Quy trình Marketing thị trường cho Start-up (P1)

Là một người trong ngành tiếp thị và phát triển thị trường, chúng ta đều muốn điều hướng thị trường về mình. Tuy nhiên điều này có nghĩa là gì? Và trong thực tế thì chúng ta phải làm những gì? Thông thường mọi người thường nghĩ Tiếp thị dữ liệu theo định hướng sẽ là bảng liệt kê tất cả kỹ năng của một người nào đó trong hồ sơ Linked-in của họ, thực tế thì không phải như bạn nghĩ.

Trên thực tế, chỉ 25% doanh nghiệp thực sự sử dụng dữ liệu của họ một cách đúng nghĩa nhất. Vậy tại sao lại sao lại có con số này?

Thực sự mọi thứ đều không quá phức tạp. Bạn chỉ cần biết mình sẽ bắt đầu ở đâu, bạn có đo lường và định lượng chính xác mọi nỗ lực marketing của bạn hay không, và chúng tôi sẽ mang lại cho bạn một cơ hội rất lớn để bạn tái cấu trúc cách thức marketing theo một cách mới.

Sau đây là 5 bước quan trọng trong việc marketing theo thị trường ta cần tham khảo:

quy trình marketing

Bước 1: phác thảo chân dung khách hàng

Hãy xem số lượng hàng trong kho bạn đang có là bao nhiêu. Hãy bắt đầu bằng kết quả bạn muốn thu được trong cuối ngày. Điều này giúp bạn trả lời câu hỏi: bạn muốn mình làm gì. Và bắt tay xây dựng kế hoạch từ đó

Đầu tiên là bắt đầu từ bảng kế hoạch marketing của mình, bảng kế hoạch này phải chỉ ra rằng chiến lược hiện tại của bạn là gì (sản phẩm mới ra, đang phát triền, hay lụi tàn) , và cách bạn phát triển chiến lược này ra sao. Ngoài ra, bạn nên tự hỏi mục đích của chiến dịch này giúp gì cho cả khách hàng lẫn cho cả những công việc mà mình phải làm?

Vì khi nắm được những yếu tố này sẽ giúp bạn hiểu rõ khách hàng của mình cụ thể ở nhu cầu, hành vi và động lực mua hàng của họ.

Để có được ý tưởng cần có cho mục đích, hãy phác họa cụ thể chân dung người dùng như công việc, lối sống, các yếu tố nhân khẩu học. Sắp xếp các mục này lại với nhau một cách rõ ràng, sẽ cho ra được chân dung khách hàng tiềm năng của bạn.

quy trình marketing

Bảng phác thảo chân dung khách còn giúp bạn hiểu được những vấn đề khúc mắt nhất ( nhu cầu mà khách hàng khát khao nhất) từ đó bạn đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề đó giúp họ. Hãy hỏi “ai và tại sao” mỗi khi cung cấp giải pháp bằng sản phẩm của mình.

Vd: hãy xem bảng phác thảo chân dung khách hàng của hãng UX về dịch vụ âm nhạc của họ

quy trình marketing

Bảng trên cho thấy rằng những tiện ích thú vị được gói gọn trong Spotify là lí do hợp lý để những ngươi này sử dụng nó . Vì thế hãy luôn luôn chú ý chân dung khách hàng của bạn, nghĩ làm sao để tiếp cận được khách hàng của bạn. Và phải Tìm ra các kênh tiếp thị nào phù hợp để sử dụng trong chiến lược marketing của bạn

Ví dụ chúng ta là đội phát triển thị trường của Spotify. Chúng ta có bảng phác thảo và bảng các việc phải làm. Và bây giờ chúng ta cần thực hiện các hoạt động tiếp thị để phát triển số lượng người dùng.

Và đây là 1 vài ý tưởng cho các hoạt động marketing đó:

  • Tài trợ các đêm nhạc: chi 100 đô cho các sự kiện âm nhạc đình đám
  • Tương tác qua các mạng xã hội: cho phép người dùng nghe nhạc trên facebook và chia sẽ nó
  • Pr trên 50 web site về công nghệ.

Trên đây là bước đầu tiên và cũng là bước khá quan trọng trong quy trình marketing cho thị trường mà bất kỳ công ty nào mong muốn. Với nội dung bước 2 – là việc nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố đã được phác thảo trong bước 1, bạn sẽ có cái nhìn và mục tiêu rõ hơn đối với chiến dịch tiếp thị của mình.

Hãy đón đọc tiếp phần 2 trong loạt bài về quy trình Marketing theo thị trường để nắm bắt được những thông tin mới nhất trong nghề của mình nhé.

>> Quy trình Marketing thị trường cho Start-up (P2)

Theo SGSoftware

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment