Kế hoạch KD của bạn chỉ nên bé bằng chiếc khăn giấy!

Khi một người hỏi cựu CEO của Apple Steve Job rằng làm thế nào ông nghiên cứu được khách hàng. Steve trả lời ngắn gọn rằng: “Hiểu những gì khách hàng muốn không phải là công việc của khách hàng!”. Một lần nữa ông lại cho chúng ta thấy tầm nhìn vĩ đại của ông.

Và rõ ràng bất kỳ sự táo bạo nào trên đời không cần thể hiện ở quá nhiều câu chữ. Trong kinh doanh cũng vậy, các doanh nhân tài ba trên thế giới thường áp dụng quy lật chiếc khăn giấy để lập kế hoạch kinh doanh.

Quyền năng của khăn giấy
“Gửi lại cho tôi ý tưởng của anh trên một chiếc khăn giấy” – Chuck Hengel – người sáng lập và CEO của Zoomworks đã từng nói như vậy mỗi lần ông nhận được một bản kế hoạch kinh doanh dài hàng chục đến vài trăm trang.

kế hoạch kinh doanh

Nếu bạn đang có một ý tưởng tuyệt vời, hãy tóm gọn nó trong một câu. Tối giản hóa nó bằng vài gạch đầu dòng. Sâu chuỗi nó bằng vài con số. Và hiển thị nó bằng một bức ảnh thực tế chứ không phải hàng loạt biểu đồ. Vai trò của chiếc khăn giấy trong kinh doanh không phải là bạn thực sự cần viết kế hoạch kinh doanh của mình lên khăn giấy, mà nó giúp bạn đơn giản hóa kế hoạch của mình, thể hiện sự táo bạo của bạn một cách ngắn gọn và trọng tâm nhất.

Có thể bạn không tin nhưng quy luật chiếc khăn giấy ra đời khi các nhà sáng lập, các CEO ngồi ăn trưa và nói chuyện với nhau. Đúng khi có ý tưởng hay, họ lấy luôn chiếc khăn giấy trên bàn ăn và viết vào. Do đó các ý tưởng sáng lập công ty, hay kế hoạch kinh doanh của các CEO nổi tiếng thường rất đơn giản và ngắn gọn.

Bạn đang có một giấc mơ xa vời?

Kế hoạch kinh doanh càng dài thì có vẻ như những mộng tưởng và ước mơ trong đó càng nhiều. Và chúng thường không đưa bạn đi đến đâu cả. Để ước mơ không phải là yếu tố cản đường bạn trên con đường thành công, bạn cần chú ý: Nếu bạn đang có một kế hoạch kinh doanh sẵn sàng được lập, hãy thử kiểm nghiệm bằng cách viết nó lên khăn giấy. Những lời khuyên luôn giúp ích cho bạn rất nhiều. Hãy tìm những lời khuyên, những kinh nghiệm của các doanh nhân thành đạt để học hỏi ý tưởng ban đầu của họ, và làm sao họ đạt được mục tiêu.

Tác giả Dan Roam từng chia sẻ trong cuốn sách tâm huyết của mình – “Chỉ cần mẩu khăn giấy”: một bức vẽ đơn giản trên mẩu khăn giấy khiêm nhường cũng có thể hiệu quả hơn nhiều so với một bài trình bày Power Point cầu kì nhất. Một bức tranh vẽ đơn giản cũng có thể trở thành công cụ biểu đạt hiệu quả nhất cho bạn. Đừng bao giờ nghi ngờ khả năng truyền tải thông điệp của những nét vẽ, bởi chỉ hình ảnh nhỏ bé nhất cũng đánh thức trực quan và khiến bạn cảm nhận nhiều hơn là một thông tin.\

kế hoạch kinh doanh

Nếu bạn còn nghi ngờ quyền năng của chiếc khăn giấy này thì cuốn sách nổi tiếng Harry Potter đã được JK Rowling viết những ý tưởng đầu lên một chiếc khăn giấy. Hay Steve Job cũng làm tương tự với ý tưởng Ipod. Vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không thử lấy một chiếc khăn giấy để viết nên ý tưởng của mình?

Theo Bizweb

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment