Những nhà tiếp thị cần biết gì về màu sắc và não bộ?

060513 mausac f2d3fNhà điêu khắc vĩ đại Michelangelo đã từng nói, "Một người đàn ông tô vẽ bằng bộ não của mình chứ không bằng đôi tay."

Và trong khi hầu hết các nhà tiếp thị muốn đưa lý thuyết của Michelangelo vào bên trong công việc sáng tạo của họ, thì trên thực tế dù là việc tạo ra thông điệp tiếp thị có tuyệt vời đến thế nào thì nó cũng phải phụ thuộc rất nhiều vào yêu tố màu sắc để lột tả. Đây là những gì chúng ta phải biết về bộ não và màu sắc.

Hầu hết chúng ta thường đưa ra đánh giá về một người, một môi trường, hoặc môt sản phẩm nào đó chỉ trong vòng vài giây nhìn thấy ban đầu. Lý giải hành vi người tiêu dùng thông qua khoa học thần kinh, chúng ta biết màu sắc có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định tổng thể của người tiêu dùng. Phản ứng cảm nhận màu sắc không diễn ra trong mắt, mà trong não. Não xử lý dữ liệu màu sắc hơn nhanh nhạy hơn so với hình dạng và chuyển động, và thậm chí độ nhận dạng giữa các màu sắc cũng khác nhau. Phản ứng của não đối với màu sắc là rất phức tạp và cảm tính. Trong ngắn hạn, có rất nhiều phản ứng xảy ra trong bộ não của bạn khi bạn nhìn thấy màu đỏ, hoặc các màu sắc nào khác cho cùng vấn đề đó.

Khoa học thần kinh nghiên cứu về người tiêu dùng cũng đã giúp vạch trần khuôn mẫu hình thành lâu đời về mối liện hệ giữa con người và các tổ hợp màu. Theo tiến hóa, Não dần phải đáp ứng mức độ các màu sắc khác nhau dựa trên các dấu hiệu sống sót từ những ngày đầu của nền văn minh - ví dụ, màu xanh lá cây cho thực phẩm, vàng ánh sáng mặt trời, và màu cam cho lửa. Những sự liên kết tiếp tục ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta về màu sắc hôm nay

Không đâu rõ ràng hơn khi tất cả sự chú ý đều nghiêng về hãng nghiên cứu màu sắc hàng đầu – Pantone, khi hãng công bố "Màu của năm." Thông qua nghi lễ hàng năm này, Pantone cố gắng để xác định một màu sắc đặc biệt, phản ánh tốt nhất hiện trạng của xã hội đương thời, tiêu biểu cho tư tưởng màu sắc của cả năm. Bộ não phản ứng một cách tự động nhất đối với các màu cơ bản. Đối với màu sắc tinh tế hơn, bộ não có một phản ứng phức tạp hơn và nhưng họ màu sắc chung là có liên quan. Vì vậy, trong bối cảnh của xanh Ngọc được Pantone đặt là "màu sắc của năm" thì sự lựa chọn này sẽ có ảnh hưởng đến cách não bộ phản ứng và nhận biết với các họ màu cơ bản cho phù hợp với xu hướng hiện tại :

Màu Đỏ

060513 mausac1 2c51e

Kích thích sự chiến đấu hay ′phản ứng và làm tăng huyết áp, nhịp tim và chuyển hóa. Màu đỏ kích thích mua hàng vào phút cuối vì nó kích thích tạo ra năng lượng và khuyến khích. Các thương hiệu nên sử dụng màu đỏ như một màu nhấn tại thời điểm Sale-off để kích thích người mua hàng cũng nên lưu ý về trưng bày và cung cấp hàng hóa. Màu đỏ cũng là nguyên tố tạo ra sự chú ý và tập trung trong não.

Màu Cam

Gắn liền với cơn đói, tiện nghi vật chất, và vui vẻ. Cam có khả năng hiển thị rất cao và do đó phục vụ như là một sự kết hợp tốt của các lợi ích vật chất và tình cảm trong cùng một sản phẩm. Từ màu sắc tương phản của nó là bầu trời xanh, "màu Da cam an toàn" thường được dùng để gọi sự chú ý đến mối nguy hiểm tiềm năng, đặc biệt là ngoài trời.

Màu xanh lá cây

Một màu mát mẻ mang đến cảm giác yên tĩnh và giảm căng thẳng. Màu xanh lá cây là một màu sắc tự nhiên và mang đến sự cân bằng cao cho bộ não con người. Như một màu sắc thường được tìm thấy trong tự nhiên, màu xanh lá cây nên được sử dụng để tiếp thị cho các sản phẩm có yếu tố tự nhiên, các sản phẩm nhẹ nhàng, hoặc an toàn.

Màu Đen

Trao tinh tế và quyến rũ cho phụ nữ, cũng như quyền lực và địa cho nam giới. Màu đen là rất tốt cho văn bản và độ tương phản đặc biệt là với màu trắng, nhưng lạm dụng các sản phẩm tiếp thị với màu đen nền bóng sẽ khó khăn khi đọc. Thương hiệu cũng có thể sử dụng màu đen nhằm tạo cảm giác nghiêm túc.

Màu Trắng

Gợi ý nhẹ nhàng, tạo cảm giác hợp vệ sinh hoàn hảo, đơn giản và rõ ràng. Nhà tiếp thị sử dụng màu trắng để tạo ra một không gian ý thức cao trong khi biểu thị ánh sáng hoặc các đặc tính sản phẩm ít chất béo

Màu Nâu

Gợi lên hình ảnh trái đất, một ý nghĩa lịch sử, sự trưởng thành, và truyền thống. Khi các nhà tiếp thị sử dụng màu nâu, họ đang giao tiếp tin cậy và tiếp cận. Và như một màu sắc đáng tin cậy và không đe dọa, mặt khác màu nâu có thể được xem là buồn tẻ và nhàm chán, vì vậy các nhà tiếp thị nên tránh khi tìm cách truyền đạt một ý tưởng hoạt động hoặc năng lượng

Mặc dù thần kinh học là một công cụ khá mới mẻ trong ngành công nghiệp này, việc làm tiếp thị theo màu sắc cũng phản kháng lại câu ngạn ngữ của người xưa "không bao giờ đánh giá một cuốn sách chỉ bằng bìa của nó". Nhưng cũng vì vậy nó lại đặt ra một thách thức cực kỳ quan trọng cho các Marketer, chính họ phải hiểu cách làm sao để vận dụng những hiểu biết về các màu sắc có xu hướng kích động cảm xúc nhất định với người tiêu dùng bên cạnh đó phải luôn biết lồng ghép song hành với nội dung hấp dẫn, sáng tạo và cuối cùng là kết quả bán hàng theo hình thức màu sắc yêu thích của khách hàng sẽ luôn được đón nhận bằng màu xanh hy vọng.

Theo Brands Vietnam.

Comments powered by CComment