7 nguyên tắc viết bài SEO "hút" người đọc, không hút Google

Thời đại của “nhồi nhét” hàng loạt từ khóa trong một bài SEO đã đi rất xa rồi. Người đọc bây giờ khát khao và mong mỏi đọc được những nội dung thực sự chất lượng, đánh trúng tâm lí của họ, dạy cho họ một cái gì đó có giá trị và thúc giục họ chia sẻ với gia đình hoặc bạn bè. Nội dung là vua, và luôn luôn là như vậy.

Dù Google có thay đổi thuật toán hàng triệu lần đi nữa, thì nguyên tắc cốt lõi của họ vẫn không đổi – thỏa mãn nhu cầu thông tin của người đọc. Khi bài viết của bạn giải quyết được vấn đề cho người đọc, Google sẽ phải chạy theo bạn để đưa bạn lên top.

Dưới đây là 7 nguyên tắc giúp bạn viết bài SEO thu hút người đọc. Bạn có thể áp dụng ngay và nhìn thấy một sự thay đổi lớn trong vị trí xếp hạng của từ khóa.

seo dp

1. Đặt nhu cầu của người đọc lên hàng đầu

Đây chắc chắn là quy tắc số một cho mọi quy tắc. Hãy giúp người đọc của bạn thoát ra khỏi vấn đề đang bủa vây họ. Trả lời câu hỏi của họ. Họ sẽ nhớ và biết ơn bạn. Với mỗi bài viết, bạn nên đặt vị trí của mình như một chuyên gia trong ngành. Nhưng không phải khoe khoang nhé. Có một khác biệt rất lớn giữa khoe khoang và tự định vị thương hiệu cá nhân. Với khoe khoang, bạn tự cho mình là tốt nhất. Với tự định vị thương hiệu cá nhân, bạn cung cấp cho người đọc những kiến thức tuyệt vời của bạn. Không phải tất cả bài viết đều nên đề cập đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nhưng nó phải liên quan đến lĩnh vực người đọc đang tìm kiếm.

Hãy giúp bạn bằng cách giúp những người đọc của bạn

​2. Hãy tự viết bài SEO

Thuật toán của Google xác định và xếp hạng những bài viết nguyên gốc tốt hơn những bài đi “cào”. Điều này có lợi cho cả người đọc và tác giả vì nó làm giảm hành vi sao chép và đạo văn của người khác. Hơn thế nữa, mỗi ngày có khoảng 900.000 bài viết trên blog được xuất bản, và mỗi phút có hơn 20 tiếng đồng hồ video được tải lên YouTube, nếu bạn chỉ sao chép từ các nguồn khác, bạn hầu như không có cơ hội chống lại những bản gốc này. Ngoài ra, nếu bạn muốn xây dựng và định vị bản thân trong mắt người dùng, hãy chính trực và chân thành.

Có thể bạn viết văn không hay, nhưng nó giải quyết được vấn đề của người dùng.​

3. Viết tiêu đề “cực mạnh”

Người dùng chỉ có 3s để nhìn vào dòng tiêu đề và mô tả của bạn trước khi bỏ qua để lướt tiếp kết quả khác trên SERP, do đó hãy chắc chắn rằng tiêu đề của bạn đủ bắt mắt họ. Một tiêu đề tốt sẽ làm cho người đọc thấy ngạc nhiên, nhưng một tiêu đề tuyệt vời khiến người đọc tò mò và muốn tìm hiểu những gì bạn cung cấp. Đó là một đòn chí mạng đánh thẳng vào tâm lí và làm cho họ phải bấm vào bài viết của bạn.

Đừng làm người dùng ngạc nhiên, hãy khiến họ tò mò

4. Giữ cho mật độ từ khóa trong bài viết ở mức vừa phải, không quá “lồ lộ”

Sử dụng nhiều cụm từ phong phú và liên quan đến chủ đề bài viết trong dòng tiêu đề, cũng như trong suốt nội dung của bạn để cho người đọc và cả các công cụ tìm kiếm biết bài viết của bạn đang nói về gì. Nhưng hãy cẩn thận, quá nhiều từ khóa sẽ không chỉ làm người đọc thấy khó chịu, mà còn bị các công cụ tìm kiếm phạt vì cố tình gây nhiễu. Bạn hãy sử dụng từ khóa chu toàn và gây kết dính một cách tự nhiên hơn. Ngoài việc sử dụng các từ khóa trên nội dung bên trong của bài viết, bạn có thể gắn tags bằng những từ khóa liên quan cho bài viết; hầu hết các blog nói chung đều có chức năng gắn tags này.

Cứ mỗi đoạn văn 100 từ, có 2 từ khóa là vừa đủ​

5. Định dạng bài viết SEO cho hành vi đọc lướt

Người đọc của bạn rất bận rộn, vì vậy đừng lãng phí thời gian của họ (nhưng nếu bạn khiến họ bận vì bạn thì đó là một câu chuyện khác). Trong quyển sách nổi tiếng về UX/UI “Don’t Make Me Think”, Steve Krug chỉ ra rằng khi vào một trang web, mọi người không hề đọc từng thứ một. Họ đọc lướt qua toàn trang và tìm kiếm điều họ đang mong đợi. Vì vậy, không quan trọng nội dung của bạn có chất đến mức nào, nếu bạn không định dạng cấu trúc bài viết cho hành vi đọc lướt, người dùng sẽ không có cơ hội để nhận ra điều bạn tâm huyết nhất trong bài viết.

Tôi phải lập lại một lần nữa điều này, hãy giúp khách hàng của bạn, bởi cả nội dung và cách thức bạn truyền tải nội dung. Nếu bạn đã có một nội dung tuyệt vời, tại sao không truyền tải nó với người đọc của bạn theo một cách tuyệt đẹp? Làm được điều này, bạn sẽ khiến người đọc phải bận rộn vì bạn.

Hãy dành chút công sức để định dạng nội dung và bạn sẽ nhận được kết quả không ngờ.​

6. Thêm vào nhiều hình ảnh hơn

Nguyên tắc này tương tự như nguyên tắc ở trên, mọi người thích đọc lướt hơn là từng tự một. Vì vậy, hãy thêm vào nhiều hình ảnh liên quan để minh họa cho điều bạn muốn nói.

Một bức ảnh đáng giá một nghìn từ

7. Liên tục theo dõi hiệu suất của bài viết SEO

Có điều gì tồi tệ hơn một nội dung kém? Đó là không biết nội dung của mình kém. Tạo ra nội dung đã khó một, nhưng việc cải thiện nó thậm chí còn khó cả trăm, bởi vì bạn không biết mình đã sai chỗ nào. Một SEO copywriter tốt biết làm thế nào để theo dõi kết quả của họ và cải tiến tác phẩm của họ cho hiệu suất tốt hơn. Một vài công cụ bạn có thể sử dụng để theo dõi nỗ lực của bạn:

  • SEORank: Kiểm tra thứ hạng từ khóa trên SERP, giúp bạn biết từ nào đang lên hạng và từ nào rớt để tập trung cải thiện những từ đó. Thật may là chúng tôi đã tạo ra công cụ này kịp thời cho bạn.
  • Google Web Master Tool: Phân tích và duy trì dữ liệu site của bạn.
  • MozBar: Kiểm tra và phân tích những thông số liên quan đến search, social, và hiệu suất của site.
  • Google Analytics: Kiểm tra hiệu suất các bài viết của bạn, cho bạn biết số lượt view cho mỗi bài, thời gian đọc bài trung bình,...

Theo dõi hiệu quả để cải tiến tốt hơn​

Kết luận

Trên đây chỉ là một vài nguyên tắc cơ bản để viết bài SEO. Làm SEO theo hướng kỹ thuật là tốt, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian để viết bài SEO chất lượng. Cuối cùng, một nguyên lí hết sức cơ bản mà tôi phải nhắc lại ở đây một lần nữa.

Khi bài viết của bạn giải quyết được vấn đề cho người đọc, Google sẽ phải chạy theo bạn để đưa bạn lên top.​

Duy Khương – Copywriter and SEO Specialist at The SEORank Team

Theo Thegioiseo

Comments powered by CComment