Sử dụng SEO thế nào cho hiệu quả?

SEOVới một doanh nhân đang thực hiện những chiến dịch quảng bá thương hiệu trên Internet thì SEO (Search Engine Optimization - hoặc Optimizers) là một từ không hề xa lạ. Những sử dụng SEO thế nào cho hiệu quả lại không dễ.

Nhắc đến SEO là nhắc tới một một bí quyết làm tăng sự nhận biết về thương hiệu/sản phẩm, qua đó tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của công ty trong một thế giới ảo là Internet. Đây là điều mà bất cứ người bắt đầu khởi nghiệp thương mại điện tử hay một doanh nhân thành công nào cũng đều cần phải nắm rõ.

Su_dung_SEO_the_nao_cho_hieu_quaGiá của việc “lọt tốp 5”

Doanh thu lẫn giá trị thương hiệu của công ty bạn trên internet có thể chỉ là số 0 nếu vị trí xếp hạng thấp và vô số những yếu tố khác khiến thương hiệu của bạn bị nhấn chìm trong vô vàn các website khác cùng hoặc không cùng lĩnh vực hoạt động.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu được biết đến của rất nhiều doanh nghiệp mong muốn phát triển thương hiệu trên Internet, cụ thể là trong Top 10 tìm kiếm, có rất nhiều công ty với dịch vụ SEO ra đời, với quy trình như sau: Khảo sát website -> Tư vấn đưa ra từ khóa cần SEO -> Giá cả của từng từ khóa (với những từ khóa càng phổ biến thì mức độ cạnh tranh càng lớn và giá cả cũng cao theo) -> Ký hợp đồng -> Tối ưu hóa nội dung, chỉnh sửa website và tối ưu hóa cấu trúc link, quảng bá website.

Theo ông Đào Xuân Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và dịch vụ Bếp Xinh, SEO là một công cụ hữu hiệu trong thương mại điện tử. Tuy nhiên, để thực sự có hiệu quả cao, website của bạn phải thuộc Top 5 của kết quả tìm kiếm ảo. Chuyên gia về SEO Đào Xuân Thu - người hiện đang thực hiện chiến lược SEO website cho bepxinh.vn với từ khóa “noi that”, cho biết, hiện nay bepxinh.vn đã đứng trong Top 5 của kết quả tìm kiếm trên Google. Trên thực tế, khi đạt kết quả này doanh thu của Bếp Xinh đã thay đổi đáng ngạc nhiên.

Nhưng để lên tới vị trí Top 5 lại chẳng hề đơn giản, nói như ông Đào Xuân Anh thì đó quả thực là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn, bền bỉ và cũng khá tốn kém. Vì với một từ khóa tốt và phổ cập (như “thoi trang” “thiet ke” “ kien truc” “noi that”...) sẽ có sự cạnh tranh lớn, chính vì thế, chi phí để SEO những từ khóa này sẽ rất cao. Và hiện tại, ông Thu đang kỳ vọng với từ khóa “kien truc dep” trang web xaydungkientruc.vn sẽ ở vị trí số 1 trên trang tìm kiếm.

 

Những toan tính về SEO

Ngày nay, để tìm bất cứ thông tin nào bạn có thể truy cập Google, bạn sẽ tìm một từ khóa và Google sẽ cho ra hàng ngàn, thậm chí hàng trăm triệu kết quả. Với số lượng kết quả đó, sẽ có số lượng trang kết quả tương ứng. Vậy làm thế nào để website của bạn được người xem lựa chọn và nhấn chuột? Đây thực sự là một “bức tường” bắt buộc bạn phải vượt qua, vì nếu như website của bạn không hiển thị ngay trước mắt họ và cụ thể không ở trang đầu tiên thì khả năng tiếp cận tới khách hàng, đồng thời người xem, là rất thấp. Lý do là thói quen của người truy cập, tìm kiếm là chỉ đọc đến trang thứ 3 của kết quả tìm kiếm mà thôi. Sự cạnh tranh về thứ hạng đối với mỗi từ khóa trên các công cụ tìm kiếm được ví giống như quy luật cạnh tranh của thị trường: “Ai đứng đầu sẽ được nhìn thấy trước”.

Có thể hiểu SEO là một công cụ hữu hiệu nâng cao thứ hạng của bất cứ website nào và SEO có hiệu quả vì môi trường phát triển của SEO là những trang tìm kiếm như Google.com, Yahoo.com, Live.com.

Nếu website của bạn không nhận được những “click” chuột thì theo đó sản phẩm bạn bán không được người tiêu dùng biết đến, số lượng hàng bán ra sẽ có tỉ lệ rất thấp so với những đối thủ là các công ty cùng lĩnh vực khác nếu website của họ được nhìn thấy đầu tiên, mặc dù có thể sản phẩm của bạn giá rẻ, chất lượng, các ưu đãi tốt. Cũng giống như thương trường của thế giới thực, một doanh nghiệp phát triển và có hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận, doanh thu, cần tới rất nhiều cách quảng bá hình ảnh, sản phẩm. SEO là một trong những công cụ truyền thông tốt cho một website trong thế giới ảo.

Tuy nhiên, để lựa chọn một công ty cung cấp dịch vụ SEO tốt và một người SEOer tận tâm, cần lưu ý tới một số vấn đề: Google sẽ xếp website thực hiện SEO bằng các công cụ không được phép vào danh sách đen (black list), và bạn có thể sẽ gặp phải các SEOer thực hiện công việc SEO bằng những phương pháp không cho phép. Có thể trong thời hạn còn hợp đồng với công ty dịch vụ SEO, vị trí của website của bạn sẽ rất tốt, nhưng đến khi hết hợp đồng SEOer sẽ bỏ mặc khách hàng. Khi đó Google có thể xếp vị trí của website đã sử dụng những phương cách SEO xấu tại vị trí cuối cùng, và lúc này mới thực sự “nguy hiểm” cho chính website của bạn.

SEO có quan trọng hay không là tùy thuộc vào doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sở hữu website đó. Tuy nhiên, trong thương mại điện tử, truyền thông online, xây dựng thương hiệu thì SEO là một công cụ cần thiết và thực sự có lợi ích to lớn.

 

Nguồn:DDDN

Comments powered by CComment