Mạng xã hội thay đổi PR?

t17aTrong những năm gần đây, sự bùng nổ của công nghệ thông tin mà đặc biệt là các mạng xã hội đã làm thay đổi hoạt động quan hệ công chúng (PR). Chính vì thế, để hoạt động truyền thông hiệu quả, người làm PR phải biết tích hợp mạng xã hội song song với việc sử dụng các kênh PR truyền thống.

Kinh tế suy thoái cộng với sự bùng nổ của các mạng xã hội đang làm thay đổi các hoạt động quan hệ công chúng. Một tổ chức nghiên cứu cho thấy, xu hướng chi tiền, tiêu tiền vào các hoạt động truyền thông truyền thống như báo chí, truyền hình, tạp chí, radio không thay đổi bao nhiêu nhưng quảng cáo trên internet thì tăng chóng mặt, đến 80 - 90% trong 4 năm gần đây.

Và hiện tại, internet đã trở thành phương tiện không thể thiếu của rất người. Xu hướng ưa chuộng công nghệ mới, tiện dụng đang phát triển và số người “đắm chìm trong internet” đang phổ biến không chỉ trong giới trẻ mà cả giới trung niên.

Cùng với sự phát triển của internet, xu hướng sử dụng các mạng xã hội cũng ngày càng lan rộng trong cộng đồng. Dự báo của các cơ quan chức năng, đến năm 2015, Việt Nam vẫn thuộc dân số trẻ, số người dưới 35 tuổi chiếm đến 60%.

Trước sự phát triển của các trang mạng, nhiều người trẻ đã sử dụng mạng xã hội như một thú tiêu khiển. Tuy nhiên, đã có không ít doanh nghiệp (DN) tận dụng lợi thế của phương tiện này đã quảng bá và đã thành công.

Đánh giá về vai trò của các chuyên viên PR, bà Phương Thảo, phụ trách PR của Công ty Thái Tuấn, cho biết, từ hai năm nay, Thái Tuấn đã thực hiện truyền thông trên mạng xã hội. Tuy chưa có công cụ đo lường cụ thể nhưng với những phản hồi nhận được, Thái Tuấn vẫn xem mạng xã hội là phương tiện truyền thông chính song song với PR truyền thống và đã mang lại hiệu quả.

Bà Nguyễn Hữu Ngọc Trân, Giám đốc Marketing của Vinamilk, cho biết, trước đây, Vinamilk chỉ dành một khoản ngân sách nhỏ cho truyền thông trực tuyến, trong đó, có truyền thông qua mạng xã hội. Nhưng hiện tại, công ty đã phân bổ ngân sách cho truyền thông trực tuyến lên khoảng 5% ngân sách dành cho tiếp thị.

Phát biểu tại tọa đàm: “PR hiện đại - xu hướng tích hợp mạng xã hội và PR truyền thống” do Báo Doanh Nhân Sài Gònkết hợp với Viện Marketing và Quản trị Việt Nam (VMI) tổ chức, ông Bùi Quang Vĩnh, Giảng viên VMI, nghiên cứu sinh tiến sỹ về PR, cho rằng, phải hiểu đúng về PR, về marketing mới có thể ứng dụng đúng trong DN: “Ở Việt Nam, người ta lạm dụng từ PR một cách quá đáng và hiểu không đúng về nó. Ngay bản thân từ quan hệ cộng đồng rất đa dạng và phong phú”.

Theo ông Vĩnh, PR không chỉ là quan hệ với công chúng mà phải quan hệ những người nắm giữ những quyền lợi liên quan mật thiết đến DN. Chính vì hiểu không đúng về PR mà rất nhiều công ty biến PR thành công tác tuyên truyền nên đã bỏ rất nhiều chi phí.

Tuy nhiên, tuyên truyền suông sẽ không có tác dụng tốt, thậm chí, nhiều lúc còn phản tác dụng. Một trong những cách giải quyết vấn đề này là người làm PR phải biết tích hợp PR truyền thống và mạng xã hội. 

Hiện nay, các chuyên gia PR đã biết sử dụng các bản thông cáo báo chí để tiếp cận trực tiếp và nhanh chóng tới các khách hàng khác nhau. Hầu hết các chuyên gia tiếp thị và PR hiểu rằng, báo chí, truyền hình không còn là phương tiện trung gian duy nhất mà PR qua internet có tác dụng nhanh hơn rất nhiều.

Hơn nữa, với các mạng xã hội, người mua tiếp cận trực tiếp thông tin của DN. Và hiện tại, các phương tiện truyền thông truyền thống đã trở thành một phần của chiến lược quan hệ công chúng tổng thể. Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Giám đốc Emerald Digital Marketing, cho rằng, người làm PR là người truyền thông điệp đến tất cả những khách hàng mà DN quan tâm.

Nhưng những thông điệp đưa ra phải gây được sự chú ý, đáng tin cậy và thật sự khác biệt. Một kỹ năng rất quan trọng của người làm PR, social media là kỹ năng viết. “Bạn phải viết bài sắc bén nhưng cô đọng, lôi cuốn và hấp dẫn. Đã gọi là dành cho công chúng thì những gì hấp dẫn người ta mới đọc”, ông Hồng Thành nói. 

Theo ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Điều hành CMO Council Vietnam, trong thời điểm này, chọn hình thức PR nào phù hợp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, phải tính đến chiến lược quảng bá, khách hàng mục tiêu.

Nếu tiếp cận PR không đúng đối tượng, không đúng phương pháp sẽ rất phí mặc dù nó là công cụ khá rẻ tiền. Bởi, có những thương hiệu sử dụng social media rất hiệu quả nhưng cũng có những thương hiệu chọn phương tiện email marketing hoặc có thương hiệu chỉ phù hợp với các báo mạng.

MINH HÀO

Theo DNSG

Comments powered by CComment