể thao, giày patin. Cộng với lượng kiến thức mà mình học hỏi được sau khi tham gia các lớp đào tạo Marketing Online (các khóa học miễn phí thôi). Hi vọng với sự chia sẻ này của mình, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn và đưa ra hướng đi đúng cho việc kinh doanh sắp tới.

Để kinh doanh online được, bạn cần phải có công cụ để phục vụ cho công việc này. Tổng quan bạn cần:
* Kênh liên lạc: Chuẩn bị 1-2 số điện thoại đẹp (tương đối thôi), dễ nhớ. Thư điện tử, chương trình Chat: Yahoo, Skype, Facebook, ...
* Kênh thanh toán: các thẻ ATM, các trang thanh toán online như Bảo Kim, Ngân Lượng, ...
* Kênh quảng bá, đăng tin sản phẩm: website, blog, forum, các trang rao vặt, ...
* Kênh giao hàng: Tìm và chọn lọc ra đơn vị giao hàng tốt nhất, phù hợp với tài chính cũng như nhu cầu của bạn.
Đó là những công việc bạn cần phải chuẩn bị thật tốt trước khi bắt tay vào kinh doanh online. Sau đây mình sẽ đi vào chi tiết từng phần để các bạn có thể hiểu rõ hơn về cách làm cũng như những chú ý để tránh gặp những lỗi mà bạn có thể mắc phải khi làm.

1. Kênh liên lạc

Khi bắt tay vào kinh doanh online, thì một điều chắc chắn rằng bạn phải tạo ra kênh liên lạc đầu tiên. Kênh này giúp khách hàng có thể liên lạc với bạn để đặt hàng hoặc hỏi đáp các thông tin về sản phẩm mà bạn cung cấp. Mình chia làm 2 loại: Điện thoại và Online.
Điện thoại
Bạn cần chuẩn bị ít nhất một số điện thoại dễ nhớ thuộc 1 trong 3 mạng lớn: Viettel, Mobifone, Vinaphone.
Vì sao nên chọn 3 nhà mạng này:
+ Chất lượng dịch vụ tốt
+ Người dùng đông
+ Nhiều khuyến mãi: đây cũng là một yếu tố quan trọng đó. Một số khách hàng thích tiết kiệm, họ tận dụng khuyến mại của nhà mạng để liên hệ với bạn nhằm giảm chi phí, đôi khi là nhắn tin. Mà bạn biết rằng, khuyến mại thì chỉ áp dụng nội mạng thôi đúng không nào. Đây chính là nhắm tới tâm lý khách hàng. Ví dụ điển hình là mình, thích nhắn tin.
Bạn không nhất thiết phải đầu tư vào số điện thoại thật đẹp, bởi khi đó chi phí sẽ nâng lên khá nhiều. Bạn có thể tận dụng các số điện thoại 11 số nhưng phải dễ nhớ chút nhé. Tốt nhất là nên chọn loại 10 số để khách hàng thấy tin tưởng hơn khi nhấc máy gọi cho bạn.
Nếu có điều kiện, hãy đầu tư cả 3 số điện thoại của cả 3 nhà mạng trên, điều này giúp khách hàng thuận tiện liên lạc với bạn, cũng như giúp bạn tiết kiệm chi phí khi liên hệ với khách hàng.
Lời khuyên: Không nên dùng số điện thoại cá nhân để phục vụ kinh doanh, vì số điện thoại kinh doanh được công khai ở nhiều nơi khi bạn quảng bá sản phẩm, có thể sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống riêng tư của bạn.
Online
Đã nói tới kinh doanh online thì chắc chắn là phải có các kênh liên lạc online rồi. Kênh này được chia ra làm 2 loại sau:
+ Email: Bạn nên dùng email của các nhà cung cấp uy tín như Gmail, Yahoo Mail. Hãy lập riêng cho mình một email để phục vụ kinh doanh. Cái này thì chỉ cần 1 thôi là đủ rồi, nhiều quá khó kiểm soát.
+ Dịch vụ Chat: Khuyên dùng Yahoo, Skype. Bạn có thể tận dụng thêm chat trên Facebook, Zalo, Viber để tăng thêm lượng khách hàng cho mình.

