Bí quyết thành công của các doanh nhân nổi tiếng

Theo Dân Trí

Bạn thường nghe nói rất nhiều về những doanh nhân nổi tiếng, trước khi nắm một công ty trị giá hàng triệu đô, họ đã khởi nghiệp từ những công việc rất tầm thường hoặc đi lên từ đôi bàn tay trắng. Bí quyết của họ là gì?

 

Dưới đây là 5 yếu tố được đúc kết từ thành công của các công ty nổi tiếng hiện nay:


Đam mê

Richard Branson, người sáng lập ra thương hiệu Virgin mega, được coi là ví dụ điển hình cho yếu tố này. Chính khao khát cháy bỏng trong ông đã thôi thúc ông khởi nghiệp.

Được thành lập vào năm 1970, Virgin Group hiện nay đã có hơn 200 công ty kinh doanh đủ các lĩnh vực từ âm nhạc, xuất bản, điện thoại di động và thậm chí cả dịch vụ du lịch ngoài vũ trụ. Branson từng nói rằng: “Việc kinh doanh cũng giống như những chiếc xe buýt vậy. Luôn luôn có một chiếc khác đến sau khi chiếc kia đã đi”.

Chính sự đam mê với công việc, đam mê với cuộc sống đã khiến ông thành công và hạnh phúc ở cả hai mặt của cuộc sống này.


Tích cực

Jeff Bezos được biết đến là người luôn có ý nghĩ tích cực. Phương châm sống của ông là: mỗi thử thách là một cơ hội. Bezos đã tạo ra một cửa hàng sách lớn nhất thế giới trên mạng gọi là Amazon.

Amazon.com được thành lập vào tháng 7 năm 1995, chưa cần đến sự quảng cáo, doanh thu của nó đã là 20.000 đô la một tuần chỉ sau 2 tháng. Cuối những năm 90, mặc dù dot-com phá sản khiến cổ phiếu của Amazon từ 100 đô la xuống còn 6 đô la. Thêm vào khó khăn đó, sự xuất hiện của Barnes & Nobles được các nhà phê bình nhận định là sẽ đánh bật Amazon.

Thay vì lo sợ Bezos đã bước ra cạnh tranh với sự tin tự và tinh thần lạc quan. Ông tuyên bố rằng công ty ông đã từng rất thành công và nó sẽ tiếp tục như vậy bây giờ và trong tương lai.

Đúng như vậy, Amazon ngày nay đã lớn mạnh hơn rất nhiều, từ chỉ bán sách, giờ đây họ còn bán quần áo, đồ chơi và nhiều mặt hàng khác. Nhờ tinh thần lạc quan và luôn hướng về phía trước đã khiến Bezos tạo ra được một Amazon lớn mạnh như ngày nay với tổng trị giá lên đến 5,7 tỉ đô la.


Khả năng thích nghi tốt

Đây được coi là một trong những điểm mạnh cần có nhất khi là một nhà kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp dù đã thành công nhưng người chủ phải luôn sẵn sàng cho sự thay đổi, làm mới để tạo ra những dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Hai người sáng lập ra Google, Sergey Brin và Larry Page, đã áp dụng lý thuyết này vào việc kinh doanh của họ. Họ không chỉ liên tục thay đổi mà còn là những người tiên phong cho những thay đổi đó. Google liên tục dẫn đầu trên internet với những ý tưởng đột phá cho phép chúng ta có thể thấy và làm nhiều thứ theo cách mà chúng ta chưa bao giờ biết đến trước đây. Với khả năng thích nghi nhanh của người chủ đã khiến Google trở thành một trong những công ty mạnh nhất trên internet hiện nay.


Khả năng lãnh đạo

Một người lãnh đạo giỏi là người phải có uy tín, nguyên tắc về đạo đức và chính trực. Mary Kay Ash, người được coi là hiện thân của một nhà lãnh đạo giỏi, người sáng lập ra công ty mỹ phẩm Mary Kay.

Câu chuyện của Ash bắt đầu khi cô là một người mẹ độc thân, làm việc trong cửa hàng bán sản phẩm cho gia đình. Mặc dù là một trong những giám đốc bán hàng có doanh thu cao trong 25 năm nhưng cô không hề được tăng lương hay thăng chức. Không hài lòng với cách đối xử với nhân viên của công ty này cô đã đứng ra thành lập công ty của riêng mình năm 1963 chỉ với 5000 đô, công ty Mary Kay.

Ash được biết đến là một nhà lãnh đạo luôn biết truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên. Cô đã tạo ra công ty và điều hành nó tốt vì cô luôn có làm việc với khẩu hiệu rằng “Bạn có thể làm được điều đó”. Giờ đây công ty cô được biết đến là môt trong 25 doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất trong 35 năm trở lại đây của Mỹ.


Hoài bão

Ở tuổi 20, Debbi Fields không có gì trong tay. Cô là một người phụ nữ trẻ chỉ biết đến việc nội trợ và không hề có chút khái niệm gì về kinh doanh. Nhưng thứ quý giá nhất cô sở hữu để đưa cô đến thành công ngày nay đó chính là công thức của loại bánh quy với vụn sô cô la (chocolate chip cookie)

Fields đã mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1977 với cái tên Mrs Field’s. Lúc đó, mọi người đều nói rằng cô quá điên rồ khi tin rằng cô có thể điều hành được việc kinh doanh này. Tính quyết đoán, dám nghĩ dám làm cùng với ước mơ đã giúp Fields phát triển cửa hàng bánh quy nhỏ này thành một công ty với tổng số vốn lên đến 450 triệu đô và có hơn 600 chi nhánh tại Mỹ và 10 quốc gia trên thế giới.

Comments powered by CComment