Phá tan những hiểu lầm về sáng tạo

Con của một nhà thiết kế hay nghệ sĩ giỏi sẽ là một người đầy sáng tạo. Chúng ta thường nghĩ thế. Song bằng chứng thực tế không đứng về phía quan niệm này.

Theo khảo sát toàn cầu năm 2012 của IBM đối với 1.500 giám đốc điều hành và nhà khởi nghiệp, 92% cho biết óc sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề là yếu tố hàng đầu họ tìm kiếm khi tuyển dụng hoặc đề bạt một nhân viên. Vậy sáng tạo là gì, và ai là người có nó?

Hầu hết chúng ta đều tin rằng có những người có khả năng sáng tạo bẩm sinh, số còn lại thì không.

Ngoài ra, khi nhắc đến sự sáng tạo, hầu hết chúng ta cũng chỉ liên tưởng đến hình ảnh nghệ sĩ, nhà văn, nhà thiết kế…, nói chung là những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật.

Sự thật là ai cũng có khả năng sáng tạo, và bạn có thể phát triển kỹ năng sáng tạo vốn có của mình hệt như bất kỳ kỹ năng nào khác.

S1

Đó là khẳng định của chuyên gia marketing và phát triển thương hiệu Bernhard Schroeder, người từng hợp tác với nhiều công ty trong Fortune 100 như Apple, Nike, General Motors, Amecican Express, Mercedes Benz, và rất nhiều công ty khởi nghiệp. Ông cũng là người tham gia những chiến dịch marketing đầu tiên của Amazon, ESPN Travelocity. Ngoài ra, Schroeder còn là một cây bút xuất sắc với các tác phẩm nổi tiếng như Fail Fast or Win Big, Simply Brilliant, Brands and Bulls**t…

“Sự sáng tạo không thuộc về riêng ai, tất cả chúng ta đều có nó” là điều mà Schroeder rút ra sau 18 năm trong vai trò một chuyên gia marketing và tạo dựng thương hiệu, 4 năm giảng dạy khóa học Sáng tạo và Đổi mới – một phần trong chương trình Khởi nghiệp tại Đại học San Diego State. Và ông đã chia sẻ những kết quả nghiên cứu của mình về khái niệm này, đồng thời đưa ra hướng dẫn về các bước để tăng cường tính sáng tạo của cá nhân cũng như vận dụng nó trong môi trường làm việc trong cuốn sách Simply Brilliant.

Theo nghiên cứu của Schroeder, tính tò mò có mối quan hệ mật thiết với sự sáng tạo. Tuy nhiên, chúng ta - những phụ huynh, thầy cô, xã hội… - đã làm thui chột dần sự sáng tạo khi đưa ra yêu cầu cho những đứa trẻ (từ 4 đến 12 tuổi), rằng phải cư xử thích hợp, phải ăn mặc phù hợp, phải nghe lời, phải có câu trả lời đúng…

S2

Nhưng giữa thế giới thay đổi chóng mặt ngày nay, óc sáng tạo và giải quyết vấn đề chính là kỹ năng không thể thiếu để có được thành công trong việc học, sự nghiệp hay cuộc sống riêng. Vậy bạn có thể “lấy lại” những gì bạn có nhưng đã bị thui chột khi còn nhỏ?

Schroeder cho biết, chuyện đó hoàn toàn nằm trong tầm tay bạn. Bởi, sự sáng tạo chưa từng rời bỏ bạn, nó chỉ đang bị che khuất. Và việc bạn cần làm là nhóm lên ngọn lửa tinh thần sáng tạo. Bằng cách nào?

Với những kiến thức và công cụ mà Schroeder cung cấp trong Simply Brilliant, người đọc sẽ biết được những hiểu lầm về đổi mới và sáng tạo, hiểu đúng về cấu trúc chung của sự sáng tạo, nắm được các bước để tăng cường tính sáng tạo của bản thân, đồng thời học được cách tổ chức và quản lý công việc…

Simply Brilliant thực sự là một cuốn sách hay nên đọc để thành công, vì các nhà lãnh đạo sẽ tìm được trong đó những công cụ kích thích cũng như tận dụng sự sáng tạo của nhân viên nhằm tối ưu hiệu quả công việc.

* Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn

Comments powered by CComment