2. Kênh thanh toán

Khi bắt tay vào kinh doanh thì kênh thanh toán là một điều vô cùng quan trọng. Bạn không có kênh này, thì gần như bạn khó có thể kinh doanh được. Mình chia kênh thanh toán thành các loại sau:
+ ATM: bạn cần làm ngay cho mình ít nhất 2 thẻ ATM của 2 ngân hàng uy tín. Có thể là Techcombank, ACB, Agribank, Vietinbank, ... Mỗi một thể ATM, bạn mất chi phí từ 100.000 – 150.000 để làm thẻ. Càng có nhiều thể ATM của nhiều ngân hàng thì càng tốt, nhưng bạn cũng cần cân đối chi phí tài chính của mình nhé, kẻo làm nhiều quá, thâm hụt vốn càng nhiều đấy.
+ Trung gian: bạn có thể nhờ các dịch vụ giao hàng thu tiền giúp bạn. Tùy mỗi dịch vụ giao hàng mà sẽ có một mức phí khác nhau. Bạn nên cân nhắc trước khi chọn. Lúc trước mình kinh doanh thì mình chọn dịch vụ giao hàng và thu tiền hộ của Giao Hàng 30S (thu tiền hộ miễn phí) và của Bưu Điện (có tính phí thu hộ, tính chung với phí gửi hàng). Với Bưu điện thì bạn phải chờ từ 7 – 15 ngày sau khi chuyển hàng mới nhận được tiền (nếu giao thành công).
+ Dịch vụ thanh toán online: Bạn có thể đăng ký tài khoản tại Bảo Kim, Ngân Lượng để thực hiện việc này. Chi tiết thì nhờ Google giải đáp nhé, mình không đi sâu về phần này, do lúc trước mình cũng không dùng dịch vụ này.

3. Kênh quảng bá, đăng tin sản phẩm

Website
Nếu bạn có một shop nhỏ, có địa điểm để trưng bày thì nên đầu tư làm một website để thuận tiện cho khách hàng xem các sản phẩm của bạn. Mức giá làm website bây giờ cũng khá rẻ so với vài năm trước, khoảng 2 – 4 triệu/website tùy theo yêu cầu của bạn thế nào.
Bạn thuê thiết kế website wordpress, vì mã nguồn này rất chuẩn SEO, rất tốt cho việc tăng thứ hạng tìm kiếm Google đối với sản phẩm của bạn. Tất nhiên, nếu muốn nằm ở thứ hạng cao (TOP 5 Google trở lên) thì bạn phải bỏ thêm tiền để thuê người làm SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm).
Website của bạn cần phải Responsive (tạm hiểu: phải hiển thị tốt trên mọi thiết bị, mọi độ phân giải màn hình từ máy tính cá nhân, máy tính bảng tới điện thoại), đó là xu hướng mới của thiết kế website bây giờ. Vì vậy khi thuê ai đó thiết kế website, bạn cần phải hỏi rõ người ta có thiết kế website của bạn theo chuẩn đó không, điều này khá quan trọng, vì nó có thể làm tăng lượng khách hàng xem website của bạn.
Hiện tại mình cũng đang nhận thiết kế các website wordpress chuẩn SEO, công nghệ Responsive. Giá giao động từ 2-3 triệu/website shop thông thường. Nếu cần có thể liên hệ với mình.
Với những bạn chỉ nhập một lượng hàng nhỏ về bán online, gọi là công việc làm thêm thì mình khuyên là không cần lập website làm gì cho tốn tiền. Vì có thể tiền lời bạn kiếm được không đủ chi phí bỏ ra đầu tư đâu. Cách giải quyết cho trường hợp này là tạo một blog miễn phí trên https://wordpress.com và đăng thông tin các sản phẩm của bạn lên.
Blog
Kể cả khi bạn đã có website, thì việc tạo thêm có blog vệ tinh để quảng bá cho sản phẩm là điều mình khuyến khích. Bản thân blog wordpress tự SEO rất tốt, nếu bài viết của bạn chất lượng (có ý nghĩa, không đi COPY) thì sẽ lên TOP Google rất nhanh. Hiện tại với blog cá nhân https://nguyenduydai.wordpress.com này thì mình cũng có nhiều từ khóa lên TOP 1 – 2 Google. Mình cũng đã và đang sử dụng blog này để phục vụ cả việc kinh doanh của mình nữa. Bạn thấy thú vị không nào!
Với những bạn không có tiền đầu tư website như mình đã nói ở trên, hoặc không muốn đầu tư vào website vì không xác định kinh doanh lâu dài thì blog wordpress là một giải pháp thay thế khá hoàn hảo cho bạn. Hãy bắt tay vào đăng ký ngay để có thể chọn được những địa chỉ blog đẹp nhé.
imagesFacebook cá nhân, Fanpage
Với sự phát triển mạnh mẽ của Facebook trong thời gian gần đây, việc sử dụng kênh này để quảng bá, đăng tin sản phẩm là điều không thể bỏ qua và mình khuyến khích sử dụng kênh này.
Nhưng mình chắc chắn là sẽ có một số bạn sẽ không biết nên sử dụng Facebook cá nhân hay Fanpage để làm kênh quảng bá. Mình xin phân tích một chút ở dưới đây để bạn có cái nhìn tổng quan hơn khi lựa chọn nhé.
+ Facebook cá nhân: đây là một kênh quảng bá hiệu quả, miễn phí mà theo mình thì bạn nên sử dụng. Nhưng bạn cũng cần chắc chắn với mình rằng, sản phẩm bạn bán ra đảm bảo uy tín, chăm sóc khách hàng tốt, kẻo lợi bất cập hại, ảnh hưởng tới chính bạn đó.
Nhưng bù lại, Facebook cá nhân lại giúp bạn giới thiệu sản phẩm đến bạn bè được tốt hơn, đặc biệt là nếu danh sách bạn bè của bạn là vài nghìn người thì hãy tận dụng ngay điều này để thúc đẩy công việc kinh doanh của bạn.
+ Fanpage: Facebook tạo ra fanpage là để phục vụ cho việc kiếm tiền của họ. Vì vậy dễ hiểu là fanpage sẽ giới hạn phạm vi tiếp cận của khách hàng nếu bạn không chịu chi tiền quảng cáo cho họ. Một thống kê tương đối là chỉ có khoảng từ 10 – 15% người like fanpage nhìn thấy bài viết của bạn khi bạn đăng bài mới (con số này mình trích dẫn lại từ một số chuyên gia marketing mà mình đã học, mình cũng không biết con số chính thức được lấy từ đâu). Điều này nghĩa là sao: giả sử fanpage của bạn có 100 người like thì chỉ có từ 10 – 15 người thấy bài viết bạn đăng, còn lại là không thấy, trừ khi họ vào thẳng fanpage của bạn thì sẽ thấy hết các bài.
Nếu bạn có mở Shop, có chút vốn để đầu tư vào quảng cáo, sản phẩm độc đáo và thu hút thì cũng có thể thử sử dụng dịch vụ quảng cáo của facebook để tìm kiếm khách hàng thụ động. Quảng cáo Facebook đang là hướng đi của nhiều người khi bắt tay vào kinh doanh online.
Nếu bạn chỉ đơn thuần là làm ăn nhỏ lẻ, lấy một số lượng hàng nhỏ về bán, coi như việc làm thêm thì mình nghĩ không nên sử dụng dịch vụ quảng cáo của facebook làm gì cho tốn kém. Vậy làm sao bạn có thể thu hút người dùng vào fanpage để xem sản phẩm của bạn. Với một chút thủ thuật nhỏ mà ở facebook cá nhân bạn thường hay dùng, đó là Tag bạn bè vào bài viết.
Google Plus (G+)
Google plus là đứa con của mà Google sinh ra, vì vậy chắc chắn nó sẽ được google ưu tiên hơn những trang mạng xã hội khác. Thực tế đã chứng minh, những người làm kinh doanh luôn tận dung G+ như một kênh quảng bá rất hiệu quả, thu hút lượng xem cao, thúc đẩy quá trình lên thứ hạng google cho website của bạn nữa.
Vậy không có lý do gì mà bạn không lập ngay cho mình một trang G+ để phục vụ việc kinh doanh. Nếu bạn đã có tài khoản Gmail thì mặc nhiên bạn đã có G+, bạn chỉ việc đăng nhập vào Gmail, sau đó vào trang G+ theo link: https://plus.google.com/u/0/ và thêm các thông cần thiết thôi là có thể bắt tay vào kinh doanh được rồi.
Trong quá trình mình kinh doanh, cũng như phát triển blog cá nhân, mình luôn tận dụng G+ để tối ưu cho bài viết cũng như quảng bá cho công việc kinh doanh của mình.
Youtube
Lại một đứa con của Google nữa được mình liệt kê vào danh sách những kênh quảng bá sản phẩm mà bạn nên sử dụng.
Youtube là một kênh quảng bá vô cùng hiệu quả, cũng như thu hút lượng người truy cập vào trang của bạn khá cao. Bạn không nhất thiết phải đưa sản phẩm của mình vào các video của bạn. Đơn giản, bạn có thể kiếm một video nào đó hay hay về đăng lại trên kênh youtube của bạn, ở phần mô tả video, bạn hãy kèm link trỏ về website hoặc blog của bạn để thu hút lượng người xem.

Nếu có khả năng, bạn hãy làm những video giới thiệu về sản phẩm để đăng lên. Mình cũng thấy khá nhiều người áp dụng cách này để kinh doanh và đã thành công. Nhưng để video của bạn thu hút được nhiều người xem thì bạn cần có những điều sau:

  • Ngoại hình dễ nhìn: những bạn nữ có gương mặt xinh chính là một lợi thế mà bạn nên tận dụng. Nói nghe có vẻ như đùa nhưng không đùa đâu, hiệu quả lắm đấy. Tâm lý mà, ai chẳng thích nhìn gái xinh, đặc biệt là khách hàng nam =]]
  • Sản phẩm chất lượng: một khi đã dùng tới video để giới thiệu sản phẩm, đồng nghĩa với gương mặt của bạn sẽ được xuất hiện cùng với sản phẩm. Nếu sản phẩm không chất lượng, bạn sẽ sớm được liệt kê vào những danh sách những người bán hàng không uy tín, họ sẽ nhớ mặt bạn, và nếu bạn có chuyển kinh doanh sang ngành nghề khác thì cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đấy. Thường thì các sản phẩm xách tay từ nước ngoài về, kinh doanh qua youtube rất hiệu quả.
  • Giọng nói dễ nghe: Cũng tương tự như ngoại hình thôi, giọng nói quyết định một phần tới thành công của bạn. Nếu sở hữu giọng nói thánh thót, dễ thương, hãy tận dụng nó làm lợi thế cho mình nhé.

