Hiểu mình, hiểu sản phẩm

Thời gian gần đây, thực phẩm bổ sung bắt đầu được biết đến rộng rãi tại Việt Nam. Thực phẩm bổ sung không phải là thần dược; không phải thực phẩm bổ sung nào cũng phù hợp với tất cả mọi người; hãy tự trang bị kiến thức cho mình khi sử dụng để nhóm thực phẩm này giúp bạn khỏe hơn.

herbalife Đó là những chia sẻ của Tiến sĩ Vasilios Frankos, Phó chủ tịch cấp cao tập đoàn toàn cầu Herbalife, về thực phẩm dinh dưỡng bổ sung.

Hôm 15-10-2010, ông Vasilios Frankos đã sang Việt Nam và có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn. Từng giữ chức Giám đốc chuyên trách vấn đề thực phẩm dinh dưỡng bổ sung tại Trung tâm Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm (CFSAN) thuộc Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ (FDA), ông Frankos đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong quy trình sản xuất và quản lý sản phẩm trong ngành thực phẩm bổ sung.

Ông Frankos cho rằng, một trong những thách thức lớn nhất của ngành này là chất lượng nguyên liệu. Chính vì vậy, tập đoàn có quy trình giám sát chất lượng nguyên liệu chặt chẽ từ khâu trồng trọt đến thành phẩm tại các nhà máy trên thế giới. “Chúng tôi kiểm soát nguyên liệu từ khâu trồng trọt đến thành phẩm, theo một quy trình gọi là “seed to feed”. Mỗi loại nguyên liệu phải được kiểm tra nguồn gốc trước khi đưa vào sản xuất. Thông tin trên bao bì phải chính xác. Khi chất lượng sản phẩm có vấn đề, có thể dựa vào quy trình đó để truy tìm nguồn gốc sản phẩm”, ông nói. “Mấu chốt của quy trình là sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và hãng sản xuất”.

 

Theo ông Frankos, ngành thực phẩm bổ sung đã phát triển rất nhanh trên toàn cầu. Herbalife có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm bổ sung.

Song, tập đoàn này mới thâm nhập thị trường Việt Nam gần một năm qua. Theo đánh giá của tập đoàn, Việt Nam đang xếp thứ 26 trong tổng số 73 quốc gia mà Herbalife phát triển kinh doanh. Và Herbalife đã đóng góp hơn 1,5 triệu đô la Mỹ cho ngân sách nhà nước trong năm đầu tiên hoạt động.

Mới đây, Herbalife đã thành lập một nhà máy ở Trung Quốc để chiết xuất trà và một số thảo dược. Ở Mỹ, tập đoàn có một nhà máy chế biến đậu nành và đang xúc tiến việc mua một nông trại trồng nha đam ở Mexico. Ông Frankos cho biết Việt Nam là nước nhiệt đới có nhiều dược liệu quý. Herbalife sẽ cân nhắc đến tiềm năng to lớn này của Việt Nam để có kế hoạch xây dựng các vùng nguyên liệu và mở nhà máy sản xuất, chế biến tại đây. Trước đây người ta thường quảng cáo những loại thực phẩm bổ sung như thần dược. Song, Herbalife có định vị khác: hãy dùng thực phẩm này để cơ thể bạn tốt hơn.

Trước những băn khoăn về hiệu quả của loại thực phẩm này, ông Frankos khẳng định: “Tôi không tin có loại thần dược chữa bách bệnh như một số người nói về thực phẩm bổ sung. Song, cái ta cần và có thể làm là thay đổi cách sống, cách ăn uống và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên hơn.

Quan trọng nhất là bạn phải biết mình cần gì. Hãy tự trang bị kiến thức về những loại thực phẩm mình dùng và đừng làm những gì người khác nói nếu cảm thấy điều đó không chắc chắn. Mỗi loại thực phẩm bổ sung đều có một công dụng riêng, không có loại nào phù hợp với tất cả mọi người. Hãy tìm hiểu để biết rõ cơ thể mình cần gì, biết loại thực phẩm nào phù hợp với mình”.

Ở góc độ kinh doanh, Herbalife tiếp cận từng khách hàng cụ thể, khuyến khích họ lập ra những nhóm theo chế độ dinh dưỡng để trao đổi tin tức và giúp nhau có những quan niệm về dinh dưỡng đúng hơn. Những nhóm khách hàng này sẽ giúp nhau trở thành những người tiêu dùng thông minh, biết chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chọn những công ty uy tín, có cam kết với cộng đồng.

Tổng giám đốc Herbalife tại Việt Nam, ông Nguyễn Thắng, cho biết sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế cũng như ngành thực phẩm bổ sung cũng làm cho công ty phải nỗ lực hơn trong việc đào tạo, huấn luyện nhân viên, đại lý về đạo lý kinh doanh cũng như các quy định của pháp luật trong việc bán hàng trực tiếp, để họ không nói quá sự thật về sản phẩm của mình. “Chúng tôi có hơn 20.000 nhà phân phối nên cũng cần nỗ lực hơn nữa trong việc theo dõi và giám sát việc phát triển hệ thống”, ông Thắng nói.

Trong số 10 thị trường lớn nhất của Herbalife trên toàn cầu có năm nước thuộc châu Á-Thái Bình Dương. Herbalife tin tưởng với một đất nước đang phát triển rất nhanh, Việt Nam sẽ là thị trường tiềm năng. “Cuối tháng 11-2010, nhân kỷ niệm một năm thành lập, Herbalife Việt Nam sẽ thành lập Quỹ Gia đình Herbalife Việt Nam để cùng đóng góp cho xã hội”, ông Thắngcho biết.

 

Theo: Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Comments powered by CComment