5 cách biến mỗi ngày thành một kiệt tác

Chắc hẳn là bạn từng trải qua những ngày hiệu suất đỉnh cao và căng tràn nhựa sống. Nhưng hẳn cũng có những ngày bạn cảm thấy mỏi mệt và không thể hoàn thành bất cứ việc gì. Sẽ ra sao nếu như bạn có thể loại bỏ hoàn toàn những ngày mệt mỏi và thay bằng những ngày năng suất đỉnh cao và tràn đầy nhiệt huyết?

 

Tuy rằng năng lượng của chúng ta đều mang tính tuần hoàn, lúc lên lúc xuống, nhưng cuộc sống thật quá ngắn ngủi để dành thời gian buồn, giận, sầu, lo. Chắc hẳn bất cứ ai cũng muốn biến mỗi ngày trôi qua thành một kiệt tác, nhưng sự thật là rất ít người biết được cách thức để đạt được điều đó.

Cho dù không có một “công thức rập khuôn" nào đảm bảo chắc chắn rằng mỗi ngày trôi qua đều mang đến niềm vui và hiệu suất, nhưng theo nghiên cứu của tạp chí Inc, có 5 thói quen mà những người có năng lực cao vẫn thường sử dụng để liên tục tạo ra năng suất, mang lại giá trị và cảm thấy hạnh phúc. Cùng xem bạn đã có được những thói quen nào trong số đó nhé.

1. Học cách nói “Không"

Trong một bữa tiệc có sự góp mặt của Bill Gates và Warren Buffet, một thanh niên trẻ tiến lại gần 2 huyền thoại đương đại này và hỏi: “Hai ngài là hai người giàu nhất hành tinh, liệu hai ngài có thể cho tôi biết bí quyết thành công lớn nhất của hai ngài được không?”

Ngay lúc này, cả Bill Gates và Warren Buffett cùng quay lại đáp: “Tập trung.”

KL1Những người có năng lực cao nhất trong xã hội chúng ta ngày nay là những người vô cùng tập trung. Họ luôn tập trung các nỗ lực, thời gian và tâm trí của bản thân vào những công việc quan trọng nhất và luôn nói “không” với những công việc không quan trọng.

Nhưng đa phần mọi người lại thực hiện điều ngược lại. Theo như nghiên cứu của Brian Tracy, chuyên gia hàng đầu thế giới về kinh doanh và phát triển năng lực cá nhân, thì trung bình một người bình thường chỉ làm việc 1,5 tiếng/ngày. Thời gian còn lại họ dành để trò chuyện với đồng nghiệp, uống cà phê, lướt facebook hoặc vào mạng xã hội. Điều này khiến cho phần đa mọi người dành rất nhiều thời gian ở văn phòng nhưng không tạo ra được nhiều giá trị như họ mong muốn.

2. Phát triển khả năng tiên liệu

Trong cuốn “Pre-Suasion: A Revolutionary Way to Influence and Persuade” của mình, tác giả Robert Cialdini có đề cập đến một phương pháp mà ông gọi là phương pháp “Nếu… thì...” Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên sử dụng phương pháp “Nếu… thì..." có khả năng chinh phục mục tiêu cao gấp 02, thậm chí gấp 03 so với những người chỉ hoạt động dựa trên quán tính.

KL2Tác phẩm Pre-Suasion: A Revolutionary Way to Influence and Persuade - tác giả Robert Cialdini

Cách thức thực hiện phương pháp này rất đơn giản: bạn hãy nghĩ đến các tình huống có thể xảy đến trong tương lai, sau đó viết ra giấy hành động mà bạn cho là tối ưu nhất đối với tình huống đó.

Ví dụ, bạn có thể viết:

- Nếu như cần tập trung làm việc, tôi sẽ nói các đồng nghiệp rằng tôi cần sự yên tĩnh và mong rằng họ sẽ không làm phiền cho đến khi tôi hoàn tất công việc.

- Nếu như đến giờ ăn trưa, tôi sẽ gọi món salad vì nó tốt cho sức khoẻ.

- Nếu như phải tham dự một cuộc họp không hiệu quả, tôi sẽ xin phép rời cuộc họp sớm và quay về với công việc của mình.

Với phương pháp này, bạn sẽ luôn biết phải làm gì trong các tình huống xảy đến trong cuộc sống của bạn. Điều này sẽ giúp bạn luôn ở trong thế chủ động và cảm thấy hoàn toàn tự tin.

3. Lên kế hoạch ngày hôm sau vào đêm trước đó

Brian Tracy từng nhận định: “Một phút bạn dành ra để lập kế hoạch sẽ tiết kiệm 10 phút thực thi.”

