Chiến lược sáng tạo - Phần 2: Phương pháp sáng tạo ý tưởng

Nhiều bạn trẻ tự tin rằng họ có thể dễ dàng tạo ra hàng chục hoặc cả trăm ý tưởng sáng tạo trong một thời gian ngắn. Họ mong muốn lập ra cả một kho ý tưởng quảng cáo và mong muốn bán những ý tưởng này cho các doanh nghiệp cần quảng cáo.

Nhưng trên thực tế, để có được một mẩu quảng cáo sáng tạo thực sự - tức có khả năng mang lại hiệu quả bán hàng, lại vừa làm tăng thêm sức mạnh cho thương hiệu – là điều hoàn toàn không dễ chút nào.

Ngày nay, mỗi năm có vài chục bộ sách sưu tập những ý tưởng đoạt các giải thưởng quảng cáo sáng tạo được phát hành trên thế giới. Có hàng trăm đĩa DVD hoặc VCD lưu trữ những mẫu quảng cáo hay nhất mọi thời đại đang được trao đổi hoặc chào bán trên mạng internet. Do vậy, việc có một ý tưởng quảng cáo "hay" và "độc đáo" là không quá khó nhưng liệu nó có phù hợp với yêu cầu sáng tạo? Dưới đây là những phương pháp để nâng cao khả năng sáng tạo của bạn.

Thái độ tích cực

Những ý tưởng sáng tạo sẽ không bao giờ có thể nảy sinh từ một người toàn chất chứa điều tiêu cực. Cho nên mỗi khi gặp phải một tình huống khó khăn, rắc rối trong cuộc sống, bạn hãy nghĩ đến mặt tích cực của vấn đề và sử dụng ngôn ngữ tích cực. Bởi hình ảnh trong tâm trí và ngôn ngữ chính là chất liệu hình thành nên tư duy. Những hình ảnh bạn tưởng tượng và ngôn từ bạn sử dụng sẽ giúp cải thiện trạng thái tâm lý của bản thân. Vì thế, trước khi bắt đầu làm một công việc bất kỳ, bạn hãy tưởng tượng ra những hình ảnh thành công mà bạn sẽ đạt được khi hoàn thành công việc. Tạo niềm tin tích cực sẽ giúp bạn tin vào bản thân, vào người khác và vào thế giới xung quanh.

Quan sát sự ngẫu nhiên

Có rất nhiều người đã dừng lại toàn bộ công việc của mình khi vấp phải một chút khó khăn. Đây chính là sai lầm khi bạn muốn sáng tạo. Hãy tiếp tục, rất có thể trong quá trình làm việc bạn sẽ ngẫu nhiên nảy ra được những ý tưởng mới, hướng giải quyết mới giúp bạn vượt qua được những khó khăn đó và vươn tới thành công. Từ những điều tưởng chừng như quen thuộc nhưng nhờ dám độc lập suy nghĩ, dám tìm cái mới kết hợp với sự tìm tòi và óc quan sát sẽ giúp trí sáng tạo của bạn phát sinh sáng kiến mang nhiều tính khác lạ, đổi mới. Ngoài ra quan sát, nhìn nhận vấn đề với nhiều góc độ có thể bạn sẽ tìm kiếm được những ý tưởng mới, những cách làm mới hiệu quả hơn.

Nghe nhạc

Quả thật, âm nhạc là một sản phẩm tuyệt vời được làm ra từ sự sáng tạo của nhân loại. Não phải của con người điều khiển khả năng cảm thụ âm nhạc của họ, và do đó cũng phần nào thúc đẩy trí tưởng tượng của con người. Và trí tưởng tượng chính là ngọn nguồn cho sức sáng tạo vô tận.

Luôn mang theo một quyển sổ nhỏ và một chiếc bút

Những ý tưởng hay ho có thể đến bất kỳ lúc nào nên hãy luôn kè kè một cuốn sổ tay bên mình để có thể giúp bạn lưu giữ lại những ý tưởng bất chợt nảy ra trong đầu khi bạn đang ở bất cứ đâu. Hãy ghi ngay lại những ý tưởng của mình khi nó vừa mới lóe lên chứ đừng chủ quan vào trí nhớ "siêu hạng" của bạn. Hãy sử dụng quyển sổ như một trí nhớ "bản mềm" của mình để ghi lại tất cả những điều kỳ thú đó.

Đọc sách

Sách như truyện hay tiểu thuyết cũng tạo nhiều cảm hứng cho bạn, rất tốt cho việc kích thích trí tưởng tượng và mang đến cho bạn nhiều ý tưởng hay và lạ. Do đó đọc sách phải là một phần trong cuộc sống hằng ngày của bạn. Cũng nên ghi nhớ rằng: Sách là kho chứa kiến thức của con người về thế giới này, và đọc sách chính là cách nhanh nhất để bạn có thể có được, tới một mức nào đó, sự thông thái của con người.

Hãy tự xác định vấn đề của mình

Người ta thường hay gặp khó khăn khi nghĩ về một ý tưởng mới. Họ đi lang thang tìm kiếm ý tưởng cho vấn đề của mình ở những người khác. Nhưng ý tưởng thực tế lại đang nằm trong chính bản thân họ. Do đó bạn hãy tự xác định vấn đề của mình trước khi nghĩ tới những người khác không liên quan tới vấn đề của bạn.

Ví dụ như, khi giám đốc yêu cầu bạn nghĩ ra một quảng cáo mới cho sản phẩm chăm sóc da của công ty, bạn nghĩ ngay tới người bạn thân để cầu cứu, và lập tức hỏi xem liệu cô ấy có giúp được bạn không. Trên đường tới nhà cô ấy, bạn lục túi để tìm hộp phấn nhưng nhận ra rằng bạn đã để quên nó ở cơ quan rồi. Và sản phẩm dưỡng da lại ở ngay đó dưới đáy túi, bạn phải dùng nó thay cho hộp phấn, vì da mặt bạn thường hay tái xanh do mất ngủ. Dùng sản phẩm này giúp mặt bạn mới trông sáng sủa hơn. Và đây, chính sản phẩm là lời giải cho gương mặt tái xanh của bạn. Bạn cười lên sung sướng, và câu quảng cáo cho sản phẩm đã lóe lên trong đầu bạn: "Rạng ngời nét mặt, Rạng rỡ nụ cười".

Tìm đến không gian thoáng đãng

Một Không gian thoáng đãng, trong lành nhiều cây xanh, theo các nhà khoa học đã chứng minh, rất tốt cho sức khỏe và trí não của bạn, do đó sẽ mang đến cho bạn những suy nghĩ rõ ràng và sáng suốt hơn.

Rèn luyện sáng tạo hằng ngày

Đừng bao giờ chờ đợi ai đó ra lệnh: "Hãy đưa tôi ý tưởng để quảng cáo nào!". Nếu bạn rèn luyện khả năng sáng tạo của mình hằng ngày bằng cách nghĩ ra một ý tưởng mới cứ mỗi sáng bạn thức dậy, thì cuộc sống của bạn sẽ thú vị hơn rất nhiều. Và ý tưởng cũng dần dần không còn là một chủ đề khó có thể viết ra nữa.

Khi bạn nghĩ ra những ý tưởng mới, thì không chỉ cuộc sống của bạn trở nên thú vị hơn, mà ý tưởng đó còn có thể làm những người xung quanh bạn thấy vui. Vì vậy hãy luôn sáng tạo cả trong công việc lẫn cuộc sống hằng ngày.

Cùng xem qua một số ý tưởng quảng cáo vô cùng sáng tạo sau nhé:

quang cao sang tao 08

Quảng cáo khách sạn B&B

quang cao sang tao 36

Quảng cáo nước uống đóng chai

Theo Thúy Biên.

Marketervietnam.

Comments powered by CComment