Gieo hạt cho mùa sau

gieo-mam-1Trong kinh doanh, việc hoàn tất một thương vụ mua bán với một khách hàng mà không có trục trặc gì có thể coi là thành công. Nhưng bản chất của kinh doanh không phải là giành được một mức lợi ích nhất định rồi nghỉ ngơi. Kinh doanh là không ngừng gia tăng giá trị.

Theo đó, một người bán hàng giỏi không chỉ giúp tiêu thụ hết hàng hóa đã sản xuất ra, mà còn góp phần thúc đẩy việc sản xuất gia tăng sản lượng.

Vậy nên, khi bán hàng cho một khách hàng nào đó cũng chính là lúc người bán nghĩ tới các khách hàng kế tiếp của mình với những câu hỏi như: họ là những ai, bằng cách nào để đến được với họ…

Quan niệm rằng khi khách hàng cẩm sản phẩm rời khỏi cửa hàng thì việc mua bán coi như chấm dứt là hết sức sai lầm. Đó là lúc mọi thứ mới chỉ bắt đầu. Bạn mới chỉ phục vụ cho một khách hàng, còn rất nhiều khách hàng tiềm năng phía trước nữa, và việc của bạn là phải tìm ra những khách hàng này.

Chăm sóc khách hàng sau khi bán là một cách để người bán tìm được những khách hàng mới. Gọi điện và hỏi thăm khách hàng về việc sử dụng sản phẩm là một việc làm cần thiết.

Nhiều khi, khách hàng không hài lòng về sản phẩm, nhưng vì người bán đã chủ động hỏi trước nên tâm lý bực bội của họ được giảm bớt phần nào. Trong trường hợp này, họ sẽ dễ thông cảm và sẵn lòng hợp tác để giải quyết vấn đề.

Những trục trặc về sản phẩm, dịch vụ đôi khi vẫn xảy ra; nhưng khách hàng sẽ cảm thấy yên lòng hơn nếu người bán vẫn thể hiện trách nhiệm của mình ngay cả khi hàng đã được giao.

Trường hợp khách hàng không có phàn nàn gì sau khi mua hàng, họ sẽ càng hài lòng hơn khi nhận được sự quan tâm của người bán. Lời hỏi thăm của người bán sẽ cho họ thấy rằng qua việc mua bán trên, người bán thực sự quan tâm tới lợi ích của người mua chứ không phải chỉ chú ý tới doanh số bán của doanh nghiệp.

Khi khách hàng thực sự hài lòng, nếu người bán có đề nghị họ giới thiệu sản phẩm tới những người khác cũng đang có nhu cầu, họ sẽ dễ dàng chấp nhận, bởi đơn giản, họ cũng muốn những người thân của mình có được sự hài lòng như họ.

Không những thế, việc chăm sóc khách hàng sau bán còn cho người bán hàng cơ hội nhận diện được những mong muốn mới của khách hàng về sản phẩm. Từ đó có sự điều chỉnh để thỏa mãn khách hàng tốt hơn cho những lần sau.

Công việc bán hàng giống như việc trồng cây - có được hạt giống trong tay, nếu biết cách gieo trồng, chăm bón, tưới tiêu, bạn sẽ có được cả một vụ bội thu với số lượng hạt ngon lành tăng lên gấp bội.

TRẦN THỊ THU

Theo DNSG.

Comments powered by CComment