Phương pháp Recency Planning trong quảng cáo

kehoachqcQuảng cáo luôn được “gán” là phung phí, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn cho rằng 1/2 số tiền quảng cáo bị vứt vào thùng rác. Tuy vậy, chưa ai xác định được số tiền hoang phí kia nằm ở phần nào trong tổng ngân sách quảng cáo mà họ đã chi tiêu?

Chính vì vậy mà các doanh nghiệp luôn đặt tiêu chí sử dụng tiền sao cho hiệu quả. Làm sao tiêu tiền ít nhưng đúng mục đích và mang lại lợi ích kinh tế cao, đặc biệt là trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện tại. Khi mà các doanh nghiệp đang chịu nhiều áp lực về việc nhiều chi phí đang tăng nhanh, lãi suất ngân hàng cao.

Trong khi đầu ra của các doanh nghiệp bị hạn chế vì người tiêu dùng đang chịu cảnh lạm phát cao bóp chết túi tiền của họ. Do đó, việc sử dụng ngân sách quảng cáo hiệu quả lại được các doanh nghiệp quan tâm ưu tiên đặt lên hàng đầu.

 Trên thế giới hiện cũng có nhiều phương pháp giúp lập kế hoạch truyền thông tốt và sử dụng ngân sách quảng cáo hiệu quả. Có thể giới thiệu một trong những phương pháp đó là “Recency Planning”

Có thể nói tóm tắt về phương pháp Recency Planning. Chúng ta luôn biết rằng người mua luôn có mặt trên thị trường. Vấn đề còn lại là họ sẽ chọn mua nhãn hiệu nào họ có nhiều thông tin hơn. Với phương pháp này, người lập kế hoạch quảng cáo sẽ chú tâm vào hành động mua hàng và lôi kéo họ về với mình thay vì để khách hàng mua sản phẩm của đối thủ. Người lập kế hoạch sẽ tính toán chi tiết những phương thức giao tiếp phù hợp để truyền tải thông tin của sản phẩm đến với người mua hàng và giúp thông tin luôn luôn hiện diện trong tâm trí của họ trước khi họ quyết định chọn mua.

Đối với cách lập kế hoạch mới này, người lập kế hoạch sẽ tập trung nói chuyện với nhiều người với một tần suất thấp (1 lần/tuần) hơn là nói chuyện với số ít người với tần suất cao trong cùng một ngân sách cho phép. Tất cả những số liệu được nghiên cứu cho thấy rằng cách làm này luôn đạt được chỉ tiêu bán hàng cao hơn các phương pháp còn lại. Giáo sư John Phillips Jones đã nghiên cứu trên 1,000 công ty và đưa ra những kết luận như hình bên:

Số liệu này được hiểu như sau:

Trình duyệt của bạn có thể không hỗ trợ hiển thị hình này. Khi nhiều người tiêu dùng nhìn thấy quảng cáo 1 lần thì mức doanh số bán hàng là A

Trình duyệt của bạn có thể không hỗ trợ hiển thị hình này. Khi số lần nhìn thấy quảng cáo tăng lên (trong 1 khoảng thời gian ngắn, 1 tuần chẳng hạn) cũng có nghĩa là chi phí quảng cáo tăng theo chiều thuận nhưng doanh số bán hàng thì tăng hạn chế không tương xứng với mức đầu tư (ở đây mức đầu tư tăng lên 200% thì Sales index chỉ tăng 115% và khi ngân sách tăng 300% thì Sales index cũng chỉ là 125%).

Do vậy, dù ở thời điểm nào đi nữa và dù tình hình kinh tế diễn biến phức tạp thì người mua hàng vẫn luôn tồn tại trên thị trường. Do đó việc duy trì quảng cáo đều đặn / liên tục sẽ giúp doanh số bán hàng tăng ổn định hơn là quảng cáo theo từng đợt.

Theo Ths. Lê Tấn Hải – TKL Media Planning Director

Comments powered by CComment