Người kinh doanh thông minh nên có “cái đầu lạnh”

Sai lầm của nhiều người làm kinh doanh là không biết tự trang bị kiến thức marketing, quảng bá sản phẩm thương hiệu của mình. Một khi không hiểu, bạn sẽ phải đi thuê bên thứ ba hỗ trợ. Chưa cần biết hiệu quả như thế nào, nhưng bạn vẫn phải thanh toán tiền công cho họ, thành thử ra “tiền cá quá tiền cơm”, doanh thu mang về không đủ tiền thuê quảng cáo, tiếp thị.

Đó là cách làm của người có tiền, người không có vốn thì chọn cách post bài trên các diễn đàn, mạng xã hội, với mong muốn sản phẩm tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, cách làm này lại đang tạo ra hiệu ứng ngược, hại nhiều hơn lợi.

Thay vì bỏ tiền chạy quảng cáo hay spam hàng loạt, tại sao không nghĩ ra giải pháp thông minh hơn?

người làm kinh doanh

Đầu tư cho kinh doanh là cần thiết, nhưng cần sử dụng nhiều hơn chất xám, hãy tính đến lợi ích của bạn sau 5-10 năm nữa, chứ không phải nhất thời. Đó mới là điều một doanh nhân thực thụ nên làm.

Các bạn trẻ tuổi thường khá nhạy bén và linh hoạt, họ sẵn sàng bỏ công sức, tiền bạc để được tiếp cận với cái mới, có thể mang lại lợi ích cho mình, nhưng cũng khá nhiều người vẫn còn lối tư duy “hoài cổ”, họ ngại thay đổi cách nghĩ, ngại tiếp cận các công cụ kinh doanh online mới, mặc dù có nhiều thứ để hiểu biết nó là không quá khó.

Google Ads là một ví dụ, cách cài đặt quảng cáo không quá khó. Bỏ ra 30 phút tìm tòi trên mạng sẽ ra hàng loạt tài liệu để đọc và tham khảo, có rất nhiều chuyên gia sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của họ và có hướng dẫn chi tiết cho bạn cách cài đặt chiến dịch sao cho hiệu quả và thành công nhất.

Vốn mang tâm lý là “Google Adwords khó”, đa số các chủ shop/chủ doang nghiệp đang vung tiền của mình cho các đơn vị chạy quảng cáo, trong khi hầu hết đều mơ hồ về hiệu quả của chiến dịch mang lại. Hãy thử gõ cụm từ khóa “chạy quảng cáo Google Adwords” trên Google, sẽ có tới hơn 200 nghìn kết quả trả về chỉ sau một nhịp tim, đa số đều thuộc các dịch vụ quảng cáo chạy Google Adwords cho những người làm kinh doanh có nhu cầu.

Cần có “cái đầu lạnh” để phân tích hiệu quả thực sự khi thuê dịch vụ quảng cáo ngoài. Người kinh doanh thông minh luôn biết cách đầu tư khôn ngoan, thay vì bỏ tiền thuê chạy quảng cáo Google Ads họ sẽ tự học và tự cài đặt chiến dịch cho mình. Không mất chi phí mà lại hiệu quả nếu đầu tư học hành thực sự nghiêm túc.

Anh Nguyễn Xuân Hải, một chủ shop kinh doanh hàng đặc sản chia sẻ, trước kia mỗi tháng mình mất tới cả chục triệu để chạy Google Ads, nhưng tậm tịt lắm. Có khi mỗi từ khóa chỉ được vài chục lượt click, hạch toán chi phí ra thì chẳng còn lời lãi gì. Được một anh bạn thân mách nước, anh đã tự mày mò trên mạng và đăng ký tham gia một khóa đào tạo Google Ads ngắn hạn, đi sâu vào thực hành thực tế. Và kể từ đó, quảng cáo anh vẫn chạy đều, nhưng là do chính tay anh tự cài đặt. Anh luôn hồ hởi: “Bây giờ thì mình chẳng cần thuê bên nào cả, tự làm tự có kinh nghiệm, chạy vẫn hiệu quả mà mỗi tháng tự nhiên lại tiết kiệm được đến cả chục triệu.

Không chỉ Google Ads mà công cụ marketing nào cũng vậy, nếu bạn thực muốn và có quyết tâm thì đều có thể tự học được. Tài liệu học tập thời nay không thiếu, bạn muốn thứ gì trên internet cũng có cả, quang trọng là cần chịu khó tìm tòi và tỉnh táo lựa chọn sách nào nên đọc, sách nào nên bỏ qua bởi không phải nguồn tài liệu nào cũng hữu ích và thực tiễn. Khi đã có nền tảng, có thể tham gia thêm một khóa học thực hành để hoàn thiện hơn kiến thức cho bản thân. Nên chọn khóa học chuyên sâu hơn về thực hành, bởi đó mới là thực tiễn bạn cần bỏ tiền ra học chứ không phải là ba mớ lý thuyết suông, những thứ như thế tìm kiếm trên mạng không thiếu, nên không nhất thiết phải bỏ tiền ra mua chúng.

Nếu những ai trong hiện tại và tương lai còn làm kinh doanh thì hãy mạnh dạn tạo cho mình một bước ngoặt thay đổi. Hãy tự học hỏi và trang bị cho mình những kỹ năng chạy quảng cáo, marketing siêu phàm để đầu tư lại cho tương lai của chính mình. Sự đầu tư chỉ thực sự khôn ngoan khi nó mang lại giá trị bền vững theo thời gian chứ không phải ngắn hạn, đó là triết lý đúng đắn mà các doanh nhân thành công họ vẫn đang làm.

Theo Bizweb

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment