Khi gã khổng lồ học cách marketing từ những người tí hon

loikhuyenmarketingMọi người thường mặc định cho rằng, trong lĩnh vực marketing, các chủ hộ kinh doanh nhỏ luôn luôn học tập được từ những “người khổng lồ”, vậy liệu có phải thế hay không?

Các nhà kinh doanh lớn cũng cần học hỏi, tham khảo sự sáng tạo cũng như vài chỉ dẫn từ những chủ kinh doanh nhỏ hơn. 

 Tình cờ là, các “anh lớn” này luôn sống sót, chiếm một thị phẩn ổn định trên thị trường bất chấp chiến dịch quảng cáo họ đưa ra là tốt, xấu hay cực khì thảm hại. Ngân quỹ quảng cáo dồi dào, đội ngũ nhân sự có trình độ, kinh nghiệm phong phú giúp các nhà kinh doanh lớn đi trước “vài năm ánh sáng” nếu so sánh với các nhà kinh doanh nhỏ. Thế nhưng trên thực tế thì sao? Tôi cá là có sự khác biệt.

Các công ty luôn có những cái nhìn thực tế hơn khi họ đang đứng ở vị trí hàng cuối, nghĩa là họ thường ít mạo hiểm hơn hay thử nghiệm những ý tưởng mới. Ngược lại, những nhà phụ trách lười biếng cũng quyết định ngấu nghiến từng xu trong ngân quỹ vì biết rằng nếu họ không sử dụng nó bây giờ, nó có thể không còn ở đó trong năm tới. Nhưng nếu những đồng đô la đó đi ra khỏi tài khoản của họ thì sao? Họ luôn nghĩ tới “gấp đôi” trước khi tiêu nó, phải không?

Hầu hết những chủ hộ kinh doanh nhỏ đều trải nghiệm qua cảm giác dằn vặt tội lỗi sau khi mở hầu bao. Tôi hiểu rất rõ điều này khi lần đầu mở công ty marketing qua thư điện tử,VerticalResponse. Giống như là mỗi một đô la tiêu vào quảng cáo thì lại ít đi một đô la để mua nguồn cung hay máy móc, mất đi một đô để thuê thêm nhân viên hay trả lương cho họ vậy. Đó là điều tủi nhục cần phải nuốt vào. Bởi từng đô la thôi cũng là rất quan trọng, những nhà kinh doanh nhỏ muốn tạo ra kết quả trên từng đồng tiền mà họ tiêu, và họ càng muốn thấy chúng nhanh chóng hơn bất cứ ai.

Đó là lí do mà các chủ hộ kinh doanh nhỏ luôn cực kì sáng tạo trong cách thu hút các khách hàng. Dưới đây là những bí quyết mà tôi cho rằng các công ty nhỏ đang làm khá tốt và những công ty lớn cũng nên học hỏi một hai điều.

Marketing từ gốc rễ 

Những nhà kinh doanh nhỏ thường xuyên tương tác với xã hội thành mạng lưới như thể mai là ngày tận thế vây, vì đây là khoảng thời gian duy nhất sản phẩm của họ có cơ hội bước ra khỏi cửa hàng và đi gặp nhu cầu của người tiêu dùng. The San Francisco Chamber, như một ví dụ điển hình, dành hàng giờ cho những sự kiện nơi mà các nhà kinh doanh địa phương gặp gỡ, trao đổi ý tưởng, thiết lập lãnh đạo và giữ liên lạc với nhau bằng bất cứ cách nào họ có thể. Những công ty lớn hơn nên học tập cách thức này, lựa chọn cho mình một cộng đồng hợp tác kinh doanh phù hợp, những người mà bạn có thể biết thông qua tên tuổi, con người và hi vọng là qua cả khuôn mặt mỉm cười trên nhãn hàng sản phẩm nữa.

