Thị trường – Thị phần

Marketing phát triển và ngày càng có nhiều khái niệm mới ra đời nhưng vẫn không thể tách rời những khái niệm cốt lõi cấu thành marketing như thị trường, thị phần,...

Những định nghĩa và cách hiểu đúng về thị trường, thị phần là công cụ quan trọng, cần thiết và cơ bản nhất cho việc lập các kế hoạch marketing.

Thị trường là gì ?

Khái niệm thị trường ( Market) từ khi ra đời đã có nhiều cách hiểu khác nhau.

Theo nghĩa đầu tiên, thị trường là một địa điểm cụ thể, ở đó người mua và kẻ bán gặp nhau để trao đổi hàng hóa hay dịch vụ. Và đây cũng là cách hiểu của một bộ phận người tiêu dùng, theo đó thị trường sẽ được biểu hiện dưới các hình thức như khu chợ, siêu thị, hàng quán lẻ, hội chợ....

Trong kinh tế học, thị trường được hiểu rộng hơn, là nơi có các quan hệ mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa vô số những người bán và người mua có quan hệ cạnh tranh với nhau, bất kể là ở địa điểm nào, thời gian nào. Thị trường trong kinh tế học được chia thành ba loại: thị trường hàng hóa - dịch vụ (còn gọi là thị trường sản lượng), thị trường lao động, và thị trường tiền tệ.

Theo giới marketing, thị trường là tập hợp những người hiện đang và sẽ có nhu cầu mua một loại sản phẩm hay dịch vụ nhất định. Như vậy quy mô của thị trường gắn liền với số lượng người mua có thể có đối với một loại sản phẩm nhất định nào đó mà người bán tạo ra. Một người có sự quan tâm, thu nhập và khả năng tiếp cận thị trường sẽ trở thành một bộ phận của thị trường.

Thị phần là một phần của thị trường

Thị phần (market share) là khái niệm quan trọng số một trong marketing và quản trị chiến lược hiện đại. Nó là phần thị trường doanh nghiệp đã chiếm lĩnh được hay thực chất là sự phân chia thị trường của doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh trong ngành.

thiphan

Thị phần trong thị trường điện thoại

Có một số người tìm hiểu về marketing và bị nhầm lẫn khái niệm thị phần. Nếu có 4 khách hàng cùng có nhu cầu mua một loại sản phẩm. Một người bán được sản phẩm cho hai người trong số 4 người đó, có nghĩa họ chiếm được 50% thị phần, đúng hay sai?

Công thức về thị phần trong một thị trường sẽ cho bạn một câu trả lời chính xác cho sự nhầm lẫn trên.

Thị phần = Doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường

Thị phần = Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường.

Thị phần là chỉ số đo lường phần trăm về mức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp so sánh với đối thủ cạnh tranh hay toàn bộ một thị trường, không phải là số lượng khách hàng trong tổng số khách hàng.

Gia tăng thị phần trong thị trường

Thị trường ngày nay ngày càng phong phú thì cũng đi kèm với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Một doanh nghiệp chiếm được thị phần lớn sẽ có sức ảnh hưởng đáng kế đối với một thị trường. Trước nhiều thương hiệu mạnh và dường như thống lĩnh thị trường, các doanh nghiệp nhỏ phải làm thế nào để có chỗ đứng và cơ hội tạo dựng những bước đi đầu.Thị phần có thể gia tăng bằng nhiều cách khác nhau như thay đổi sản phẩm, dịch vụ, giá cả, phương pháp quảng bá, gia tăng ngân sách tiếp thị hay cải thiện hệ thống phân phối hay đi theo thị trường ngách tiên phong trong thị trường.

Lại nói đến câu chuyện X – Men ( dầu gội trị gàu dành cho nam giới) đã bước chân vào thị trường dầu gội đầu dường như chật chỗ và đạt được thành công lớn. Unilerver và Procter & Gamble (P&G) là hai cái tên được nhắc đến hầu hết trong thị trường dầu gội. Họ thống lĩnh bởi rất nhiều nhãn hiệu uy tín như Dove , Sunsil , clear ... X- men ra đời trong khi thị trường đã được phủ kín, dành cho nam giới cũng đã có sự xuất hiện của Romanno , song do mức độ đầu tư còn thấp mà Romanno chưa chiếm được nhiều khách hàng nam giới. X- Men lựa chọn thị trường ngách , mới và hầu như chưa có đối thủ nào nghĩ tới và thu hút được sự chú ý và quan tâm nhanh chóng bởi bộ phận nam giới sử dụng dầu gội cho nữ. Trước kia nam giới chỉ dùng và ít quan tâm dầu gội là dành cho nữ hay nam, X-men tìm được thị trường đánh đúng tâm lý "đàn ông đích thực" của nam giới và kết hợp với những chiến lược quảng bá độc đáo, khiến thị phần của ICP trong thị trường dầu gội tăng đáng kể.

Và đến năm 2012, X – men trở thành top 10 thương hiệu hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam và chiếm lĩnh thị phần lớn nhất trong thị trường dầu gội đầu.

thiphanNghiên cứu của Vinasearch về thị phần của các hãng dầu gội Việt Nam tháng 6/2012.

Nguồn: Vinasearch (2012)

Hiểu rõ khái niệm thị trường, thị phần và áp dụng đúng, sáng tạo các chiến lược gia tăng thị phần trong một thị trường có sẵn như quảng cáo, đa dạng hóa sản phẩm, tiếp cận thị trường ngách mới.. sẽ giúp doanh nghiệp dần khẳng định vị thế và gia tăng thị phần kinh doanh cũng như có được một chiến lược Marketing hoàn hảo.

Theo MarketerVN

Comments powered by CComment