Các dạng content marketing phổ biến

Các bạn có biết content marketing có nhiều dạng hơn ngoài bài viết Blog? Nếu bạn bắt đầu làm quen với content marketing thì điều đầu tiên bạn cần làm đó là bắt đầu blog của bạn và viết.

Sau khi mà blog của bạn đã được định hình và bắt đầu ổn định hãy nghĩ cách chuyển chúng thành các dạng mới. Đây là cách để giúp nhiều công ty đang bị bế tắc trong việc làm thế nào để tăng traffic, tỉ lệ chuyển đổi hay là tăng time-on-page giải quyết vấn đề với mực chi phí thấp nhưng hiệu quả cao.

Nhưng các bạn cần lưu ý một số điểm sau trước khi bắt đầu chuyển đổi dạng content của mình:

  • Bạn không cần phải thử chuyển đổi tất cả các dạng như ở đây chúng tôi đưa ra: mỗi dạng lại có điểm phù hợp riêng với từng thương hiệu, từng ngành hoặc chỉ là giá trị bạn muốn chia sẻ. Danh sách này không bắt buộc mà có thể bạn nên sử dụng.
  • Đừng sợ hãi khi thử sử dụng các công cụ mới: có rất nhiều người sợ rằng khi bắt đầu sử dụng dạng mới của content marketing khiến họ tốn nhiều thời gian hơn, khó thực hiện và thất bại. Chúng tôi hiểu được mối lo sợ này của bạn nhưng các bạn hãy thử chúng bằng nhiều cách. Bắt đầu với video, bạn không cần phải thuê một người thiết kế hay là một máy ảnh chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chính chiếc smart phone của mình, tài khoản youtube của mình... tất cả đều có thể, chỉ đơn giản là hãy làm việc theo cách của bạn.
  • Hãy lựa chọn một dạng và lên kế hoạch cho nó: nếu bạn có một kế hoạch cho chiến lược content marketing thì hãy chọn 1 hoặc 2 dạng và đưa vào kế hoạch của bạn trong tháng tiếp theo. Còn nếu bạn không lên kế hoạch cho content marketing của bạn thì chúng tôi xin nói rằng bạn có thể không bao giờ thực hiện được chiến lược đó.
  • Danh sách này không phải toàn diện: Các bạn không nên nhìn content trên khía cạnh dạng mà cần phải nhìn trên khía cạnh ý tưởng. Các dạng content chỉ là thứ hai, ý tưởng mới điều quan trọng. Đầu tiên, phát triển ý tưởng content, sau đó xác định xem content đó sẽ trông giống như cái gì, cuối cùng mới là đa dạng hóa content đó. Thậm chí bạn có thể đầu tư một dạng content của riêng mình.

Bắt đầu nào:

1. Dạng content infographics

content-1

Một infographics sẽ trình bày những thông tin và số liệu một cách trực quan nhất. Tên của nó là tổng hợp của infor + graphics có nghĩa là thông tin + hình ảnh đồ họa.
Infographics là dạng content có thể nhận được lượng share, lượt like cũng như sự thích thú cao nhất trong các dạng content. Đây là một cách hưu hiệu nhất để đưa thông tin của bạn ra bên ngoài một cách trực quan nhất. Một nghiên cứu cho thấy infographics có thể nhận được lượt share và like cao hơn gấp 3 lần so với các dạng content khác.
Cách thực hiện:

Nếu bạn có một nhà thiết kế đồ họa trong mạng lưới chuyên nghiệp của bạn, hãy thôi thúc họ thiết kế một infographic cho bạn. Có một số người chuyên làm về infographics, hiện tại ở Việt Nam cũng có rất nhiều. Nếu bạn muốn chi phí cho infographics bạn có thể thuê dịch vụ, mức giá khoảng $1,000.

Điều cần lưu ý:

  • Infographic có thể khá đắt, mức giá $1000 ở trên chỉ là mức tiêu chuẩn.
  • Infographics đã từng sử dụng để phát tán virus bởi một số người thiết kế thiếu đạo đức, bạn không được làm như vậy. Điều bạn cần là phải làm infographics thực sự tốt và thực sự có thể chia sẻ.
  • Làm một Gifographic: Gifographics cũng sử dụng mô hình infographics nhưng đã thay những hình ảnh động cho những hình ảnh tĩnh, quy ước cơ bản của infographic.

2. Dạng content Videos
Có cả thế giới trong một videos? Có hàng các dạng videos khác nhau, nhưng bạn hãy đừng quan tâm videos đó là dạng gì mà điều quan trọng nhất đó là videos có truyền tải được một thông điệp gọn gàng và dễ nhớ nhất hay không. Một videos có thể trở nên cực kỳ thuyết phục.
Câch thực hiện:
Khi bạn bắt đầu tạo ra một videos office tour, một explainer videos hoặc video âm nhạc thì bạn cần phải lên một kịch bản hợp lý, một video ko chỉ là những hình ảnh động, những từ ngừ mà bạn nói hay là ghi trên mà hình...
Đăng tải video đó lên Youtube hoặc Vimeo. Tất cả các trang chia sẻ video đều là nơi để bạn có thể nhận được những phải hồi về video để nâng cao hiệu quả và thân thiện với các công cụ tìm kiếm hơn.
Điều cần lưu ý:

  • Làm một video tốt không hề rẻ. Bạn có thể bắt đầu dần dần, từ những thứ nhỏ nhất. Tuy nhiên bạn có thể thuê một chuyên gia về videos hoặc một nhóm quay sẽ tiết kiệm được một ít chi phí.
  • Videos không được quá dài, khoang 3-5 phút là hợp lý.

3. Dạng content Meme
Bạn đã từng nhìn thấy Memes? Rất đơn giản để tạo ra một meme, Chúng lan truyền nhanh và rất vui nhộn. Đó là hiệu quả lớn nhất của meme – sự hài hước của chúng. Người xem họ cười và chia sẻ.

content-2

Cách thực hiện:
Meme không cần kĩ năng thiết kế đồ họa. http://memegenerator.net/ là trang web cho phép bạn đưa những nội dung của bạn vào những dòng bức ảnh meme phổ biến nhất.
Memes có thể không phải là dạng content hiệu quả nhất nhưng đó là tiền đề cho các giải pháp truyền thông xã hội. Twitter, LinkedIn, Facebook... sẽ giúp memes của bạn lan truyền rộng rãi.
Meme tạo ra vì content, khi có tâm trạng hoặc một ý tưởng vui nhộn đến với bạn hãy tiến lên và meme chúng.
Điều cần lưu ý:

  • Tính thích nghi của Memes. Điều tuyệt vời nhất của memes đó là có thể sử dụng bất kì trường hợp nào.
  • Memes có thể hạ thấp giá trị khi bị làm dụng. Khi bị lạm dụng quá, meme có thể mất đí giá trị của thông điệp hay thương hiệu mà bạn đang cố gắng xây dựng.

4. Dạng content Guides

conten-3
Một guide là một phần chi tiết và khá dài của content, hãy nghĩ guide như một blog post hoành tráng. Nó đã vượt ra khỏi độ dài, phong cách và cách tiếp cận của một blog post thông thường. Đây là một ví dụ về guide:https://blog.kissmetrics.com/guide-to-content-marketing/ tại đây bạn có thấy được một guide nó trực quan hơn và dài hơn so với một blog bình thường.
Cách thực hiện:
Để tạo ra một guide cần yêu cầu một người viết tốt, thiết kế tốt và ý tưởng tốt. Người viết cần phải tạo ra một content hàng đâu, người thiết kế cần phải trình bày content đó sao cho thật hấp dẫn và ý tưởng sẽ là thứ gì đó mà độc giả của bạn thực sự muốn. Bạn có thể trình bày guide dưới dạng PDF có thể download được tùy vào mục đích của bạn.
Điều cần lưu ý:
Guide có thể là một mồi câu hữu dụng để thu được địa chỉ email: "tôi sẽ đưa đến cho bạn một guide tuyệt vời và hữu dụng nếu bạn đăng ký email của mình tại đây".
Một guide nhìn phải thực sự bắt mắt. Hãy chắc chắn rằng bạn có đã sử dụng một nhà thiết kế tài năng cũng như người viết tốt. Khả năng có thể đọc hiểu cùng với cách trình bày và bố trí tạo nên một phong cách viết hoàn hảo.
5. Dạng content Book reviews
Book review là một đoạn thảo luận đơn giản mà bạn đưa vào cuốn sách. Bạn có thể giới thiệu một điều gì tốt, hoặc phê bình cái gì chưa tốt và chia sẻ những gì bạn rút ra được từ cuốn sách. Book review thực sự tốt vì nó giúp bạn khẳng định vị trí lãnh đạo tư tưởng của bạn trong ngành.

content-4

Cách thực hiện:

  • Một book review có thể phực tạp hoặc đơn giản tùy theo ý muốn của bạn. Chúng tôi đưa ra một format đơn giản cho một book review:
  • Giới thiệu sách: 1-5 câu
  • Giới thiệu tác giả: 1-5 câu
  • Tóm tắt những điểm chính của sách: 1-3 câu cho mỗi điểm chính
  • Chia sẻ điều mà bạn thích thú trong cuốn sách: 1-5 câu
  • Chia sẻ điều mà bạn không thích trong cuốn sách: 1-5 câu
  • Giới thiệu cuốn sách đó cho độc giả của bạn: 1-3 câu (có thể không cần)
  • Cung cấp call-to-action (thôi thúc hành động): link book review với cuốn sách.

Điều cần lưu ý:

  • Book review content chỉ hữu dụng khi bạn có những độc giả thiên về đọc sách.
  • Book review là một dạng content đặc biệt hữ dụng cho việc lãnh đạo tư tưởng nếu bạn có thể review lại một cuốn sách mới phát hành hoặc trước khi phát hành hoặc là phỏng vấn tác giả.

6. Dạng content Product review

Giống như một book review, một product review có thể giúp bạn xây dựng danh tiếng và sự lãnh đạo trong ngành của bạn. Tất cả các ngành đều tập trung một danh sách các sản phẩm, phần mềm hoặc dịch vụ, khi bạn liên kết với một nhà phát triển, nhà sản xuất hoặc người cung cấp dịch vụ chính, thì bạn sẽ nhận được sự công nhận và sự tôn trọng. Tất cả điều bạn cần làm đó là chia sẻ kinh nghiệm của bạn đối với sản phẩm và cung cấp những gợi ý của bạn.
Cách thực hiện:

  • Đây là một phần của cách làm product review:
  • Giới thiệu sản phẩm
  • Giới thiệu người sản xuất
  • Miêu tả sản phẩm
  • Chia sẻ điều mà bạn thích ở sản phẩm
  • Chia sẻ điều mà bạn chưa thích ở sản phẩm
  • Đưa ra lời khuyên của mình
  • Đưa ra call-to-action: thôi thúc hành động

Điều cần lưu ý:
Nếu sản phẩm là một vật thể bạn có thể sử dụng một video là một phần để tạo nên product review của mình. Một video có thể cho phép bạn thực hành ngay trên sản phẩm mà bạn đang review.
7. Dạng content How-to
How-to là một dạng content rất phổ biến, một how-to article thật tuyệt với đối với những tìm kiếm đuôi dài tiềm năng bởi vì việc truy vấn những giới thiệu đuôi dài rất phổ biến ví dụ như: "làm thế nào để..." hay là "cách để tôi..."
Cách thực hiện:

  • Đầu tiên là hãy tìm ra những vấn đề chung, sau đó đưa ra giải pháp cho những vấn đề đó. Một mô hình đơn giản như sau:
  • Đưa ra vấn đề
  • Đưa ra giải pháp
  • Thảo luận từng bước trong giải pháp
  • Tóm tắt các ý kiến thảo luận
  • Đưa ra ý kiến chung cuối cùng

Điều cần lưu ý:
Những lữa chon cho How-to là vô hạn, hãy nghĩ về một chủ đề phản ánh điều gì đó mà bạn làm hằng ngày, sau đó hãy viết một article dựa trên một vấn đề đó. Nó có thể về một ngành cụ thể hoặc chung chung: "Làm thế nào để trả lời tất cả email trong vòng một phút hoặc ít hơn?" hay là "Làm thể nào để tăng tỉ lệ chuyển đổi trong SEO"...
Những lời giải thích của bạn cần triệt để và kĩ càng hơn. Video, hình ảnh hoặc các biểu đồ có thể giúp bạn tăng tính hiệu quả của How-to blog.
8. Dạng content Lists
Danh sách có sự hấp dẫn vô tận. Chắc hẳn bạn sẽ rất thích thú với những article có liên kết với các lists ví dụ như: "5 lỗ hổng pháp luật bạn nên biết", "17 cách để xếp hạng cao trên bảng kết quả Goole trong 1 tháng"...
Từ những điều răn cổ cho đến các danh sách hiện đại của mọi thứ, các ý tưởng đánh số trở nên phổ biên hơn bao giờ hết. Bạn có thể gặp phải sai lầm với dạng content này. Thậm chí các tạp chí danh tiếng cũng sử dụng danh sách hấp dẫn để bán vấn đề.
Cách thực hiện:

  • Chọn một chủ đề và chọn một con số, bạn đã hoàn thành một nửa chặng đường.
  • Khi bạn viết danh sách của mình hãy sử dụng format đơn giản: giới thiệu chủ đề, liệt kê các luận chứng trong chủ đề này, đưa ra kết luận.

