5 lời khuyên để trở thành "bậc thầy" quảng cáo di động

2015 là năm mà quảng cáo trên di động (Mobile) đột phá mạnh mẽ bằng sự đổi mới trong cả nội dung lẫn trải nghiệm người dùng. Nhưng 2016 mới thực là năm bùng nổ của Mobile. Đây là thời điểm mà – nếu muốn giữ vững vị thế trên thị trường – người mua buộc phải tinh thông mọi chiêu thức tiếp thị trên di động, còn người bán phải trở thành bậc thầy kiếm tiền trong lĩnh vực này. Những ai không bắt kịp xu hướng sẽ bị bỏ lại phía sau.

Vô số công nghệ mới ra đời trong năm 2015 đã mang lại cho Marketer khả năng sáng tạo tự do, linh hoạt, phạm vi tiếp cận rộng lớn, chính xác, cùng nhiều định dạng quảng cáo cải tiến như đa phương tiện trên di động (Mobile rich-media), video trên di động (Mobile video) và các định dạng tự nhiên (Native). Còn đối với Publisher, sự xuất hiện của giải pháp đấu giá tiêu đề (Header bidding) cho phép họ định giá hiệu quả hơn với các ứng dụng di động.

Công nghệ tự động hóa Programmatic cũng giúp cả Marketer lẫn Publisher khai thác được các Inventory theo vị trí địa lý, đồng thời tạo video với các tùy chọn (opt-in) để gắn kết với người dùng tùy thời gian và mức độ quan tâm của họ.

Tất cả những đổi mới này đã giải quyết các thách thức đang ‘kìm chân’ nhà quảng cáo theo đuổi chiến lược di động nhằm kết nối sâu sắc hơn với người dùng, và thúc đẩy ngân sách toàn cầu cho quảng cáo video trên di động tăng mạnh. Điều này còn tạo ra dòng doanh thu mới cho các nhà phát triển ứng dụng di động. Nhiều Publisher trong danh sách comScore 100 đã bắt đầu chuyển sang chiến lược tiếp thị trên di động.

Nhưng đổi mới công nghệ chỉ là bước khởi đầu. Trong năm 2016, doanh nghiệp cần biết cách khai thác các đổi mới triệt để hơn để chớp thời cơ từ sự ‘cất cánh’ của quảng cáo di động.

Sau đây là một vài lời khuyên cho những ai muốn trở thành ‘bậc thầy’ quảng cáo Mobile

Thành thạo Mobile Video

Video trên di động bùng nổ vào năm 2015. Theo eMarketer, người tiêu dùng hiện dành mỗi ngày 40 phút để xem video trên di động. Sự đa dạng của Mobile video mang lại cho Marketer khả năng sáng tạo phong phú và nhiều phong cách kể chuyện ấn tượng.

Mobile Video được dự đoán phát triển mạnh trong năm 2016 bởi người tiêu dùng ngày càng thoải mái sử dụng các thiết bị di động và quen dần với sự tiện lợi của chúng. Người tiêu dùng đã biết cách dùng ứng dụng di động vào nhiều việc ở mọi lúc mọi nơi. Không có gì ngạc nhiên khi thời gian người Mỹ dùng ứng dụng di động còn nhiều hơn thời gian họ xem truyền hình, theo thống kê của hãng Flurry.

Nếu so sánh với quảng cáo video trên máy tính bàn (Desktop video) thì Mobile video hiệu quả hơn. Đa số Video Desktop buộc người dùng phải xem ít nhất 3 giây trước khi có thể bỏ qua nhưng vẫn khiến họ khó chịu. Trong khi đó, Mobile video thường hiển thị dưới dạng pre-roll (có thanh cuộn cho phép xem trước quảng cáo) và chỉ tính phí nếu có lượt xem thực sự.

Điểm đặc biệt của Mobile video là người dùng sẵn sàng xem video của thương hiệu trong nhiều trường hợp (ngoài bối cảnh của video). Ví dụ, người dùng có thể xem Mobile video trong lúc chờ chuyển cảnh game. Đôi khi họ ngừng lướt web để xem Mobile video do bạn bè chia sẻ qua mạng xã hội hay tin nhắn di động.

Theo phân tích của Greg Stuart, CEO toàn cầu của Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA), thương hiệu nên mua mọi Inventory Mobile video có thể, bởi Mobile video không chỉ rẻ hơn Desktop video trong thời điểm hiện tại mà còn được người dùng ưa thích hơn.

Thành thạo Mobile Native

Năm 2016, quảng cáo tự nhiên trên di động (Mobile Native) cũng được kỳ vọng tăng trưởng. Định dạng này cho phép thương hiệu kể chuyện với phong cách tự nhiên và tùy chỉnh theo trải nghiệm người dùng. Theo InMobi, Mobile Native tạo được sự gắn kết với người dùng gấp 2 đến 5 lần so với quảng cáo banner. BI Intelligence ước tính thị trường Native sẽ trị giá 21 tỷ USD vào 2018.

Đến nay, quảng cáo Native đã có ‘lãnh địa’ riêng trên mạng xã hội (Facebook, LinkedIn, Twitter) và các ứng dụng nhắn tin (như Snapchat). Nhưng người dùng không chỉ dành cả ngày lướt Face và nhắn tin. Họ còn đọc tin tức, kết quả thể thao, đặt chỗ ăn tối, mua bán chứng khoán và trải nghiệm cuộc sống hằng ngày qua ứng dụng di động.

Do đó, một số công ty công nghệ quảng cáo như Rubicon đã bắt đầu xóa bỏ rào cản kỹ thuật giữa quảng cáo Native với quảng cáo trong-ứng-dụng (in-app). Nhiều Marketer có tầm nhìn – đã sớm thử nghiệm các định dạng Native từ năm 2015 – cũng nhanh chóng tiếp cận nhóm khán giả hấp dẫn từ ứng dụng di động này.

Vậy còn các Publisher hàng đầu trong danh sách comScore 100 như eBay, The Wall Street Journal, Spotify, The New York Times, SA Today, CBS Interactive... đang phản ứng thế nào? Thật ngạc nhiên, nhóm Publisher này vốn sở hữu các khán giả trung thành là những phân khúc người dùng hấp dẫn nhất thị trường truyền thông số, nhưng đa số vẫn chưa nhận ra lợi ích của định dạng Native.

Thành thạo công nghệ tự động hóa

Sự phát triển của công nghệ Programmatic trên di động (Mobile Programmatic) được xem là tiến bộ quan trọng nhất của quảng cáo số. Theo eMarketer dự đoán, Programmatic trên di động sẽ tăng trưởng vượt máy tính bàn và chiếm phần lớn ngân sách quảng cáo hiển thị tại Mỹ vào năm 2017.

Việc Facebook thành công với chiến lược di động cũng là minh chứng cho thấy Mobile Programmatic đạt hiệu quả tối ưu khi quảng cáo xuất hiện dưới dạng Native. Do đó các chuyên gia kỳ vọng Mobile Programmatic sẽ tiếp tục tăng trưởng và hợp nhất với xu hướng Programmatic Native để tạo thành “siêu xu hướng” trong năm 2016.

videoqc2

Đặc biệt: Hãy sẵn sàng cho truyền thông và tiếp thị chéo thiết bị

2016 sẽ là năm Marketer thực hiện những bước tiến đầy ý nghĩa với xu hướng tiếp thị và truyền thông chéo-thiết-bị (cross-device/cross-screen media and marketing).

Xu hướng này đòi hỏi doanh nghiệp phải nhận thức rõ, thiết bị di động chính là trung tâm của mọi phương tiện truyền thông và hệ sinh thái tiếp thị xung quanh mỗi người dùng. Chiếc điện thoại thông minh (smartphone) với khả năng tập hợp các dữ liệu dựa trên vị trí địa lý, giờ đây đang – dần dần nhưng chắc chắn – mang lại cho Marketer khả năng định vị con người, chứ không chỉ thiết bị.

Nên nhớ: Mỗi người dùng là duy nhất và xứng đáng có được trải nghiệm cá nhân hóa

Khi người dùng chuyển từ máy tính làm việc sang dùng chiếc điện thoại di động của mình vào cuối ngày, họ nên có được những trải nghiệm liên tục, cá nhân hóa và tùy chỉnh phù hợp với bối cảnh “di động”. Tương tự, khi họ chuyển từ điện thoại di động sang chiếc máy tính bảng hay máy tính xách tay – trải nghiệm của họ cũng cần liền mạch và tương thích với bối cảnh “tại nhà”.

Không chỉ dừng lại đó. Sự liên tục và phù hợp của trải nghiệm còn cần được mở rộng vượt khỏi bối cảnh “tại nhà” hay “ngoài trời” – từ tấm biển quảng cáo người dùng nhìn thấy khi lái xe, màn hình thang máy họ lướt qua trên đường, cho đến màn hình kỹ thuật số mà họ xem trong lúc chờ đợi tại sân bay hay khu mua sắm.

Thực tế, cả người mua lẫn người bán trên thị trường tiếp thị số đều có đủ dữ liệu cần thiết để tạo nên trải nghiệm phù hợp, nhưng đa số lại giấu kín dữ liệu của mình. Chẳng hạn, nhiều người mua e ngại việc rò rỉ dữ liệu và không muốn tốn thời gian đồng bộ hóa dữ liệu với từng Publisher một khi giao dịch.

Vậy làm cách nào giải quyết vấn đề này? Thật may, hiện đã có các công nghệ giúp người mua quảng cáo tiếp cận từng người dùng ở phạm vi cá nhân và trên quy mô lớn, bằng cách tự động hóa các quy trình nhắm mục tiêu, phân phối và phân bổ quảng cáo trên mọi nền tảng mà người dùng sử dụng. Phương thức này hiệu quả cả trong trường hợp người mua muốn giao dịch với các điều khoản đảm bảo trước.

Như vậy, trong tương lai, thay vì gởi hàng loạt Inventory để người mua chọn lựa, người bán sẽ làm việc chặt chẽ hơn với Publisher để cung cấp cho người mua đúng phân khúc khán giả họ cần và bằng phương thức giao dịch phù hợp.

(Theo RubiconProject)/ANTS

Comments powered by CComment