Mạng lưới xã hội

Các chủ hộ kinh doanh nhỏ rất xuất sắc trong việc xây dựng các mối liên hệ xác thực, gắn bó với những khách hàng đang có và nâng mạng lưới của họ lên một tầm cao vững chắc. Lấy ví dụ từ  Pet Camp, nhà sản xuất đồ tiện nghi cho thú cưng đặt tại San Francisco. Họ giữ liên lạc thông qua hình thức email marketing (quảng cáo qua thư điện tử) và bao gồm rất nhiều những nội dung dễ dàng để chia sẻ. Họ chụp ảnh những căn nhà nhỏ xinh và đưa chúng lên trang Facebook (với những cái tựa khá kêu), bởi thế những “ông bố bà mẹ” có thể lựa chọn chúng dễ dàng cho “đứa con cưng” 4 chân, thành viên dễ thương của gia đình họ ngay lập tức. Tất nhiên, những công ty tập đoàn lớn cũng khuyến khích sử dụng mạng xã hội, miễn là nhân viên của họ không vi phạm luật kinh doanh. Tôi không nói quảng cáo trên mạng xã hội là hoàn toàn miễn phí, nhưng các công ty ở mọi quy mô có thể tạo ra lợi nhuận từ chính con đường này.

Không chỉ là vận chuyển

Để tránh bị đánh đồng với những đối thủ, những nhà kinh doanh nhỏ lẻ này nhận ra chỉ một vài tiểu xảo nhỏ cũng có thể làm nên sự khác biệt trên thế giới. Tôi mua một đôi giầy của một người bán hàng trên eBay. Gói đồ không chỉ được vận chuyển trong điều kiện nguyên gốc mà còn xuất hiện cùng một cái bót đi giày miễn phí và hộp kem bảo vệ da thuộc giày. Hãy nói về những gói đồ mà bạn đã từng nhận từ trước tới nay. Lần cuối bạn được Amazon đối xử như người đặc biệt duy nhất trên thế giới là khi nào vậy?

Chiếm thiện cảm

Những nhà kinh doanh nhỏ làm rất tốt trong việc mang tới cho khách hàng những thông tin “đằng sau hậu trường”, điều này giúp thiết lập mối liên kết mạnh mẽ và than thiết với khách hàng hơn. Sonoma, nhà máy rượu vang đặt tại California Longboard Vineyards luôn khuyến khích người đọc tìm hiểu về ông chủ Oded, niềm đam mê của ông với việc làm rượu, và lòng trung thành của ông khi là thành viên của Longboard trong khi đưa ra những bức ảnh về những mảnh đất vườn nho tốt tươi và hành trình của họ từ Costa Rica cho tới San Diego. Đây chính là cách tốt nhất để gây ấn tượng với khách hàng về văn hóa công ty mình.

Ý tưởng sáng tạo

Nhiều công ty bắt đầu kinh doanh vì cơ hội được làm những gì họ thật sự ưa thích, chứ không phải với mục đích làm cho nó leo thang thành tập đoan hùng mạnh nhất trong ngành công nghiệp. Những khách hàng thật sự ý thức được khoảng thời gian khi họ bước vào những cửa hàng này hoặc khi lên thăm websites.Vermont's Magic Hat Brew Company truyền cảm hứng tươi vui vào mọi thứ mà họ làm, khi mà họ hát dân ca về những sự kiện sắp tới hay nơi bạn có thể mua bia. Công ty của tôi cũng từng một lần làm một đoan băng hát rap để giúp mọi người biết về những gì chúng tôi làm nhiều hơn và nhiều năm sau đó, video này vẫn thu hút được số lượng khách xem hàng ngày.

Tôi đặt ra thách thức cho những nhà kinh doanh lớn nên học tập và tham khảo những ý tưởng này từ những đối thủ nhỏ bé hơn. Thử thuyết phục những giám đốc marketing giả vờ rằng họ đang tiêu tiền của chính họ xem, bạn sẽ ngạc nhiên với những gì xuất hiện trong đầu họ để đánh bại sự canh tranh và những “gã nhỏ hơn” đấy. Nhưng coi chừng nhé, chúng tôi sẵn sàng chiến đấu đấy.

Phong Linh

Theo TTVN

Comments powered by CComment