Ngân sách tiếp thị: Bao nhiêu là đủ?

ngansachtiepthiPhương pháp thường sử dụng nhất trong hoạch định ngân sách tiếp thị là tính theo tỉ lệ phần trăm của doanh số. Con số cụ thể là bao nhiêu thì còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố như là sản phẩm công nghiệp hay tiêu dùng, dịch vụ đi kèm…

Ngoài ra, một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến việc xác định ngân sách tiếp thị như: (1) lĩnh vực kinh doanh khác nhau có thể cần ngân sách khác nhau; (2) mục tiêu khác nhau của doanh nghiệp trong mỗi giai đoạn như khi tung ra sản phẩm mới, tái định vị thương hiệu hoặc thâm nhập vào thị trường mới….

Theo quy luật thông thường, các công ty sản xuất hàng tiêu dùng sẽ có ngân sách tiếp thị vào khoảng 6-12% doanh số, trong khi các công ty sản xuất hàng công nghiệp (B2B) thì ngân sách dao động từ 2-6%. Một cuộc khảo sát với các giám đốc tiếp thị vào năm 2010 đưa ra kết quả là khoảng 16% doanh nghiệp sử dụng 5-6% doanh thu cho tiếp thị, 23% sử dụng hơn 6% doanh số. Với các Doanh nghiệp tung ra sản phẩm mới hay xâm nhập vào thị trường mới thì ngân sách tiếp thị chiếm hơn 20% doanh số. Với các mặt hàng cao cấp cần tạo dựng hình ảnh thương hiệu thì ngân sách tiếp thị thường chiếm tỉ lệ cao hơn nhiều.

Một yếu tố khác để xác định ngân sách tiếp thị là căn cứ vào ngân sách tiếp thị của các đối thủ cạnh tranh. Giả sử hai doanh nghiệp có cùng thị trường mục tiêu, các biện pháp tiếp thị hiệu quả như nhau thì doanh nghiệp nào có ngân sách tiếp thị cao hơn sẽ chiếm được thị phần trong tâm trí lớn hơn nên sẽ dẫn đến thị phần thực tế sẽ lớn hơn. Khi thị trường suy thoái, nhiều doanh nghiệp sẽ giảm ngân sách tiếp thị, điều này sẽ tạo điều kiện cho các thương hiệu nhỏ hơn gia tăng thị phần trong tâm trí nếu vẫn duy trì được ngân sách tiếp thị trước đây.

Dưới đây là Bảng số liệu khảo sát về tỉ lệ ngân sách tiếp thị và bán hàng theo doanh số:

ngansachtiepthi1

DNA Branding

 

Comments powered by CComment