6 công cụ tiếp thị thực sự cần thiết cho DN

Nếu bạn là một nhà tiếp thị có dưới 10 năm kinh nghiệm thì chắc hẳn sẽ vô cùng kinh ngạc khi xem xét cái cách mà hoạt động marketing đã thay đổi trong một thập kỷ qua. Ở thời điểm hiện tại, gần như là người tiêu dùng không còn sử dụng danh mục sản phẩm, quảng cáo radio, thư tiếp thị trực tiếp hay các triển lãm trưng bày sản phẩm để đưa ra quyết định mua sắm nữa.

Thay vào đó, các phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung, ứng dụng và quảng cáo cá nhân là những công cụ tiếp thị đang trổi dậy một cách mạnh mẽ và khẳng định vị thế thống trị của chúng trong marketing hiện đại.

công cụ tiếp thị

Cho dù bạn là một nhà tiếp thị dày dạn kinh nghiệm hay chỉ là một chủ doanh nghiệp nhỏ bình thường thì với tham vọng phát triển của mình, 7 công cụ marketing dưới đây là thực sự cần phải có trong cả hiện tại và tương lai. Nếu như doanh thu và lợi nhuận vẫn là mục tiêu cuối cùng mà bạn quan tâm thì những công cụ đó sẽ là cần thiết để bạn đưa ra các quyết định tiếp thị và kinh doanh của mình.
1. Truyền thông xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội vẫn là công cụ tiếp thị hoạt động phổ biến nhất. Tuy nhiên, nó lại có nhiều điểm khác biệt đáng kể so với những gì đã thể hiện từ năm 2011, hay thậm chí là chỉ mới năm 2013 gần đây thôi. Trong đó, mạng xã hội Facebook dường như đang chiếm giữ vị trí tối cao khi thu hút được đến 56% số người trưởng thành tham gia làm thành viên. Theo xu hướng mới, Facebook vẫn có một vai trò quan trọng nhưng các nền tảng truyền thông xã hội khác, như Instagram, Twitter, Pinterest, và Google+ cũng sẽ phát triển và chia nhau nắm giữ thị phần thời gian của người dùng. Thành thật mà nói, các nhà tiếp thị hàng đầu nên tìm hiểu rõ xu hướng đó và bắt tay vào hành động ngay từ bây giờ để trở thành người dẫn đầu trong mảng truyền thông xã hội.

Điển hình là trong thời gian gần đây, với sự thay đổi trong thuật toán của Facebook (chẳng hạn như gia tăng việc chi trả cho quảng cáo,..) và cả sự thay đổi trong hành vi trải nghiệm mạng xã hội của người dùng, các nhà tiếp thị hiện đại không chỉ cần tập trung vào việc làm thế nào để tạo ra một trang Facebook thực sự tuyệt vời nữa. Điều cần tại thời điểm hiện nay là phải nghiên cứu để khám phá ra những nền tảng mạng xã hội khác mà người dùng đang quan tâm, đang trải nghiệm và tìm cách xây dựng thương hiệu của mình ở đó.
2. Tiếp thị nội dung

Chỉ vài năm trước đây, viết blog là một công cụ cực kỳ hữu ích trong nỗ lực tiếp thị giúp người kinh doanh đạt được thành công. Cho đến nay, công cụ này vẫn mang lại những hiệu quả rõ rệt khi mà số lượng blogger đã tăng trưởng hơn 31% so với năm 2012 (theo báo cáo của HubSpot). Tuy nhiên, viết blog cũng chỉ là một hình thức nội dung nhỏ lẻ, thay vào đó, các nhà tiếp thị nên có một cái nhìn toàn diện hơn, hướng tới việc xây dựng một chiến lược tiếp thị nội dung trực quan, rõ ràng và tham gia tiếp cận đa nền tảng để xây dựng thương hiệu rộng rãi hơn.
3. Email Marketing
Nếu ai đó cho rằng tiếp thị qua email đã không còn mang lại hiệu quả nữa thì phải nói lời xin lỗi rằng, nó không bao giờ chết trong hoạt động marketing hiện đại. Nhưng cái được nói đến ở đây không phải là kiểu chiến dịch thư rác và những loại email khiến người đọc khó chịu, mà phải là email marketing đúng nghĩa thực sự. Trong khi mọi hoạt động tiếp thị đang dần tiếp tục thay đổi thì các chiến dịch tiếp thị email cũng hướng tới việc đánh giá cao nội dung thông tin, tính cá nhân hóa cả người gửi và người nhận.