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ bằng việc liệt kê tất cả các việc bạn cần làm vào ngày hôm sau, thiết lập các ưu tiên cho công việc và đưa chúng vào khung thời gian cụ thể, bạn sẽ ngay lập tức gia tăng hiệu suất làm việc lên 25% ngay trong ngày tiếp theo. Nguyên nhân là vì khi bạn lên kế hoạch ngày hôm sau vào đêm ngày hôm trước, tiềm thức của bạn sẽ làm việc cả đêm trong lúc bạn ngủ để tìm cho bạn những cách thức để thực hiện các công việc hôm sau nhanh hơn và hiệu quả hơn.

KL3Nếu bạn chưa thật sự tự tin về kỹ năng lập kế hoạch của mình, bạn có thể tham khảo phương pháp trong một số tài liệu nổi tiếng như cuốn “Eat that frog” của tác giả Brian Tracy, “Tuần làm việc 4 giờ” của tác giả Timothy Ferris, “Sẵn sàng cho mọi việc" của tác giả David Allen hoặc series khoá học về hiệu suất “Maximize Productivity Performance” của tôi… Các phương pháp hiệu quả sẽ giúp bạn tiến rất nhanh trên lộ trình phát triển năng lực của bản thân mình.

4. Rèn luyện sức khoẻ

Jim Rohn, biểu tượng trí thông thái của nước Mỹ từng nói: “Hãy đối xử tốt với cơ thể của bạn, vì đó là nơi duy nhất bạn có thể sống.”

Chúng ta có thể có được mọi thứ chúng ta muốn trong thế giới vật chất, nhưng nếu chúng ta không có được một sức khoẻ đủ tốt để tận hưởng những tiện nghi từ thành công đó thì cũng thật khó để cảm nhận được trọn vẹn niềm hạnh phúc từ cuộc sống.

KL4Để có được một sức khoẻ tốt và tràn đầy sức sống, các chuyên gia đã khuyên chúng ta cần dành ít nhất 200 phút/ tuần, hoặc 30 phút/ ngày để tập thể dục và nâng cao sức đề kháng. Chỉ khi cảm thấy thực sự khoẻ mạnh và sảng khoái, khi đó một ngày của chúng ta mới có thể trở thành kiệt tác.

5. Luôn biết ơn những điều đang có

Jack Canfield, chuyên gia hàng đầu nước Mỹ về thành công cá nhân từng nhận định: “Lòng biết ơn là thành phần đơn quan trọng nhất cho một cuộc sống hạnh phúc và tròn đầy.”

Bản chất của cuộc sống ngày nay là bạn sẽ ngày càng có nhiều việc phải làm, ngày càng có nhiều điều phải lo, ngày càng có nhiều thử thách để vượt qua… và các vấn đề sẽ còn ngày càng khó khăn hơn trước. Theo Thuyết phản ứng với thử thách của Arnold Toynbee, bạn sẽ luôn luôn gặp phải các vấn đề trên con đường phát triển của mình, và sẽ không có trường hợp ngoại lệ.

Cuộc sống sẽ ngày càng khó khăn hơn, thị trường sẽ ngày càng cạnh tranh hơn, công việc sẽ ngày càng có nhiều vấn đề hơn… Và thứ duy nhất khiến cho cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn, không đâu xa, nằm ngay ở trong thái độ của mỗi chúng ta. Với một thái độ sống tích cực, chúng ta sẽ thấy được những điều tốt đẹp từ cuộc sống, ta sẽ thấy được cơ hội trong mỗi khó khăn, ta sẽ thấy được bài học trong mỗi thất bại, ta sẽ thấy được niềm tin vào cuộc sống.

KL5Jack Canfield - Bậc thầy hàng đầu Thế giới về Thành tựu Cá Nhân

Và theo Jack Canfield, thái độ mạnh mẽ nhất trong tất cả các thái độ tích cực chính là Lòng Biết Ơn. Chỉ khi chúng ta thật sự biết ơn những điều đang có, khi đó ta mới thật sự cảm nhận được hạnh phúc từ bên trong. Và nếu như chúng ta có thể giữ cho trái tim luôn ấm nóng bằng lòng biết ơn đối với cuộc sống thì mỗi ngày trôi qua sẽ không còn cảm xúc tiêu cực nữa, mà nó sẽ trở thành một kiệt tác của niềm vui và hạnh phúc.

Ngoài một thái độ sống tốt thì theo tôi, năng lực cá nhân cũng có tác động không nhỏ đến cảm giác hài lòng của một người đối với từng ngày trôi qua. Một người chỉ cảm thấy thực sự thoả mãn khi anh ta có một thái độ sống tích cực và có thể tạo ra được giá trị dựa trên năng lực của bản thân mỗi ngày.

Nếu bạn sống mỗi ngày với lòng biết ơn và luôn nỗ lực để gia tăng năng lực của bản thân nhằm gia tăng giá trị cho những người xung quanh, bạn sẽ cảm thấy mỗi ngày trôi qua đều có ẩn chứa những điều tốt đẹp và mỗi một phút giây đều là một kiệt tác.

Theo Brands Viet Nam

Comments powered by CComment