Quên quảng cáo ở sân bay

quangcaosanbayjpgHoạt cảnh vua, hoàng hậu và đoàn tùy tùng ở sân bay Incheon - Ảnh: ĐINH TRIỀU QUANG.Có dịp dừng chân ở sân bay quốc tế Incheon Hàn Quốc, tôi mới hiểu sao du khách luôn hào hứng dừng chân ở đây khi có dịp quá cảnh hay đến tham quan Hàn Quốc.

Sân bay này thật sự để lại trong lòng du khách những ấn tượng tốt đẹp.

Khi dừng chân nơi này, du khách được thưởng thức văn hóa Hàn Quốc một cách sinh động và hết sức lôi cuốn. Giữa sân bay, du khách như bị choáng ngợp khi tận mắt nhìn thấy từng đoàn người diễn lại hoạt cảnh vua, hoàng hậu cùng tùy tùng đi lại trong sân bay. Ở một góc sân bay có các quầy giới thiệu văn hóa Hàn Quốc qua cách làm búp bê giấy truyền thống. Du khách được các cô gái Hàn trong bộ áo hanbok giới thiệu, hướng dẫn cách làm búp bê một cách tỉ mỉ và hoàn toàn miễn phí. Làm xong, du khách còn được mang tác phẩm của chính mình về nhà.

Một góc khác là nơi chụp hình với áo hanbok, một loại áo truyền thống của Hàn Quốc, thu hút rất nhiều du khách. Khách được mặc thử hanbok, được chụp hình bên các phông màn là thắng cảnh Hàn Quốc (một cách quảng cáo du lịch khéo léo!). Ngoài ra, tại các sân khấu nhỏ còn trình diễn nhạc giao hưởng, nhạc thính phòng phục vụ cho khách.

Những hoạt động trên rõ ràng quảng bá văn hóa Hàn Quốc rất hiệu quả, kéo theo là các nguồn thu lớn về du lịch. Du khách đến Hàn Quốc nhiều hơn, lưu lại lâu hơn, và dĩ nhiên sân bay nước sở tại thu lại khoản lợi lớn khi ngày càng nhiều du khách ghé sân bay của họ.

Trở về sân bay nước ta mọi thứ như trái ngược hẳn khi trong sân bay gần như không có gì dành cho du khách ngắm nghía hay vui chơi, ngoài các cửa hàng lưu niệm khá nghèo nàn vì sản phẩm đó hoàn toàn có thể mua được ở chợ bên ngoài.

Trong sân bay của ta đặt rất nhiều panô quảng cáo cỡ lớn, mà sao chỉ toàn là các nhãn hàng mỹ phẩm, nước hoa nước ngoài? Trong lúc đó lại không hề thấy những tấm panô giới thiệu danh thắng Việt khi chúng ta có khá nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên mang tầm thế giới. Cũng không hề thấy hình ảnh thân quen như áo dài, nón lá, nụ cười hiếu khách của trẻ thơ đã từng gây tò mò, thú vị cho du khách.

Dĩ nhiên, sẽ là khập khiễng nếu đem so sánh sân bay của mình với sân bay của một nước có tiềm lực kinh tế mạnh hơn. Tuy nhiên, không hẳn chúng ta phải có thật nhiều kinh phí mới có thể quảng bá được hình ảnh của mình. Nào đâu phải cứ nhiều tiền mới gây được ấn tượng tốt cho khách! Chỉ cần một chiếc bàn nhỏ với ông già ngồi nặn con tò he nhiều màu sắc, hay một người nông dân ngồi xếp châu chấu bằng lá dừa, một ông già áo dài khăn đóng ngồi viết thư pháp tặng khách cũng đủ làm du khách nao lòng. Một chiếc xích lô cho du khách leo lên ngồi chụp hình cũng làm họ thêm nhớ, thêm thương quê hương Việt. Hay một chiếc xe đạp chất đầy hoa cho du khách chụp hình cũng là một hình ảnh thân thương xứ mình...

Chợt nghĩ chúng ta từng bỏ ra thật nhiều tiền để quảng cáo du lịch Việt trên các kênh nước ngoài. Vậy mà trên chính quê hương mình, trong sân bay, một điểm đến rất trọng tâm, chúng ta lại bỏ quên!

ĐINH TRIỀU QUANG- Theo TTO

Comments powered by CComment