7 bước đi đơn giản cho quá trình tiếp thị thành công

Thực tế kinh doanh nhiều khi quá phức tạp khiến cho các chủ doanh nghiệp và các chủ shop kinh doanh nhỏ gặp khó khăn trong việc thấu hiểu rằng: Tiếp thị là một quá trình lâu dài chứ không phải là một sự kiện”. Có một điều hiển nhiên dễ hiểu là, bạn sẽ không thể thu hút và giữ chân được khách hàng mãi mãi chỉ với một hành động marketing duy nhất.

Do đó, nếu như tiếp tục tồn tại và phát triển bền vững, bạn phải liên tục sáng tạo ra những chiêu thức marketing mới để dẫn dắt người tiêu dùng biết và tìm đến với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình.

Marketing là hoạt động có thể khiến tất cả mọi thứ bạn nói và làm được khách hàng tiếp nhận bằng cách lắng nghe, ngắm nhìn và thấu hiểu nó. Dưới đây là 7 bước đi đơn giản giúp bạn gây dựng nên thành công trong hoạt động marketing, là những kinh nghiệm được đúc rút ra từ cuộc thảo luận với nhiều chủ doanh nghiệp và CEO trong những năm qua.

bí quyết tiếp thị, marketing
1. Phát triển tầm nhìn trước khi xây dựng chiến lược
Hiện nay, hầu hết các chủ doanh nghiệp đều vì quá bận rộn mà bỏ qua việc đặt ra và tìm lời giải cho câu hỏi: “Mục tiêu và tầm nhìn tiếp thị của tôi là gì?”.

Tầm nhìn và chiến lược đều là hai yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến sự thành công trong hoạt động marketing. Tuy nhiên thì sẽ có một sự ưu tiên nhất định, bởi lẽ tầm nhìn luôn là yếu tố đến trước. Nếu bạn đã có một cái nhìn rõ ràng cho mọi thứ tại thời điểm hiện tại và tương lai thì việc cho ra đời một chiến lược marketing đúng đắn không có gì là khó khăn cả. Hơn nữa, một tầm nhìn xa và rộng còn giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí và nguồn lực trong quá trình thực hiện.
2. Tập trung vào các trải nghiệm của khách hàng
Không có gì là quan trọng hơn đối với một doanh nghiệp hơn so với cái cách mà họ làm cho khách hàng cảm nhận được lợi ích và sự tuyệt vời của mình. Khi mà internet và mạng xã hội ngày càng phát triển thì tiếp thị truyền miệng là một trong những bí quyết tăng trưởng hiệu quả đối với bất cứ doanh nghiệp nào. Thậm chí là hiệu quả hơn cả các hoạt động marketing trên tạp chí, báo, ấn phẩm thương mại, TV, hay bất kỳ các phương tiện truyền thông nào khác.

Trong khi đó, hoạt động truyền miệng chỉ có thể được tạo ra khi bạn có khả năng mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời vượt quá sự mong đợi khi tham gia mua sắm sản phẩm hay trải nghiệm dịch vụ.

Có thể bạn quan tâm: Thiết kế website ô tô – hướng đi mới để kinh doanh hiệu quả
3. Tận dụng các công cụ tiếp thị mới
Internet xuất hiện dường như đã làm gián đoạn quá trình bán hàng truyền thống, cho phép các khách hàng tiềm năng mua sắm theo cách riêng của họ thông qua tìm kiếm trên mạng và các phương tiện truyền thông xã hội. Điều này có nghĩa là các chủ doanh nghiệp cần phải hiểu và chuyển đổi hoạt động marketing để thích ứng với thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Trong đó, tiếp thị nội dung là một khía cạnh không thể bỏ qua.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao, bạn cần đảm bảo rằng nội dung marketing của mình thực sự sáng tạo, tập trung vào các vấn đề và mong muốn của khách hàng và cung cấp cho họ các giá trị độc lập thay vì chỉ cố gắng bán được hàng.
4. Điều chỉnh mô hình tham gia trực tuyến
Thường thì trang web của các doanh nghiệp chỉ có tương tác một chiều, trong khi đó, blog của họ lại có khả năng tương tác hai chiều với khách hàng. Điều đó không có nghĩa là bạn cần có một trang blog nhưng hãy lưu ý tới nó nếu bạn muốn một phương thức giao tiếp hiệu quả.

Tuy nhiên, phần lớn các quyết định mua bán của người tiêu dùng hiện nay đều liên quan tới việc họ đã thực hiện các nghiên cứu trực tuyến kỹ lưỡng. Do đó, để kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp của bạn cần phải được dễ dàng tìm thấy, dễ dàng tham gia trực tuyến, và dễ dàng liên lạc trực tuyến. Điều này đòi hỏi sự tập trung vào các yếu tố: Tiếp thị nội dung; SEO; Và truyền thông xã hội.

5. Giáo dục để khơi gợi nhu cầu
Đừng bao giờ nghĩ rằng mình chỉ là một nhân viên bán hàng, cần phải đi tìm những khách hàng có nhu cầu, bởi lẽ bạn hoàn toàn có thể áp dụng phương thức “giáo dục” để điều hướng và khơi gợi nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của các đối tượng tiềm năng. Càng sớm càng tốt, bạn cần nghiên cứu để hiểu được mong muốn của người dùng, sau đó đưa ra cho họ thấy giải pháp ẩn chứa bên trong sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang bán

Bạn có thể giáo dục cho người dùng thông qua: Các dạng hội thảo; hội nghị trực tuyến; các khóa học; blog; bản tin; infopraphics hay các dạng slideshare,…
6. Xây dựng quy trình bán hàng
Một quy trình bán hàng chuẩn có thể giúp bạn kiểm soát mọi việc một cách chặt chẽ và hỗ trợ được khách hàng mọi lúc mọi nơi. Đó chính là một cách để bạn xây dựng niềm tin, các mối quan hệ và từ đó, gia tăng doanh số, tăng trưởng doanh thu của mình.

7. Tạo ra một lịch trình marketing rõ ràng
Lịch trình và kế hoạch là điều không thể thiếu được trong bất cứ hoạt động nào, đặc biệt là marketing. Bạn cần phải xác định rõ ràng khi nào và như thế nào để khởi động một chương trình tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình. Bằng cách tạo ra các chủ đề hàng tháng, các bước hành động hàng tuần và các cuộc hẹn hàng ngày, bạn có thể giữ sự tập trung, sáng tạo của mình vào các mục tiêu marketing cụ thể.

Làm việc theo lịch trình có thể sẽ không mang đến cho bạn kết quả tức thì, nhưng đừng vì điều này hay bất cứ một sự cám dỗ nào khác mà thay đổi nó. Muốn đạt được hiệu quả cao, cần phải có thời gian, và hãy nhớ rằng, marketing là cả một quá trình lâu dài chứ không phải là một sự kiện duy nhất nhé!

(Tổng hợp từ www.business2community.com)

Theo Bizweb

Comments powered by CComment