Nếu bạn có tài lẻ như ca hát, đàn, sáo, ... thì cũng có thể tận dụng nó như một chiêu để thu hút người xem vào website của bạn bằng cách đặt link ở phần mô tả.
Twitter, Linkedin, Slideshare
Chắc hẳn không nhiều bạn sử dụng các dịch vụ này, nhưng đây lại là các kênh quảng bá cũng khá hiệu quả. Mình cũng đã sử dụng các kênh này để quảng bá sản phẩm, cũng như dịch vụ của mình.
+ Twitter, Linkedin: đây là 2 trang mạng xã hội lớn của thế giới. Lượng người dùng Việt Nam kết nối vào 2 trang mạng xã hội này ngày càng đông. Đây là một cơ hội để bạn thúc đẩy quảng bá sản phẩm cũng như dịch vụ của mình.
Để kết nối vào 2 mạng trên bạn vào link sau để đăng ký: https://twitter.com | https://www.linkedin.com
+ Slideshare: Đây là một trang chia sẻ tài liệu lớn nhất đến cộng đồng thế giới về các dạng trình chiếu bằng slide. Bạn có thể upload lên đây các file word, power point, pdf, ... để chia sẻ. Bạn hãy làm những bài giới thiệu về sản phẩm dưới dạng power point, pdf sau đó upload lên đây để chia sẻ. Nhớ là trong phần header hoặc footer, bạn hãy để link website hoặc số điện thoại của bạn để khách hàng có nhu cầu thì còn liên hệ nhé. Bạn vào đây để đăng ký tài khoản và upload tài liệu lên nha: http://www.marketingchienluoc.com
Chợ tốt.vn
Bạn biết vì sao mình lại liệt kê riêng trang Chợ Tốt thành một mục trong kênh giới thiệu, quảng bá sản phẩm không? Lý do đơn giản là Chợ Tốt có lượng khách hàng truy cập cực đông, lượng người mua thật rất nhiều mà bạn đăng tin lại hoàn toàn MIỄN PHÍ.
Chợ Tốt cũng đầu tư rất nhiều tiền cho việc quảng cáo nhằm thu hút người dùng vào trang của họ. Một thời gian trước, bạn thấy ở đâu cũng xuất hiện quảng cáo của Chợ Tốt, từ Facebook, Youtube, trên các trang báo lớn, và giờ là trên cả tivi.
Khi mình bắt tay vào kinh doanh, mình cũng sử dụng kênh này để phân phối và mình thấy rất hiệu quả. Mình chỉ cần tạo ra các bài viết giới thiệu sản phẩm thật thu hút, sau đó lưu lại vào một thư mục trên máy tính. Hàng ngày đều đặn mình sẽ xóa các bài đăng cũ và đăng lại để bài giới thiệu của mình được lên cao. Chỉ mất thời gian chút thôi nhưng hiệu quả khá tốt.
Các forum và website cho phép đăng tin rao vặt
Phương pháp chỉ giúp bạn tăng thêm lượng ghé thăm website hoặc blog chứ gần như không giúp bạn bán sản phẩm trực tiếp được. Với những người làm SEO thì đây là một công việc cũng khá quan trọng, một phần trong chiến dịch để tăng thứ hạng website trên bộ máy tìm kiếm của Google.
Với phương pháp này, bạn hãy tạo các tài khoản trên các diễn đàn lớn, sau đó khi đã đủ điều kiện để đăng bài thì bạn đăng những bài giới thiệu sản phẩm trong mục rao vặt. Bạn có thể đặt link trong phần chữ ký ở mỗi tài khoản, cách này hiện nay đã bị nhiều diễn đàn lớn giới hạn, do nhiều người đã lợi dụng quá mức.

