Dùng âm nhạc kích thích kinh doanh

shopping 6124dCó khi nào bạn bước vào một cửa tiệm mua sắm và phải ngạc nhiên khi được nghe một bản nhạc tuyệt vời rồi tự hỏi vì sao chủ nhân lại chọn lựa tác phẩm ấy?

Nhiều nghiên cứu cho kết luận rằng khách hàng thường mua sắm lâu hơn và chọn nhiều sản phẩm hơn khi họ cảm thấy dễ chịu với âm nhạc được phát ra trong cửa hàng. Kinh nghiệm còn chỉ ra rằng nếu kinh doanh những sản phẩm cao cấp, sự lựa chọn hoàn hảo nhất của chủ cửa hàng là nhạc cổ điển hoặc nhạc jazz.

Ngoài ra, âm nhạc còn giúp gia tăng sự gắn kết với công việc của các nhân viên. Âm nhạc có thể thúc đẩy năng suất lao động tại công sở bằng cách giảm bớt căng thẳng. Vậy là nhà quản trị doanh nghiệp, bạn nên chọn lựa những bản nhạc nào phù hợp cho cả khách hàng lẫn nhân viên? Sau đây là vài gợi ý.

Âm nhạc được dùng để làm nền. Hãy để âm nhạc trở thành yếu tố cải thiện khung cảnh mua sắm chứ không phải là tiêu điểm mà bạn muốn tạo ra trong suy nghĩ của người nghe. Đừng để người mua sắm quá chú tâm đến những bản nhạc phát ra trong cửa hàng, mà chúng chỉ là chất kích thích, đóng vai trò phụ trong việc thúc đẩy mua sắm.

Tìm kiếm sự cân bằng giữa nhẹ nhàng và tiếng ồn. Âm nhạc trong cửa hàng phải phát ra với âm lượng vừa phải, nếu không khách hàng sẽ bỏ đi vì không chịu nổi không khí ồn ào. Chỉ có một số cửa hàng chuyên phục vụ cho giới trẻ mới chủ ý mở cường độ âm thanh lớn.

Âm thanh lớn sẽ trở thành rào cản đối với các khách hàng lớn hơn 25 tuổi. Giai điệu nhẹ nhàng, sống động và vui vẻ thường giúp người mua sắm cảm thấy dễ chịu.

Ngược lại, không nên mở nhạc quá nhỏ vì đa phần người mua sắm là phụ nữ và thường đi theo nhóm. Họ không muốn người khác nghe được cuộc trò chuyện của họ và vì thế âm nhạc là thứ cách âm tuyệt vời nhất.

Đừng để mọi thứ trở nên sống động quá mức. Nhịp điệu quan trọng không kém âm lượng. Nếu nhịp điệu quá nhanh và dồn dập thì khách hàng sẽ càng cảm thấy bị giục giã và càng khó chịu khi phải đứng xếp hàng tính tiền.

Âm nhạc có nhịp điệu chậm rãi thường giúp mọi người cảm thấy thanh thản và êm ả, do đó họ dành nhiều thời gian hơn lưu lại trong cửa hàng.

Nghĩ đến nhạc chờ trên điện thoại. Khi buộc phải để ai đó chờ mình trên điện thoại, thứ giúp họ trải qua những giây phút chờ đợi khó chịu chính là những khúc nhạc ngọt ngào. Chỉ với một khoản tiền nhỏ để trả cho việc chọn lựa những bản nhạc hay, phù hợp với nhiều người, bạn sẽ khiến người chờ cảm thấy dễ chịu và sẽ chấp nhận chờ trong lần gọi điện thoại khác.

Để âm nhạc trở thành nguồn kích thích động viên. Nếu mục tiêu là động viên và tăng nguồn lực cho đội ngũ nhân viên, bạn có thể thu được kết quả tốt bằng cách dùng âm nhạc để tán thưởng thành quả lao động của bất kỳ ai. Mỗi khi một nhóm hoặc một cá nhân nào đó đạt được kết quả tốt, hãy mở lớn một bản nhạc vui để chào mừng họ.

Ắt hẳn họ sẽ cảm thấy thích thú, hứng khởi và vui vẻ cùng âm thanh của sự thành công. Cũng vào lúc đó, biết đâu một ý tưởng mới hữu ích cho công việc lại tiếp tục xuất hiện trong tâm trí của họ.

Theo doanhnhan.net

Comments powered by CComment