3 bài học SEO ý nghĩa rút ra sau những hình phạt của Google

SEO một khi mang tính thương mại – kinh doanh luôn đòi hỏi sự riêng biệt, độc đáo từ phía mỗi doanh nghiệp.

Một người SEO tốt sẽ phải thành thạo đa dạng các loại hình như Marketing, PR, kỹ năng viết, nắm vững các mặt kỹ thuật và phân tích. Công việc này cũng liên quan đến rất nhiều các phòng ban và lĩnh vực khác nhau, chính vì vậy nó cũng yêu cầu một hướng tiếp cận hợp tác ăn ý. Làm việc đơn lẻ sẽ không mang lại hiệu quả thực sự.

seo-bh ​

Khi làm SEO nghĩa là chúng ta phải chấp nhận làm việc không ngừng nghỉ ngay cả khi những quy tắc không hề rõ ràng và liên tục thay đổi. Dựa theo một cuộc khảo sát gần đây của các chuyên gia SEO ở Mỹ, Phillip Brooks, giám đốc quản lý nội dung marketing của SEMrush đã tóm tắt lại như sau: "Google đã trở thành một nhà thẩm phán, một bồi thẩm đoàn và cũng là một nhà hành quyết với bất kỳ ai sử dụng những thủ thuật SEO xấu. Nhưng họ không hề đưa ra một hướng dẫn hay quy tắc cụ thể. Đó chính là vấn đề chủ chốt của những doanh nghiệp dựa vào số lượng tìm kiếm khổng lồ trên website của mình.

Hơn thế nữa, SEO trong một số trường hợp làm việc với khách hàng, bạn phải tích cực trong việc thuyết phục họ về tính khả thi của chiến lược SEO cũng như cố gắng hồi vốn (ROI) và sinh ra lợi nhuận ngay cả khi:

  • Khách hàng không hiểu rõ và nắm bắt được chính xác kết quả sẽ đạt được.
  • Khách hàng không thể kiểm soát được ngay cả khi kết quả đưa ra quá rõ ràng.

Dưới đây là những điểm nổi bật được rút ra từ những trải nghiệm thực tế của gần 60 chuyên gia SEO:

1. SEO phải chấp nhận "sống chung" với Penguin và Panda

Trước khi Google cập nhật thuật toán đầu tiên, mỗi SEOer đều tự nhận thấy những điều mình đang làm là "đúng đắn". Bởi các quy tắc vào thời điểm đó chưa được hoàn thiện nên rất mơ hồ; cơ hội bị phạt cũng rất thấp. Cho đến khi các cỗ máy xử phạt bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2012, mọi người đều cảm thấy mất hết hi vọng và niềm tin vào SEO; bằng chứng là rất nhiều cá nhân đã từ bỏ. Suốt thời gian đó cho đến nay, các SEOer luôn phải sống trong lo lắng và mất phương hướng khi họ liên tiếp bị rơi vào tình trạng website bị rớt thứ hạng hoặc thậm chí bị phạt rất nặng.

Giờ đây, sau khi đã trải qua hàng loạt các bản thuật toán và những lần cập nhật của chúng, có thể nhiều người đã quen và không còn sợ hãi Penguin và Panda nữa. 90% số người tham dự cuộc khảo sát với tư cách là người được phỏng vấn đã trả lời rằng Các bản thuật toán của Google đều mang lại những giá trị tích cực cho ngành công nghiệp.

Maciej Fita đến từ Branddignity.com đã đưa ra một nhận xét rằng: "Các bản cập nhật thuật toán của Google đã thúc đẩy tất cả chúng ta trở thành những nhà marketer thông thái hơn." Sở dĩ nói như vậy là bởi, Google luôn muốn sự minh bạch trong chất lượng của nội dung, của sản phẩm – dịch vụ cũng như sự đa dạng để website có thể thu hút được những độc giả và khách hàng tiềm năng nhất. Đó cũng là một hình thức của Marketing, hơn là khái niệm SEO như truyền thống.

Những người bày tỏ tính tiêu cực của các bản thuật toán bởi vì họ không nắm bắt và hiểu rõ về những trường hợp vi phạm quy tắc nó có ảnh hưởng xấu như thế nào đến kết quả tìm kiếm. Chắc chắn những ai đang cố gắng thực hiện theo tất cả những quy tắc của Google sẽ cảm thấy nản lòng khi họ nhìn thấy một web spam với kết quả tìm kiếm hàng đầu. Và những người không đồng tình với các thuật toán họ cảm thấy sự bất công và thiếu chính xác trong cách thực thi xử phạt của Google. Jill Caren đến từ 2 Dogs Design cho hay: "Google liên tục nói về các thuật toán của họ rất hoàn hảo và chính xác. Nhưng chúng tôi không mấy ngạc nhiên khi có những trang web nổi bật trên kết quả tìm kiếm trong khi không hề có backlink nào, hoàn toàn mới và chưa được tối ưu hóa. Mặc dù hiển nhiên là cỗ máy nào cũng có khiếm khuyết của nó và chúng tôi không nên chỉ trích quá nặng nề về vấn đề này – nhưng thực sự Google cần phải cải thiện nó nếu họ chưa nhận ra".

2. Các quy tắc đã trở nên rõ ràng hơn

Có đến 50% số người tham gia cuộc khảo sát đã trả lời rằng, trong rất nhiều khía cạnh, các cập nhật của Google không những đưa ra những quy tắc vô cùng rõ ràng mà còn giúp họ nhìn nhận được vấn đề một cách bao quát và toàn diện hơn; khiến họ từ bỏ những phương pháp SEO xưa cũ như tự tạo backlink, ... để tập trung vào phát triển bền vững cho website.

Brittney Sheffield của Tập đoàn 352 đã nhận định rằng: "Bạn nên nhớ một điều quan trọng rằng SEO hiện giờ không còn là một chiến lược duy nhất của bạn. Tối ưu hóa tìm kiếm nên được cho vào thành những trụ cột vững chắc của các chiến lược tiếp thị bao gồm nội dung trên website, mạng xã hội, email, quảng cáo và nội dung tiếp thị".

SEO đã chứng kiến được sự thay đổi vượt bậc, chuyển hướng từ các cách tiếp cận Backlink sang hướng xây dựng thương hiệu với chiến lược PR/Marketing online mạnh mẽ. Điều này có nghĩa là bạn không thể nào xây dựng 1000 backlinks và hy vọng sẽ xuất hiện trên đầu kết quả tìm kiếm.

Peter Geisheker đến từ The GeiSheker Group Marketing Firm đã đưa ra lời nhận xét rất thẳng thắn. "Google đã nói với bạn thứ mà họ muốn. Và điều đó rất đơn giản. Họ muốn bạn tạo ra những nội dung chất lượng, không mua bán trao đổi liên kết và qua mắt bộ máy tìm kiếm của họ để tăng thứ hạng".

3. SEOer chân chính sẽ là người chiến thắng

Mặc dù cách thuật toán và bản cập nhật đã thành công trong việc loại bỏ được những thành phần website xấu trên Internet; tuy nhiên, tất cả mọi người tham gia cuộc khảo sát đều đồng ý rằng những kẻ vi phạm nhất vẫn chưa bị phạt. Và điều họ muốn đó là sự công bằng.

Thực tế mà chúng ra vẫn luôn phải chứng kiến đó là còn rất nhiều các website spam, link spam...Những ai SEO thuê còn gặp phải những khó khăn nhất định khi hầu hết khách hàng đều muốn website phải lên top 1 trong thời gian ngắn nhất bất chấp mọi lời khuyên về giá trị bền vững lâu dài cũng như tính khả thi. Rất nhiều các cá nhân, thậm chí doanh nghiệp vẫn "mặn mà" với cách sử dụng mọi thủ đoạn để kiếm được tiền trong thời gian ngắn nhất có thể.

Tất cả những marketer hay SEOer như vậy cần phải được khuyên răn để thay đổi quan điểm lệch lạc của mình. Họ đã làm mất đi tính cạnh tranh công bằng và khiến cho công sức của các doanh nghiệp SEO chân chính không được đền đáp một cách đúng đắn. Dù sớm hay muộn, những cá nhân SEO tiêu cực đó cũng sẽ bị phạt bởi Google.

Ricky Shockley cũng đưa ra quan điểm của mình khi chỉ ra yếu điểm của Google trong việc xử lý các web spam. "Chỉ một lỗ hổng nhỏ trong thuật toán cũng sẽ khiến cho công sức của bạn đổ xuống sông xuống bể cho dù trước đó bạn có tuân theo quy tắc của Google đến mức nào." Mặc dù đã được cảnh báo về các hình phạt trước đó nhưng hầu hết các webmaster không hề kiểm tra lại backlink profile của họ để disavow những link độc hại. Chính vì sự lơ là và tin tưởng hoàn toàn vào thuật toán cũng sẽ khiến website của các bạn gặp rắc rối. Và tất cả những ai một khi biết đến SEO đều nhận ra một hồ sơ liên kết kém chất lượng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự tồn tại của site. Google có thể nhận biết được tất cả liên kết dưới mọi hình thức. Chính vì vậy, việc chậm xử lý đối với các backlink xấu có thể liên lụy đến các website và khách hàng khác, những người đã liên kết đến website của bạn. Một khi đã bị phạt, việc khôi phục sẽ vô cùng khó khăn".

Kết luận

SEO đang dần chứng tỏ khả năng bắt nhịp hài hòa và sự lạc quan của nó sau những sóng gió bất ổn đã xảy ra. Các SEOer cũng nhận ra rằng những bản cập nhật của Google đã giải phóng họ ra khỏi sự nhận thức hạn hẹp bằng cách đưa ra các quy tắc minh bạch hơn, khiến chúng ta vượt lên trên cả những mong muốn tầm thường về Links và thứ hạng của một trang để tạo ra một kết quả cuối cùng là nhắm đến độc giả và khách hàng tiềm năng, gây dựng một giá trị SEO lâu dài. Và SEO vẫn là nơi tuyệt vời để các nhà doanh nghiệp tin tưởng giáo phó trách nhiệm.

Theo thegioiseo.com

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment