Rùng mình vì… quảng cáo

quangcaophancamNhững nhà sản xuất, công ty truyền thông đã coi nhẹ yếu tố văn hóa trong những video clip quảng cáo. Hình ảnh phản cảm, không hợp thuần phong mỹ tục, hay những câu thoại có phần… nhạy cảm đang tràn lan trên mạng và chiếm thời lượng không nhỏ trên truyền hình.

Hình ảnh  như phim rẻ tiền

Người mẫu Trà Ngọc Hằng, Chan Than San, và anh chàng hài hước Don Nguyễn đã khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác trong clip quảng cáo một một sản phẩm bánh ngọt. Clip được tung lên mạng khiến cư dân mạng phản ứng vì cho rằng đây là một quảng cáo “bẩn” chả kém gì phim cấp 3. Clip có độ dài hơn một phút với cảnh mở đầu Chan Than San nắn bóp Trà Ngọc Hằng. Tiếp đó, khán giả lại tiếp tục sốc khi Chan Than San dùng… nam nhân kế, “quét lưỡi” của mình lên má Don Nguyễn để mang bánh về cho người yêu. Và trong toàn bộ clip là những cảnh uốn éo, mơn trớn với những khung hình khoe da thịt của người mẫu. Mặc dù rất nhiều khán giả đã phản ứng dữ dội sau khi xem quảng cáo, lượng khán giả lên mạng để xem clip ngày càng nhiều, và như vậy là đạt được mục đích của các công ty truyền thông mà họ không cần biết dư luận đánh giá như thế nào.

Trong một quảng cáo khác, da thịt của các “chân dài” được khai thác triệt để trong hình ảnh hậu trường của Ngọc Trinh, Hoàng Yến, Yến Trang khi thực hiện bộ lịch quảng cáo của một nhãn hàng nước giải khát. Với những chiếc áo trắng mỏng, để lộ nội y, cộng với những cách tạo dáng… khiêu gợi, nhiều khán giả còn không thể nhận biết được đây là quảng cáo nước giải khát, hay quảng cáo nội y.

Các đơn vị sản xuất luôn cố gắng tạo nên dấu ấn đặc biệt để khiến khán giả nhớ đến sản phẩm của mình, và vì vậy họ phải tung những “độc chiêu”. Tuy vậy, cách khai thác da thịt của những người đẹp, tận dụng tối đa lợi thế này đã làm những clip quảng cáo thể hiện cái “tầm” rất thấp của những nhà sản xuất. Họ tưởng rằng quảng cáo như thế sẽ thu hút được khán giả nhưng ngược lại đó là một sự coi thường khán giả và sớm muộn thì cũng bị tẩy chay.

Lời thoại khó chấp nhận

Trong nhiều clip quảng cáo hiện nay tràn ngập những từ ngữ khiến nhiều người phải đỏ mặt như “mãn dục”; “sinh lực”; “ham muốn”; “khí hư”; “kinh nguyệt”… Những clip loại này đều nhằm “Giờ vàng” để phát sóng nên khán giả đã bị “cưỡng bức” phải xem. Theo thống kê các sản phẩm thuốc được quảng cáo nhiều nhất. Chối tỷ nhất là quảng cáo thuốc tăng cường sinh lực kiểu gì cũng có cảnh… lên giường, mà cảnh này lại cứ diễn đi diễn lại nhan nhản trên truyền hình vào bất kỳ giờ nào trong bất kỳ chương trình nào, khiến người xem hết sức khó chịu.

Còn nhớ clip quảng cáo của que thử thai Chip Chips với những hình ảnh của trẻ sơ sinh, vạch đỏ, vạch xanh đi kèm lời thuyết minh khá nhạy cảm khiến nhiều khán giả phản ứng. “Một người khỏe, hai người vui” luôn là câu nói cửa miệng của nhiều trẻ em khi xem quảng cáo của Nam Thận Bảo, Bổ Thận Nam. 

Phản tác dụng

Nếu xem các quảng cáo của nước ngoài sẽ thấy đây là những đoạn phim ngắn rất nghệ thuật và có ý nghĩa. Có được điều đó là do họ có ý tưởng hay và những đạo diễn giỏi. Những quảng cáo hay của Việt Nam rất ít mà phần lớn là những quảng cáo tầm thường đến mức nhàm chán. Anh Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông A&D cho biết: Nhiều Clip quảng cáo gây phản cảm hiện nay đi ngược lại với nét thuần phong mỹ tục của nước ta. Quảng cáo là một kênh bán hàng nên mục đích hàng đầu là gây được sự chú ý thu hút khán giả và cần thu hút khán giả bằng những clip quảng cáo sáng tạo, gây ấn tượng nhưng như thế không có nghĩa là muốn làm gì thì làm, muốn nói gì thì nói. Clip quảng cáo cần những ý tưởng mới và cần có thông điệp đơn giản, dễ nhớ và đánh thẳng vào tâm lý người xem. 

Nhiều nhà sản xuất những tưởng sản phẩm của mình sẽ trở nên đắt khách với clip quảng cáo kiểu rẻ tiền câu khách là sai lầm. Họ không hiểu rằng đó là sự xúc phạm người xem và như thế cũng đồng nghĩa với việc quảng bá sản phẩm sẽ bị phản tác dụng. Họ cần phải biết rằng, yếu tố thương mại phải phù hợp với văn hóa của từng đối tượng mà nhà sản xuất hướng tới. Nếu yếu tố văn hóa bị coi nhẹ, sự quay lưng của công chúng với những sản phẩm của họ là điều tất yếu. Sau clip phản cảm của bộ 3 Trà Ngọc Hằng, Chan Than San, Don Nguyễn, nhiều khán giả đã lên tiếng tẩy chay sản phẩm bánh ngọt. Đó chính là bằng chứng!

Bảo Nam

Nguồn: ANTĐ

Comments powered by CComment