Tầm quan trọng của customer insight

 

Tâm lý người tiêu dùng ngày càng thay đổi. Điều này dẫn đến nguy cơ đánh mất khách hàng. Việc hiểu thấu nội cảm khách hàng- custumer insight - sẽ giúp các nhà tiếp thị giữ chân và tìm  kiếm khách hàng mới.

Chưa bao giờ có một thời điểm tệ hại nào diễn ra khiến cho các nhà tiếp thị phải thấu hiểu nội cảm khách hàng. Việc thấu hiểu nội cảm khách hàng (customer insight) trở nên quan trọng hơn bất cứ điều gì trong thời kì nền kinh tế xuống dốc. Sự khác biệt giữa một chiến dịch tuyệt hảo và chiến dịch tệ hại có thể được quyết định bởi đối tượng mà nó nhắm đến. Một sự sáng tạo tối ưu nhất sẽ trở nên vô dụng nếu nó chỉ hướng đến những người không hề quan tâm đến sản phẩm. Biết rõ khách hàng của một công ty và triễn vọng của họ là nhân tố then chốt của bất kì chiến dịch marketing.


Cơ sở khách hàng luôn luôn thay đổi

Một trong những điều phải được công nhận đầu tiên là cơ sở khách hàng không ngừng thay đổi. Mục tiêu mà thuật ngữ “ customer insight” là lột tả đặc trưng mãi mãi có trong khách hàng của một công ty. Tất nhiên nó sẽ cho bạn thông tin ngắn ngọn về cơ sở khách hàng tại một thời điểm cụ thể trong thực tế.
Có rất nhiều lý do giải thích vì sao cơ sở khách hàng thay đổi. Những sự thay đổi trong nền kinh tế địa phương hay quốc gia (ví dụ trong thời kì kinh tế xuống dốc) nghĩa là khách hàng truyền thống của một công ty có nguồn thu nhập ít hơn so với trước đây và làm ảnh hưởng đến việc chi tiêu của họ. Ví dụ: ta không cần thiết khuyến mãi sản phẩm cá mồi xung khói hay rượu sâm banh cho những người đang chiến đấu với lạm phát cao về nhiên liệu và thực phẩm, thậm chí không cần khuyến mãi cho những người thoải mái tiêu tiền cách đây 12 tháng.
Việc bán sỉ trong cơ sở khách hàng cũng có thể thay đổi. Cách đây 20 năm, điện thoại di động chỉ dành cho những tay kiếm nhiều tiền. Nhưng ngày nay điện thoại di động lại có nhiều hơn người tiêu dùng ở nức Anh. Các nhà tiếp thị thường xuyên điều chỉnh chiến dịch của mình để phù hợp với đặc tính thay đổi của khách hàng.
Tương tự như thế, 5 năm trước ở Anh sở thích về thực phẩm hạng dang đã gia tăng và  nhiều nhà bán lẻ bắt đầu giới thiệu những loại thượng hạng. Khi người tiêu dùng ngày nay có nguồn thu nhập thấp hơn thì các nhà tiếp thị cần những dữ kiện thông tin hiện tại nếu họ muốn biết những hàng hóa thượng hạng có duy trì sức hấp dẫn lớn nữa hay không.
Sự thay đổi theo mùa cũng có sự ảnh hưởng đến khách hàng, và ảnh hưởng lên cách cư xử của từng phân đoạn khách hàng. Thời điểm bắt đầu kì nghỉ hè hay gián sinh sẽ thay đổi việc chi tiêu của các gia đình và lại có tác động khác đến những người không có con cái.
Các công ty cần nắm rõ sự thay đổi này nếu họ muốn hiệu quả toàn diện trong tiếp thị. Việc hiểu thấu nội cảm khách hàng tốt sẽ làm rõ những sự khác biệt trong cách chi tiêu ở một thời điểm cụ thể cho dù việc đó cần một quá trình tiếp diễn liên tục hơn là một sự thực hành đơn lẻ. Nói cách khác thì nhà tiếp thị sẽ hướng bản thân họ đến thị trường hôm nay với những giới hạn hoạt động hôm qua.


Những lợi ích rõ ràng

Lợi ích từ việc thấu hiểu chi tiết nội cảm khách hàng là rõ ràng. Nó không chỉ cho phép nhà tiếp thị tỉ mỉ đáp ứng nhu cầu khách hàng mà còn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng.
Dữ liệu có chất lượng tốt mang đến các nhà tiếp thị kiến thức về khách hàng mà việc này thì cần thiết cho một chiến dịch có tính mục tiêu cao.
Theo Matthew Boot từ www.wni.com.

Comments powered by CComment