Để Làm Social Media Marketing Cần Những Gì ?

Như mọi người học marketing đã biết, bản chất của Social Media Marketing là content (nội dung)

 

Như mọi người học marketing đã biết, bản chất của Social Media Marketing là content (nội dung) như: tin nhắn, bình luận, bài viết, hình ảnh, clip...được chia sẻ dưới dạng ý kiến, bày tỏ thái độ, cảm xúc, quan điểm cá nhân, các thông tin mang tính cá nhân, hoặc chia sẻ những thông tin chung có ý nghĩa với bản thân người sử dụng.

Dưới cấp độ kênh phân phối, chúng ta có thể phân các kênh phân phối của Social Media Marketing như sau:

  • Content source (nguồn nội dung): blog, forum, Flickr, Sannhac, ...
  • Content sharing (chia sẻ nội dung): Facebook, Wiki, Twitter, ...
  • Content distribution (phân phối nội dung): linkhay, Digg, ...

Nhìn từ góc độ này, chúng ta có thể tưởng tượng được các công cụ mục tiêu để làm Social Media Marketing.

1.Blog – Blog Marketing:

- Thường thì các website công ty thưởng ở dạng tĩnh, vì vậy việc đối thoại và giao tiếp với khách hàng thường rất hiếm (đa phần thường là các form liên hệ hoăc địa chỉ đơn giản.Tuy nhiên với hình thức blog thì điều này sẽ thuận tiện và nhanh chóng và quan trọng nhất là khi giao tiếp với bạn qua qua hình thức blog, khách hàng sẽ cảm thấy thân thiện hơn.

- Ngoài ra có một hình thức khác là thông qua các hot blogger để nhờ họ hỗ trợ viết bài PR nhằm đẩy mạnh chiến lược kinh doanh .Các công ty nước ngoài thường mời các hot blogger tham gia các buổi giới thiệu sản phẩm, hoặc tặng các sản phẩm để họ dùng và viết cảm nhận.Có thể nói rằng đây là hình thức truyền lửa một cách khôn ngoan, khéo léo và rất kinh tế cho những chiến lược phát triển sản phẩm của một công ty.

2.Forum – Forum Seeding:

- Forum là một trong số các công cụ cực mạnh để làm Social Media Marketing: hình thức này gọi là Forum Seeding.Về định nghĩa có thể gọi Forum Seeding là: "gieo mần điện tử".Các đơn giản nhất của việc Forum Seeding là công ty bạn tham gia vào một forum ở lĩnh vực bạn đang kinh doanh, tạo các chủ đề và dẫn dắt các chủ đề ấy theo hướng có lợi cho mục tiêu kinh doanh hay sản phẩm của bạn.

- Các bạn có thể tưởng tượng các bài viết nội dung kiểu như:"Nghe nói sản phẩm A dùng tốt lắm" hoặc "Công ty B phục vụ và hỗ trợ khách hàng cực kỳ tốt": chỉ những thông tin đơn giản thế này thôi, nhưng sau đó được lan truyền từ người này sang người khác thì mức độ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn chắn chắn không nhỏ.

3. Các Social Network (Mạng xã hội)

- Vào cái thời điểm Facebook mới vào Việt Nam, khó có ai có thể tưởng tượng được nó lại ảnh hưởng cực kỳ lớn đến những người làm Marketing. Đến thời điểm bây giờ thì sao, ai ai cũng nhắc đến Facebook và hầu hết các sự kiện nổi bật đều được tìm thấy trên Facebook, các nhà cung cấp dịch vụ thì thi nhau quảng cáo trên Facebook.

- Điểm mạnh các Social Network (mạng xã hội) là khả năng lan truyền thông tin. Thử tưởng tượng nếu trước ra bạn bị một chuyện gì đó, thì chuyện đó chỉ được lan truyền trong phạm vi công ty hoặc lớp học.

Tuy nhiên với các Social Network thì điều đó khác hẳn, chỉ cần một thông điệp bạn phát ra thì có đến hàng trăm người nhận được và cứ lan truyền theo tỷ lệ cấp số nhân. Chi phí rẻ, khả năng lan truyền tốt là một trong những ưu điểm của các Social Network.

Trên đây là ba công cụ để làm Social Media Marketing mà Clays thấy khá phổ biến tại Việt Nam ở giai đoạn hiện tại.Công cụ thì hoàn toàn có sẵn, vấn đề của bạn chỉ là làm thế nào để sử dụng các công cụ này hợp lý và hiệu quả cho việc kinh doanh của mình.

hocmienphi.vn

Comments powered by CComment