Warning: Attempt to read property "image_intro" on null in /home/mktcl/domains/marketingchienluoc.com/public_html/plugins/system/t4/src/t4/Helper/Metadata.php on line 79

Warning: Attempt to read property "image_fulltext" on null in /home/mktcl/domains/marketingchienluoc.com/public_html/plugins/system/t4/src/t4/Helper/Metadata.php on line 79

Mười lỗi cần tránh khi tung sản phẩm mới

(Marketingchienluoc) Tỉ lệ thất bại trong quá trình tung sản phẩm, dịch vụ mới thường giao động trong khoảng 50 – 70%. Một nghiên cứu vào 1997 đã chỉ ra rằng

 

http://www.mars-vn.com/products/images/Event/New%20Product%20Launch/Dealers%27%20Event%204.jpgViệc tung sản phẩm mới là một trong những nhân tố thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới có thể là thời điểm đầy thú vị và cần phải theo những quy trình nghiêm ngặt nếu không cơ hội thành công sẽ trở nên mong manh. Tỉ lệ thất bại trong quá trình tung sản phẩm, dịch vụ mới thường giao động trong khoảng 50 – 70%. Một nghiên cứu vào 1997 đã chỉ ra rằng:

 

- Tỉ lệ thất bại khi giới thiệu sản phẩm mới trong ngành bán lẻ rau quả lên tới 70 – 80%

- 20 công ty thực phẩm hàng đầu tại Mỹ đạt tỉ lệ thành công khi giới thiệu sản phẩm mới là 76%

- 20,000 công ty thực phẩm tại Mỹ (xếp từ dưới lên) chỉ đạt tỉ lệ thành công là 11.6%.

- Sự khác biệt giữa top 20 công ty hàng đầu và 20,000 công ty cuối bảng về hiệu quả khi tung ra sản phẩm mới nằm ở yếu tố nghiên cứu thị trường và chiến lược marketing.

 

Đây là 10 đểm cần tránh khi lên kế hoạch và triển khai việc tung sản phẩm mới

 

1. Không lên kế hoạch sớm. Doanh nghiệp thường dành thời gian lên kế hoạch và phát triển những sản phẩm mới, nhưng lại không dành thời gian để lên kế hoạch tung sản phẩm. Chỉ vài tuần trước ngày tung sản phẩm, họ mới nhận ra là không có một bản kế hoạch và không đủ chuyên môn và nguồn lực để tung sản phẩm thành công.

 

2. Không có chiến lược tiếp thị hay chiến lược không tốt. Đôi khi doanh nghiệp chỉ chú trọng vào nỗ lực ra mắt sản phẩm nhưng lại không chú ý tới phát triển một chiến lược marketing phù hợp để tăng doanh số về lâu dài.

 

3. Không thể xác định thị trường mục tiêu. Nếu không thể xác định thị trường mục tiêu, làm sao có thể biết họ muốn gì và làm cách nào tiếp cận họ.

 

4. Tung sản phẩm quá sớm. Nhiều công ty quá vội vàng muốn trở thành người đầu tiên trên thị trường nên đã bỏ qua những yếu tố quan trọng khi ra mắt sản phẩm và kết quả đạt được sẽ không tốt.

 

5. Chất lượng sản phẩm kém. Yếu tố này thường đi kèm với việc tung ra sản phẩm quá sớm. Tôi đã chứng kiến khá nhiều trường hợp công ty do quá nôn nóng tung ra sản phẩm mới nên bỏ qua một số những thiếu sót quan trong trong sản phẩm.

 

6. Kế hoạch tung sản phẩm cứng nhắt và thiếu linh hoạt. Giới thiệu thành công một sản phẩm mới là cả một nghệ thuật, không chỉ đơn giản mang tính khoa học. Chính vì vậy bạn cần uyển chuyển và linh hoạt trong việc tổ chức triển khai chương trình.

 

7. Thiếu ngân sách. Đây là một thiếu sót phổ biến, không chỉ xảy ra với những dự án tung sản phẩm mà tại hầu hết các công ty nhỏ nói chung. Những công ty này không thể đảm bảo nguồn ngân sách sẵn có đủ để có thể triển khai các chương trình.

 

8. Đánh giá quá cao kết quả. Quả là nằm mơ giữa ban ngày khi bạn mong đợi một chương trình giới thiệu sản phẩm hoàn hảo khi chỉ đầu tư vài ngàn USD vào các hoạt động tiếp thị, bạn nghĩ mình sẽ là tâm điểm chú ý của giới truyền thông và khách hàng đang đón chờ sản phẩm mới của bạn?

 

9. Không ủy quyền công việc. Không ai có thể làm tốt mọi việc, đặc biệt trong những doanh nghiệp nhỏ, CEO thường cho rằng họ là người đa năng với chuyên môn có thể làm tất cả mọi thứ. Tuy nhiên, điều này thường không xảy ra.

 

10. Không có kế hoạch sử lí khủng hoảng. Bạn sẽ làm gì khi mọi thứ đi chệch hướng? Đa số mọi người sẽ hoảng sợ và việc này sẽ chẳng giúp ích được gì. Thực tế là không ai có thể lường trước được tất cả những sự cố có thể xảy ra, nhưng nếu chuẩn bị trước kế hoạch sử lí sẽ rất có lợi.

Phạm Vũ Hoàng Quân, Marketingchienluoc biên tập từ internet

Comments powered by CComment