Điều cần lưu ý:

  • Danh sách càng chi tiết càng tốt
  • Danh sách càng dài càng tốt
  • Không có một con số đặc biệt nào cho một danh sách, các số lẻ, số quay vòng hay bất kì dạng số nào đều có tác dụng như nhau.

9. Dạng content Ebook
Một ebook là một gói các content dài ở một định dạng khác nhau, thường là PDF. Ebooks thường là sản phẩm có thể download, thường là miễn phí để nhận được danh sách mail. Sản xuất ebooks có thể giúp đỡ bạn tăng cường danh tiếng trong một ngành và là một phương thức tốt để chia sẻ hiểu biết của bạn với mọi người.
Cách thực hiện:

  • Nếu bạn chọn cách tạo ra một ebook thì bạn cần phải tạo ra đủ lượng content để tạo nên một cuốn sách có giá trị. Khoảng 10 000 cho một cuốn ebook là hợp lý.
  • Sách cần có các chương, hãy chắc chắn rằng việc chia các đoạn cần phải dễ quản lý và tuân theo định hướng chủ đề.

Điều cần lưu ý:

  • Một quyển sách hay cần phải có tiêu đề sắc bén, dành thời để tạo ra một tiêu đề tốt sẽ thu hút được nhiều độc giả.
  • Ebooks mà không có màu sắc, đồ họa và định dạng hợp lý thì không còn giá trị gì, sẽ không thể thu hút được người đọc kiên trì đọc tiếp cho dù nội dung có hấp dẫn đến đâu.
  • Tốt nhất là bạn nên tạo cả phiên bản PDF và phiên bản HTML, vì một phiên bản HTML có thể cho phép bạn gắn video, audio và các nguồn khác.

10. Dạng content Interview
Tất cả các ngành đều có người dẫn đầu của ngành đó, khi mà bạn có thể phỏng vấn người lãnh đạo ngành thì bạn sẽ nhận được sự tôn trọng từ những người khác trong ngành, không cần phải nhắc đến lượng lớn traffic. Phỏng vấn phải là độc nhất, không có ai khác có thể được thông tin này ngoài bạn.

contnet-5

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn cần phải mời phỏng vấn và chọn thời gian cho buổi phỏng vấn. Khi bạn hoàn thành việc đó, đây là format để tiến hành một buổi phỏng vấn:
  • Giới thiệu buổi phỏng vấn và người được phỏng vấn. Cần tạo ra sự phấn khích và sự chờ đợi.
  • Đưa ra những câu hỏi, và khiến cho người được phỏng vấn trả lời câu hỏi đó.
  • Tiếp tục hỏi và trả lời theo như format cho đến khi kết thúc buổi phỏng vấn. Nếu có một vấn đề háp dẫn trong lúc thảo luận, bạn có thể theo đuổi vấn đề đó bằng những câu hỏi hơn.
  • Cuối cùng đừng quên cảm ơn người phỏng vấn và đưa ra call-to-action cho độc giả của bạn.

Điều cần lưu ý:
Nếu buổi phỏng vấn của bạn là audio hoặc video thì bạn cần có bản viết tóm tắt hoặc tổng quan bản về phỏng vấn.
Như bạn đã thấy trong danh sách trên, có rất nhiều lựa chọn cho dạng của content. Bạn sử dụng càng nhiều dạng content thì chiến lược content marketing của bạn càng có sức ảnh hưởng lớn. Content bất kể định dạng của nó là gì đều vì mục đích nói chuyện với độc giả, những người sẽ lắng nghe, chia sẻ, học hỏi và chuyển hóa.
Có rất nhiều tiềm năng to lớn – tiềm năng có thể giúp thương hiệu của bạn cần để tiến đến bước tiếp theo. Bạn còn chờ đợi điều gì nữa, hãy lên kế hoạch cho những định dạng mới ngay thôi.

Nguyên Khoa

Theo E-Marketing

Comments powered by CComment