Theo báo cáo của Exact Target thì có gần một nửa trong số người tiêu dùng thực hiện ít nhất một quyết định mua sắm thông qua email marketing, và có khoảng 56% các nhà tiếp thị đang có kế hoạch tăng ngân sách chi cho hoạt động marketing qua email của mình trong thời gian tới.
4. Xây dựng mối quan hệ và mạng lưới
Các nhà tiếp thị cơ bản là sợi dây kết nối giữa người tiêu dùng với các sản phẩm/dịch vụ cần thiết hoặc các giải pháp giúp họ giải quyết vấn đề của mình, đồng thời nhằm mang lại cho doanh nghiệp lợi ích về doanh thu và lợi nhuận. Do đó, hoạt động của các nhà tiếp thị rõ ràng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu họ có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng và mạng lưới người dùng trung thành đối với thương hiệu của doanh nghiệp mình.

Các nhà tiếp thị cần có khả năng phát triển một thương hiệu cá nhân trực tuyến thông qua các phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung; tiếp cận với khách hàng tiềm năng trên các diễn đàn trực tuyến; đặc biệt là các sự kiện offline để tiếp thị thương hiệu của mình.
5. Công nghệ Web và trải nghiệm người dùng
97% người tiêu dùng hiện nay thường tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến và đắn đo trước khi thực hiện hành động mua hàng cuối cùng. Do đó, xây dựng một trang web và tối ưu hóa nó sao cho phù hợp với trải nghiệm của người dùng là điều không thể bỏ qua trong giai đoạn thương mại điện tử phát triển như bây giờ. Nếu bạn không thể tự mình làm điều đó thì có thể tìm đến rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ thiết kế web trọn gói và chuyên nghiệp như Bizweb hay Siêu web chẳng hạn.

Mỗi nhà tiếp thị cần phải hiểu rõ sự khác biệt giữa một thiết kế web tốt và xấu. Hãy nghiên cứu kỹ về sở thích, thói quen, cách mà tâm trí con người hoạt động, và các nguyên tắc tâm lý học hành vi sau trải nghiệm người dùng; đồng thời biết rõ được cái cách mà con người và công nghệ tương tác với nhau. Tất cả những điều đó sẽ ảnh hưởng đến thiết kế, bố cục, tốc độ load trang và nhiều yếu tố tối ưu khác cho trang web bán hàng của bạn.
6. Dịch vụ khách hàng
Nếu có một khía cạnh của tiếp thị mà vai trò của nó không bao giờ thay đổi theo thời gian thì chắc chắn đó là dịch vụ khách hàng. Để phát triển kinh doanh, điều bạn cần có là làm hài lòng khách hàng của mình bằng những trải nghiệm và dịch vụ tuyệt vời. Khi đó, sự tập trung trong chiến dịch tiếp thị nên hướng tới việc làm cho khách hàng tiềm năng của bạn cảm thấy hạnh phúc. Chẳng cần biết bạn đã có kinh nghiệp làm marketing trong bao lâu, chỉ cần đột phá trong mảng dịch vụ khách hàng thôi cũng đã đủ để xây dựng một thương hiệu chuyên nghiệp rồi.

Trên đây là một số công cụ tiếp thị quan trọng đang giữ vị trí thống trị hoạt động marketing trong năm 2015 này, dự đoán là còn phát triển bền vững và tiến xa hơn nữa trong tương lai. Do đó, bạn không nên bỏ qua chúng, việc cần làm bây giờ là nhìn nhận sự thay đổi của các công cụ tiếp thị này trong vài năm qua để có giải pháp tinh chỉnh phù hợp và hiệu quả hơn nhé.

Theo Bizweb

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment