Chọn kênh nào cho tiếp thị nội dung?

Giành được sự quan tâm của khách hàng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh là một nhiệm vụ thách thức đối với các nhà làm tiếp thị nội dung hiện nay.

Để đạt được mục tiêu này, nhà tiếp thị phải lựa chọn hình thức thể hiện nội dung thích hợp. Theo Aaron Aders, đồng sáng lập của Digital Relevance™, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị từ bên trong và tiếp thị bằng truyền thông xã hội, điều quan trọng là nhà làm tiếp thị nội dung cần phải tìm hiểu định dạng nội dung mà khách hàng mục tiêu của mình yêu thích.

Chẳng hạn, nội dung dưới dạng hình ảnh (infographic) sẽ thích hợp với đối tượng khách hàng trẻ, trong khi sách điện tử (e-book) lại phù hợp hơn đối với những nhà quản lý cấp cao có thẩm quyền đưa ra những quyết định mua sắm quan trọng. Aders khuyên, tùy theo đối tượng khách hàng, mục đích tiếp thị mà doanh nghiệp có thể xem xét áp dụng một số định dạng tiếp thị bằng nội dung sau đây.

Sách điện tử (e-book)

Đây là phiên bản điện tử của một cuốn sách được chuyển đổi thành định dạng số để đọc trên màn hình máy tính hay các thiết bị điện tử xách tay. Sách điện tử đòi hỏi nội dung phải có chiều sâu (thường là 15.000 từ trở lên).Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp xuất bản những cuốn "sách điện tử" chỉ dài chưa đến 10 trang.Những cuốn sách như vậy thường không có nhiều giá trị và ít được khách hàng quan tâm. Nếu nội dung có giá trị, sách điện tử có thể được trích dẫn ở những tài liệu, văn bản khác có cùng chủ đề.

Sách hướng dẫn

Hình thức này sẽ giúp khách hàng nhanh chóng ra quyết định, hình thành một quan điểm, nhận thức hay thực hiện một chiến lược, chiến thuật. Sách hướng dẫn rất thích hợp cho những khách hàng muốn tìm kiếm những nội dung ngắn gọn, giàu hình ảnh đồng thời cũng có chiều sâu như một cuốn sách điện tử.

Các trình ứng dụng

Đây chính là các phần mềm được thiết kế để phục vụ một mục đích cụ thể nào đó.Các trình ứng dụng rất thích hợp để tạo ra những trải nghiệm mang tính tương tác cao cho người sử dụng. Tuy nhiên, Aaron khuyên các doanh nghiệp muốn phát triển một trình ứng dụng nào đó cần xem xét kỹ liệu trình ứng dụng ấy có phải là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề cho khách hàng hay không.

Chẳng hạn, nếu xây dựng một trình ứng dụng dạng từ điển thuật ngữ chuyên ngành thì cần lưu ý rằng trình ứng dụng này chỉ hiệu quả nhất khi nó chạy trên môi trường của các thiết bị di động. Nếu không, khách hàng sẽ có thể giải quyết nhu cầu này của mình một cách hiệu quả hơn thông qua các kênh khác, chẳng hạn như các trang web dạng wiki.

Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các trình ứng dụng để hỗ trợ các chiến dịch tiếp thị khác như các chương trình củng cố lòng trung thành của khách hàng.Tuy nhiên, hầu hết các trình ứng dụng gây được sự chú ý của thị trường là những chương trình giúp người sử dụng giải quyết một nhu cầu cụ thể nào đó.

Các nghiên cứu

Đây là các kết quả của những cuộc điều tra, phân tích hay khảo sát được công bố ra bên ngoài. Dạng nội dung này rất thích hợp cho những khách hàng có trình độ học vấn cao và luôn muốn mở rộng tầm hiểu biết của mình thông qua các thực tế và số liệu.Một nghiên cứu có giá trị và có sức thuyết phục đối với khách hàng cần phải dựa trên những nguồn tin, trích dẫn nhận định của những chuyên gia đáng tin cậy.

Phim video

Các chiến dịch tiếp thị bằng phim video thường tung ra những đoạn phim video trên mạng internet, đặc biệt là YouTube, trang web hàng đầu về chia sẻ phim video, với mục đích giúp khách hàng giải quyết một vấn đề nào đó hoặc chỉ đơn giản là để giải trí. Thực tế cho thấy, các đoạn phim mang tính giáo dục hoặc có giá trị thường có sức thu hút người dùng rất cao và là một hình thức tiếp thị rất hiệu quả.

Các mẩu tin đa phương tiện truyền thông (mixed-media posts). Đó là các mẩu tin sử dụng nhiều hình thức truyền thông khác nhau cùng một lúc nhằm mục đích giải quyết các vấn đề hay giải trí. Ví dụ điển hình là các mẩu tin dạng hình ảnh (infographic) có tính tương tác cao và có tích hợp các đoạn phim video, các đoạn ghi âm hay các hình ảnh hoạt họa sẽ được kích hoạt khi người sử dụng nhấp chuột vào những phần khác nhau của hình ảnh.

Theo NHẤT NGUYÊN theo INC/DNSGCT

Comments powered by CComment