Công thức thành công của ALDI

 

Việt Nam mở cửa thị trường bán lẻ, cho phép đầu tư 100% vốn nước ngoài vào lĩnh vực này kể từ ngày 1-1-2009. Thị trường 85 triệu dân của nước ta có sức hút lớn đối với các tập đoàn bán lẻ toàn cầu, trong đó có Tập đoàn ALDI, CHLB Đức. Tập đoàn này đang tích cực nghiên cứu thị trường để đầu tư vào Việt Nam. ALDI là ai, công thức thành công của họ là gì?

Thành công của ALDI nằm ở chỗ biết rõ điều mà khách hàng muốn: “rẻ và tốt”. Nhiều công ty cũng biết như vậy, thậm chí bắt chước cách làm của ALDI nhưng không thành công bằng họ.

Ý tưởng thành lập một siêu thị bán hàng rẻ và tốt, khách hàng được giảm giá ở mọi mặt hàng mà họ lựa chọn, đã nảy sinh trong trí hai anh em Karl và Theo Albrecht sáu mươi năm về trước.

Siêu thị đầu tiên của họ có tên là Albrecht Discount (gọi tắt là ALDI) ra đời vào năm 1946 tại thành phố Essen, miền Đông CHLB Đức. Chỉ trong hai năm đầu tiên, họ đã lập được 13 siêu thị, đều ở các khu vực vắng vẻ nhưng rộng rãi để có đủ chỗ đậu xe cho khách hàng. Và sự thành công của họ từ đó đã diễn ra thật nhanh chóng.

Ngày nay tập đoàn ALDI đã trở thành hệ thống bán lẻ lớn nhất châu Âu và hai anh em Karl và Theo Albrecht được tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là người giàu thứ sáu trên thế giới và giàu nhất tại CHLB Đức với thu nhập hàng năm là 1,5 tỉ euro. Hiện cả hai anh em đều đã nghỉ hưu và giao toàn bộ việc điều hành tập đoàn cho những người chuyên nghiệp.

Vào năm 1960, sau những tranh cãi quyết liệt không đi đến thống nhất, anh em nhà Albrecht đã đi đến quyết định chia tách việc kinh doanh thành hai tập đoàn hoạt động độc lập với tên gọi ALDI Nord và ALDI Süd, đồng thời quy định biên giới hoạt động của mỗi tập đoàn.

Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ ALDI có tổng cộng 8.210 siêu thị trên toàn thế giới. Trong số này có 4.287 siêu thị thuộc ALDI Nord hoạt động trên toàn bộ miền Bắc và Đông CHLB Đức; ALDI Nord International hoạt động tại Bỉ, Hà Lan, Luxemburg, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào  Nha, Đan Mạch. Còn ALDI Süd  có 3.923 siêu thị hoạt động tại miền Nam và Tây CHLB Đức; ALDI Süd International có 43 công ty điều hành 2.260 siêu thị tại Áo, Anh, Ireland, Mỹ, Úc, Thụy Sỹ và Slovenia.

Về lý thuyết thì ALDI là siêu thị dành cho giới có thu nhập thấp, nhưng theo số liệu thống kê thì có đến 75% dân Đức đi mua sắm tại ALDI, trong đó có cả giới trung lưu và tầng lớp có thu nhập cao.

Câu chuyện thành công của ALDI được xây dựng từ nền tảng triết lý: mọi thứ đều đơn giản. Siêu thị chỉ bày bán khoảng 600 loại mặt hàng thiết yếu; hàng hóa phải được xử lý nhanh; hàng hóa được bày bán trong các thùng giấy và được xếp gọn gàng trên các kệ hàng; tất cả các siêu thị đều được bố trí bày hàng giống hệt nhau. Mỗi siêu thị đều có một giám đốc mua hàng; nếu nhận quà tặng, biếu xén của nhà cung cấp hàng thì sẽ bị đuổi việc ngay lập tức.

ALDI không cần tới các chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Hàng tuần khách hàng đều được cung cấp một tờ rơi với tên gọi "ALDI informiert- thông tin ALDI", trong đó giới thiệu vài mặt hàng và giá cả của tuần tới, đặc biệt là các loại hàng hóa chỉ cung cấp theo thời vụ. Tờ rơi đó cũng được đặt ngay tại lối ra vào siêu thị.

Để đáp ứng được các nhu cầu của người tiêu dùng, ngày nay ALDI không chỉ bán đồ ăn, nước uống mà khách hàng còn mua được cả văn phòng phẩm, quần áo, giầy dép với giá khá rẻ (các mặt hàng phi thực phẩm được bán luân phiên trong quí hoặc theo thời vụ và theo nhu cầu của khách hàng).

Mỗi năm vài lần, "thượng đế" xếp hàng dài dằng dặc trước cửa siêu thị từ 6 giờ sáng để có cơ hội mua được máy tính xách tay hoặc màn hình máy tính thương hiệu MEDION với giá cực rẻ. ALDI thuê một hãng máy tính có tên tuổi sản xuất cho họ rồi gắn thương hiệu riêng của mình lên.

Không phải là ngẫu nhiên mà các nhà sản xuất có tên tuổi chấp nhận làm cho ALDI với giá cả vô cùng rẻ, mà đó là cả một nghệ thuật đàm phán… ALDI có khả năng gây áp lực cho nhà sản xuất về giá cả nhờ lượng khách hàng khổng lồ của hệ thống siêu thị.

ALDI bán hàng giá rẻ nhưng liệu có đảm bảo chất lượng? Mặc dù người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy hầu như không có một sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng nào được bày bán tại ALDI nhưng vì tất cả hàng hóa đều được giám sát nghiêm ngặt bởi cơ quan kiểm duyệt thực phẩm, được xác nhận tiêu chuẩn "Gut-Tốt" hay là "Sehr gut-Rất tốt" nên khách hàng có thể tin tưởng vào chất lượng hàng hóa. Ngoài ra, ALDI sẽ không chấp nhận sản phẩm không đạt tiêu chuẩn từ trung bình trở lên.

Và đứng đằng sau ALDI có tất cả các nhà sản xuất nổi tiếng sẵn sàng sản xuất sản phẩm riêng cho ALDI. Chính vì vậy trên bao bì sản phẩm được bán tại siêu thị ALDI đều có dòng chữ "Hergestellt für ALDI - Sản xuất riêng cho ALDI" như là một cam kết về chất lượng và giá cả mà máy tính MEDION là một ví dụ điển hình.

(Theo Thesaigontimes)

Comments powered by CComment