4. Kênh giao hàng và thu tiền hộ

Đây là một phần rất quan trọng mà bạn cần chuẩn bị khi bắt tay vào kinh doanh online. Bởi nếu chỉ có một mình thì bạn không thể giao hàng hết được. Việc chạy đi giao hàng cũng mất khá nhiều thời gian và kèm theo nhiều rủi ro nữa, đặc biệt là con gái. Vì vậy mình khuyên là bạn lên sử dụng dịch vụ giao nhận của một công ty nào đó để công việc kinh doanh của bạn được thuận tiện hơn.
Với kênh giao hàng thì mình sẽ chia thành 2 vùng đó là: Tại TPHCM và Ngoài TPHCM. Mục đích mình chia như vậy để giúp xác định được đối tượng khách hàng của bạn ở đâu để mà lựa chọn dịch vụ cho phù hợp.
Tại TPHCM
Tại TPHCM có khá nhiều dịch vụ giao hàng và thu tiền hộ để bạn lựa chọn nhưng mình tin tưởng dịch vụ giao hàng của GIAO HÀNG 30S vì phí dịch vụ thấp, thu hộ tiền miễn phí. Mình đã thử qua một số dịch vụ giao hàng khác, phí giao hàng thì cũng không chênh lệch nhiều nhưng lại tính phí thu hộ khá cao.
Ví dụ như TNT Express tính phí thu hộ là 30.000đ, cộng với phí giao hàng tại Q7 là 19.000đ. Lần đó mình sử dụng dịch vụ này để giao một đôi giày cho khách ở Q7, với chi phí như trên thì bạn nghĩ còn lời được mấy nữa. Hơn nữa, khi mình đến nhận tiền thu hộ thì phải chờ khá lâu do phải chờ người ta xuất hóa đơn rồi ký nữa, mất gần tiếng đồng hồ. Sau lần đó là mình chuyển qua sử dụng dịch vụ của Giao hàng 30S luôn.
TNT Express là một đơn vị giao hàng rất uy tín và có thương hiệu. Nhưng nếu bạn chỉ kinh doanh nhỏ lẻ thì nên chọn những dịch vụ giao hàng khác có mức phí thấp hơn. Mình xin gợi ý 2 công ty cung cấp dịch vụ giao hàng sau:
+ Giao hàng 30S: phí giao nội thành vào khoảng 10.000 – 15.000đ, ngoại thành vào khoảng 20.000 – 30.000đ/lần giao. Không phụ thuộc số lượng sản phẩm là bao nhiêu, chỉ tính trên số lần giao. Thu hộ miễn phí. Hiện đơn vị này đã mở rộng chi nhánh ra nhiều tỉnh thành. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại website của công ty tại địa chỉ: http://giaohang30s.vn
+ Giao hàng nhanh: Công ty này thì mình chưa sử dụng, nhưng qua tìm hiểu trên website thì mình cũng tạm tin tưởng vào dịch vụ của họ, điều đặc biệt mà mình thích là họ cũng thu hộ tiền hoàn toàn miễn phí. Công ty cũng đã có mặt tại 63/63 tỉnh thành của Việt Nam. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại website của công ty: https://giaohangnhanh.vn
Ngoài TPHCM
Hiện nay các dịch vụ giao nhận đều đã mở rộng các chi nhánh ra các tỉnh thành khác để tìm kiếm khách hàng. Đây cũng là cơ hội để bạn mở rộng phạm vi kinh doanh mà vẫn đảm bảo được thời gian giao hàng cũng như thu hồi tiền bán về nhanh chóng.
Với 2 dịch vụ mình giới thiệu trên đều hỗ trợ bạn giao hàng ở ngoài TPHCM, tuy nhiên mức giá cụ thể thế nào thì mình không rõ lắm. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với họ qua điện thoại để hỏi thử.
Ngoài 2 nhà cung cấp dịch vụ giao nhận trên thì mình xin bổ sung thêm một lựa chọn mà bạn cũng không nên bỏ qua, đó là Bưu Điện. Mức phí của bưu điện cũng không quá cao. Tuy nhiên thời gian để nhận lại tiền thu hộ thì hơi lâu. Lúc trước mình chuyển hàng tới Đồng Nai thì phải đợi tới 2 tuần thì mới nhận được tiền.
Tóm lại

Bài viết này chỉ nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm thực tế mà cá nhân mình đã tích lũy được. Nó chỉ phù hợp cho những ai đang muốn kinh doanh nhỏ lẻ, chi phí thấp. Nếu muốn kinh doanh lớn thì bạn cần đầu tư tiền để tham gia các lớp đào tạo chuyên sâu, ở đó sẽ có các chuyên gia hướng dẫn tận tình cho bạn.
Chúc bạn thành công.

Nguyễn Duy Đại

Nguồn: Internet

Comments powered by CComment