Tìm hiểu Internet Marketing

Sự xuất hiện của Internet đã mở ra 1 làn sóng tiếp thị mới. Internet đã đem lại nhiều lợi ích trong việc tiếp nhận và truyền tải thông tin.

Ngày nay, thị trường trên Internet đang là 1 miếng bánh béo bở cho các công ty tham gia vào. Thuật ngữ Internet Marketing ( tiếp thị trên internet) trở nên phổ biến hơn.

1.Internet Marketing là gì?

Internet Marketing - còn được biết đến bằng các thuật ngữ web marketing, online marketing, hay e-marketing – là một hình thức marketing cho sản phẩm hay dịch vụ trên môi trường Internet. Internet Marketing là một phạm trù khá rộng, bởi vì nó không chỉ là hình thức Marketing trên mạng Internet mà còn bao gồm cả phương thức marketing thông qua thư điện tử (email) và các phương pháp truyền thông qua thiết bị không dây. Những hệ thống dữ liệu khách hàng và hệ thống quản lý mối quan hệ khách hàng thường hay đi chung và được tận dụng cho các hình thức Internet Marketing.

2. Các phương thức Internet Marketing

Các phương tiện marketing trực tuyến bao gồm nhiều phương thức khác nhau mà các công ty có thể sử dụng để giới thiệu về sản phẩm đến các doanh nghiệp và cá nhân tiêu dùng. Tuy nhiên, việc ứng dụng các phương tiện marketing trực tuyến thường khác so với việc sử dụng các phương tiện truyền thống. Một số phương thức thông dụng trong marketing trực tuyến như sau:

- Display Advertising: Đây là hình thức quảng bá hình ảnh thông qua các website và blog để thu hút truy cập cùng với sự quan tâm của khách hàng để bán sản phẩm hay quảng cáo dịch vụ.

- Search Engine Marketing (SEM): Một hình thức quảng bá bằng cách tạo sự hiện diện cho những website thông qua các trang kết quả tìm kiếm (SERPs) bằng cách trả tiền mua vị trí, quảng cáo ngữ cảnh, và trả tiền để xuất hiện, hay thông qua các kỹ thuật tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm. Xem thêm: SEM là gì?

- Search Engine Optimzation (SEO): Hình thức Marketing bằng cách tăng sự hiện diện của website hay một trang web trên kết quả tìm kiếm tự nhiên (naturual hay organic search results). Xem thêm: SEO là gì?

- Social Media Marketing (SMM): Hình thức Marketing bằng cách tăng lượng truy cập hoặc thu hút sự quan tâm thông qua những website truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin, Google Plus...

- Email Marketing: Ứng dụng thư điện tử với các thông điệp mang tính thương mại gửi đến một nhóm người.

- Referral Marketing: Hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến những khách hàng mới thông qua giới thiệu.

- Affiliate Marketing: Hình thức tiếp thị sản phẩm, dịch vụ để tăng doanh số bán hàng bằng việc mở các chi nhánh. Các chi nhánh này sẽ có thưởng hoặc hoa hồng từ các khách truy cập hay các đơn đặt hàng.

- Inbound Marketing: là hình thức marketing bằng việc tạo ra và chia sẻ các thông tin để chuyển những khách hàng tiềm năng thành khách hàng, duy trì những khách hàng cũ tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ.

3. Các mô hình kinh doanh Internet Marketing

Internet Marketing có thể được ứng dụng vào các mô hình kinh doanh sau:

- E-commerce – Thương mại điện tử: Đây là mô hình mà hàng hóa và dịch vụ được bán trực tiếp đến người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp (B2B), hay từ người tiêu dùng đếnngười tiêu dùng (C2C) thông qua những máy tính nối mạng.

- Lead-based websites: Đây là một chiến lược mà một tổ chức thu thập các nhu cầu về dịch vụ hay sản phẩm thông qua website, sau đó phân phối lại cho các bên cung cấp.

- Affiliate Marketing: Đây là mô hình mà một doanh nghiệp nào đó cung cấp sản phẩm hay dịch vụ và được bán bởi những người bán hàng bằng hình thức chia sẻ lợi nhuận. Những doanh nghiệp tạo ra sản phẩm và dịch vụ có thể cung cấp các tài nguyên kinh doanh như: thư ngỏ, liên kết cho các chi nhánh, hệ thống theo dõi... Tóm lại, những mối quan hệ của hình thức tiếp thị này là từ các doanh nghiệp cung cấp các chương trình hợp tác chia sẻ lợi nhuận thông qua các chi nhánh

- Local Internet Marketing: Đây là một chiến lược mà các doanh nghiệp nhỏ ứng dụng Internet để nuôi dưỡng những mối quan hệ có thể được sử dụng trong thế giới thực. Hình thức này sử dụng các công cụ như truyền thông xã hội, các danh mục dịch vụ địa phương, và những hình thức khuyến mãi phân khúc.

4. Nguyên tắc tham gia Internet Marketing.

a. Nguyên tắc thứ nhất: Không thủ thuật

Một trong những công việc quan trọng của Internet marketing là Search Engine Optimization (SEO) – Tối ưu hóa website cho các công cụ tìm kiếm. Bản chất của công việc này là xây dựng website theo đúng các chuẩn mực mà các search engine đặt ra. Nhưng có một số nhà cung cấp dịch vụ lại cố tình tìm cách đánh lừa các cỗ máy tìm kiếm nhằm nâng cao vị trí của mình trong bảng danh sách kết quả hoặc làm tăng Ranking Alexa. Việc làm này phản ánh sự hiểu biết nửa vời của những người thực hiện công việc và sự vô trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ đối với khách hàng. Bởi lẽ, đằng sau sự tăng lên nhanh chóng đó là việc bị đánh tụt hạng và thật khó để có thể "ngóc đầu lên được".

b. Nguyên tắc thứ hai: Phát triển giá trị nội tại

Nội dung website chính là một lý do quan trọng nhất để khách hàng trung thành với website của bạn. Cũng tương tự, bạn phải không ngừng thực hiện việc tự hoàn thiện và nâng cao giá trị của công ty, của website bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sự chăm sóc khách hàng.

c. Nguyên tắc thứ ba: Xác định thị trường mục tiêu

Bạn sẽ không quảng cáo bán súng săn ở cổng một khu bảo tồn động vật, cũng như vậy. Việc làm internet marketing phải xác định rõ đâu là đối tượng khách hàng chính của mình? và tiếp thị đúng vào đối tượng đó. Công việc này nhằm rút ngắn thời gian, chi phí và tăng hiệu quả thực hiện công việc internet marketing của Doanh nghiệp. Vì rằng, hiện tại có hơn 5 tỷ website, doanh nghiệp sẽ không đủ chi phí, thời gian, quan hệ,... và không cần thiết phải treo banner quảng cáo ở 1/1.000.000 các website đó.

5. Lợi ích của Internet Marketing.

Cũng như marketing thông thường Internet marketing cũng có những nguyên tắc của nó. Những nguyên tắc của internet marketing là tập hợp tất cả các quy tắc phải tuân theo trong quá trình triển khai công việc này.

- Rút ngắn khoảng cách: Vị trí địa lý không còn là một vấn đề quan trọng. Internet đã rút ngắn khoảng cách, các đối tác có thể gặp nhau qua không gian máy tính mà không cần biết đối tác ở gần hay ở xa. Điều này cho phép nhiều người mua và bán bỏ qua những khâu trung gian truyền thống.

- Tiếp thị toàn cầu: Internet là một phương tiện hữu hiệu để các nhà hoạt động marketing tiếp cận với các thị trường khách hàng trên toàn thế giới. Điều mà các phương tiện marketing thông thường khác hầu như khong thể.

- Giảm thời gian: Thời gian không còn là một yếu tố quan trọng. Những người làm marketing trực tuyến có thể truy cập lấy thông tin cũng như giao dịch với khách hàng 24/7.

- Giảm chi phí: Chi phí sẽ không còn là gánh nặng. Chỉ với 1/10 chi phí thông thường, Marketing trực tuyến có thể đem lại hiệu quả gấp đôi. Ngoài ra, công ty sẽ không phải đầu tư nhiều cho chi phí nhân lực, chi phí văn phòng, chi phí đi lại, ...

Theo hninvest.com.vn

Comments powered by CComment