Những lưu ý khi tiếp thị sản phẩm xanh

marketingTrong thế giới tiếp thị, xanh là một sắc màu hoàn toàn mới. Ủng hộ chương trình tái chế hay sử dụng bóng đèn LED tiết kiệm năng lượng tại công sở là những hành vi xanh.

Nếu bạn kêu gọi nhân viên đi đến nơi làm việc bằng phương tiện công cộng thì cũng có thể cho rằng công ty bạn là một doanh nghiệp xanh, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, tiếp thị sản phẩm xanh lại không đơn giản và dễ dàng như các hàng hóa không mang đặc tính xanh. Nói cách khác, tiếp thị xanh chỉ thật sự có sức thuyết phục khách hàng nếu kết hợp được ba yếu tố quan trọng là sự diễn giải chính xác, tính minh bạch và thái độ thật sự trân trọng môi trường sống.

Trong thế giới tiếp thị, xanh là một sắc màu hoàn toàn mới. Ủng hộ chương trình tái chế hay sử dụng bóng đèn LED tiết kiệm năng lượng tại công sở là những hành vi xanh.

Nếu bạn kêu gọi nhân viên đi đến nơi làm việc bằng phương tiện công cộng thì cũng có thể cho rằng công ty bạn là một doanh nghiệp xanh, thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, tiếp thị sản phẩm xanh lại không đơn giản và dễ dàng như các hàng hóa không mang đặc tính xanh.

Nói cách khác, tiếp thị xanh chỉ thật sự có sức thuyết phục khách hàng nếu kết hợp được ba yếu tố quan trọng là sự diễn giải chính xác, tính minh bạch và thái độ thật sự trân trọng môi trường sống.

Nhìn thấy những gì khách hàng cần

Trước tiên, xin chú ý rằng tiếp thị hình ảnh của công ty bạn như một doanh nghiệp xanh thân thiện với môi trường có thể thất bại nếu các khách hàng của bạn không quan tâm đến vấn đề môi trường hoặc hiểu sai lệch đi.

Năm 2009, Bardessono - một khách sạn cao cấp tại California tại Mỹ đã nhận được giải thưởng danh hiệu Bạch kim của Hiệp hội Quốc tế LEED về thiết kế thân thiện với môi trường.

Dù đã thành công lớn trên phương diện quảng bá thương hiệu xanh, song sau khi nhận giải thưởng, Bardessono lại bị khách hàng quay lưng vì hầu hết du khách thượng lưu nghĩ rằng xanh đồng nghĩa với tiết kiệm và không thoải mái.

Trước tình trạng số phòng được khách đặt giảm đi một nửa, trong năm 2010, Bardessono đã quyết định thay đổi nội dung quảng cáo và thông điệp giới thiệu thương hiệu của mình, chú trọng nhấn mạnh đến tính lịch lãm cao cấp trước khi nói đến yếu tố xanh.

Bài học rút ra ở đây là đừng lầm tưởng rằng mọi người sẽ yêu mến doanh nghiệp của bạn chỉ vì doanh nghiệp bạn hội tụ được những tính chất xanh.

Xác định rõ yếu tố xanh

Khắc họa hình ảnh một doanh nghiệp xanh đôi khi trở thành một việc đầy mạo hiểm vì hiện nay người ta còn hiểu về tính chất xanh chưa thống nhất, theo nhiều cách khác nhau.

Chẳng hạn, nói năng lượng xanh có thể hiểu là sử dụng năng lượng mặt trời, nhưng trong trường hợp khác thì nó lại khiến người ta nghĩ đến khả năng bị mất điện nếu có trục trặc nào đó trong thiết bị hiện đại ấy hoặc trong hệ thống truyền tải điện.

Do đó, các doanh nghiệp phải hết sức cẩn trọng trong các định nghĩa về các cụm từ có liên quan đến tính từ xanh.

Hiện nay, trên thị trường, nhiều sản phẩm mới khi tiếp thị thường được đề cao nguồn gốc tự nhiên và tính chất thiên nhiên, song nhân viên bán hàng có thể gặp rắc rối lớn nếu khách hàng đặt câu hỏi những lời lẽ nói về thiên nhiên ấy được hiểu như thế nào là đúng nhất và còn yêu cầu nhà cung cấp sản phẩm giải thích thêm.

Liên kết với cộng đồng

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, tìm cách giúp mọi người hình thành lối sống xanh đang tỏ ra là bước đi hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã bỏ mất điểm quan trọng để tạo nên sự thành công trong nỗ lực tiếp thị xanh là chất lượng và giá cả.

Một sản phẩm mới không làm hại cho bầu khí quyển quả là rất tuyệt vời, song phần lớn người tiêu dùng không quan tâm nhiều đến yếu tố đó khi quyết định mua sắm hàng hóa.

Do đó, một đợt quảng bá sản phẩm xanh phải giúp người mua hàng trả lời thỏa đáng ba câu hỏi sau theo thứ tự ưu tiên dưới đây:

- Sản phẩm ấy có phù hợp với túi tiền của tôi không?

- Sản phẩm ấy có tốt cho gia đình tôi không?

- Sản phẩm ấy có tốt cho môi trường không?

Mặt khác, khi làm quảng cáo để giới thiệu sản phẩm xanh, nên tránh việc đề cập đến những cụm từ “xanh mát”, “xanh tươi” hoặc kết hợp hình ảnh cây lá xanh trong logo vì ngôn ngữ và hình ảnh quen thuộc như vậy sẽ che lấp tính chất xanh rất riêng có trong hàng hóa hoặc dịch vụ mà công ty của bạn cung cấp.

Thay vào đó, hãy tìm một hướng đi mới để nói về màu xanh mà công ty của bạn tạo ra, truyền đi chính xác thông điệp xanh mà bạn muốn gửi đến các khách hàng.

Thực hiện những gì bạn cam kết

Chúng ta đang sống trong thời đại mà mọi người đều dễ dàng phát hiện ra những gì đang diễn biến trong các doanh nghiệp, các tổ chức nên yếu tố minh bạch chính là chìa khóa hướng tới thành công.

Do đó, một khi đã giới thiệu với khách hàng rằng mình là doanh nghiệp xanh thông qua những hình ảnh xanh thì bạn phải thực hiện mọi hoạt động kinh doanh như những gì đã giới thiệu và cam kết. Nếu làm trái ngược, tất nhiên khách hàng của bạn sẽ bỏ đi.

Tái đầu tư vào cộng đồng

Quan tâm đến cộng đồng xung quanh, bạn cần suy nghĩ, tính toán đóng góp trở lại cộng đồng thông qua nhiều hình thức khác nhau, từ việc ứng dụng chương trình mua hàng trả góp lãi suất thấp, đóng góp cho các tổ chức phi lợi nhuận hoặc làm từ thiện trực tiếp, chẳng hạn cung cấp bữa ăn trưa cho người vô gia cư, tổ chức liên hoan, vui chơi miễn phí cho trẻ em của các gia đình trong địa bàn mà công ty bạn đặt trụ sở…

GIA TRỊNH theo Entrepreneur

DNSG

Comments powered by CComment