Marketing du kích, guerrilla marketing

dukich fc7e6Nguyên tác: Guerrilla Marketing in 30 Days. Tác giả: Jay Conrad Levinso và Al Lautenslager. Người dịch: Henry Nguyễn, Nguyễn Thùy Linh

Nhà xuất bản: Lao động xã hội – 2007

Sách gồm: 419 trang

Về tác giả:

- Jay Conrad Levinso: Giảng dạy tại Đại học California. Phó chủ tịch tại J. Walter Thompson.Giám đốc công ty quảng cáo Leo Burnett.Viết bài cho nhiều tạp chí nổi tiếng.Tác giả 30 đầu sách bán chạy nhất, được dịch ra 39 thứ tiếng và dùng làm giáo trình MBA trên thế giới.

- Al Lautenslager: Là một chuyên gia tư vấn marketing/PR, đã dành nhiều giải thưởng. Là tác giả nhiều sách bán chạy.Một diễn giả bình luận gia về phim quảng cáo trên truyền hình.Viết bài cho 20 trang web nổi tiếng. Thành viên của ban giám đốc của nhiều tổ chức phi lợi nhuận.

Nội dung chính:

Tập sách nghiên cứu kỹ thuật marketing, các thủ thuật du kích mới nhất, tập hợp rất nhiều thông tin hữu ích về mọi vấn đế trong lĩnh vực marketing. Đây là những vũ khí rất phù hợp và hiệu quả đối với các doanh nghiệp.

Ngày thứ nhất: Tư duy marketing du kích

Tư duy marketing có nghĩa là nghĩ, sống và thở bằng marketing. Bước đầu tiên để hình thành tư duy marketing du kích là mở rộng tầm mắt và suy nghĩ của bạn: chú ý đến các bảng hiệu, biển quảng cáo, những lá thư quảng cáo, các tít báo, lời kêu gọi trên đài phát thanh, truyền hình... chúng để lại ấn tượng gì trong tâm trí bạn? Sau đó, bạn phải có niềm tin và quan điểm đúng cộng với thái độ tích cực, lạc quan và lòng nhiệt huyết, sự đam mê.

Hãy xác định rõ lĩnh vực kinh doanh của bạn, phân tích marketing cạnh tranh.Tránh thái độ tự mãn mà phải liên tục học hỏi và nâng cao, đổi mới kỹ năng.Sáng tạo, quyết đoán, làm hết mình vì khách hàng.Việc bán được hàng, khách hàng vui thích, hài lòng chính là mục tiêu của bạn.Hãy xem marketing là một khoản đầu tư chứ không phải là tiêu phí.

Ngày thứ hai: Mục đích marketing

Mục đích, mục tiêu, chiến lược, chiến thuật... gọi thuật ngữ gì không quan trọng, bạn chỉ cần biết mình phải đi đến đâu.

Các mục tiêu marketing cần phù hợp và hỗ trợ những mục tiêu kinh doanh chung khác. Mục tiêu marketing cần phải dễ đánh giá, cụ thể và thực tiến. Nó có thể là một con số rất lớn như doanh thu, lợi nhuận cuối năm; nó cũng có thể là một con số nhỏ như có thêm bốn khách hàng mới trong thời gian một tháng.

Đặt mục tiêu quá dễ dàng là không thực tế, không đòi hỏi có sự nỗ lực, cố gắng. Ngược lại, đặt mục tiêu quá cao khiến bạn lo lắng, nản lòng rồi thất vọng.Bạn phải tin tưởng và tự tạo động lực để hoàn thành mục tiêu.Đôi lúc có những mục tiêu quan trọng và song song cần phải thực hiện đồng thời.Điều quan trọng là bạn phải tập thói quen tập trung khi thực hiện các mục tiêu.

Ngày thứ ba: Cạnh tranh và nghiên cứu

Cạnh tranh sẽ mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên, khi đối thủ chiếm mất miếng bánh thị trường, mọi chuyện sẽ hoàn toàn ngược lại.Cho nên, bạn phải nghiên cuwsuu thị trường và môi trường cạnh tranh.

Trước hết bạn phải nghiên cứu khách hàng, họ có những vấn đề gì cần phải giải quyết, vấn đề đó ra sao và khi đã được giải quyết nó mang lại ý nghĩa gì?Tiếp đến, nghiên cứu thị trường là một yếu tố quan trọng, nghiên cứu định hướng và cả nghiên cứu định tính. Cách duy nhất để biết bạn có lợi thế cạnh tranh hay không là phải nắm được đối thủ của mình có gì và không có gì. Biết đâu là đối tượng khách hàng lý tưởng và các đối thủ cạnh tranh đang làm gì để chăm sóc họ? Nghiên cứu thị trường và hiểu biết về cạnh tranh giúp bạn dự đoán các mối đe dọa đang xuất hiện đồng thời mở ra những cơ hội. Lợi dụng các phương tiện hiện đại, bạn càng tập hợp được nhiều thông tin bạn càng tạo được nhiều lợi thế.

Ngày thứ tư: Thị trường mục tiêu

Khi marketing du kích theo mục tiêu, tất cả các hoạt động cần phải nhắm tới một cái đích cụ thể. Hoạt động marketing du kích có thể làm nẩy sinh câu hỏi: "làm sao tôi có thể cạnh tranh với các công ty lớn?" Phương pháp cạnh tranh hiệu quả nhất là thu hẹp mục tiêu. Mục tiêu tuy nhỏ, nhưng có thể phát triển mạnh từ mối quan tâm phù hợp.Càng dành nhiều thời gian cho nó bạn càng hiểu biết sâu sắc, thành thạo, lão luyện.Bạn trở thành một chuyên gia và xây dựng một vị thế tuyệt vời.

Để đến thị trường mục tiêu, bạn cần chú ý đến những yếu tố quan trọng như đặc tính, thói quen, hoạt động, nhu cầu và vị trí địa lý của khách hàng. Một chiến lược mục tiêu đặc biệt dành riêng cho một thị trường sẽ phát huy tác dụng, rồi từ đó bạn có thể tạo ra chiến lược marketing hiệu quả hơn.

Ngày thứ năm: Định vị thị trường

Để chiến lược marketing thành công, bạn cần phải định vị. Định vị thị trường là lời hứa của bạn đối với thị trường mục tiêu. Định vị không chỉ là một cái tên đẹp, một đặc trưng, một thương hiệu... mà nó là tuyên ngôn về đặc điểm và giá trị đích thực của công ty đối với thị trường mục tiêu.Nó là hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng hiện tại và triển vọng.

Khi đặt ra triết lý định vị hãy cân nhắc các yếu tố: chu đáo (đặc biệt, duy nhất...), lợi ích (khách hàng hài lòng nhất); cần tận dụng thế mạnh của mình và điểm yếu của đối thủ. Mặc dù định vị không chỉ dừng lại ở một dòng tag line hấp dẫn, nhưng trong cảm nhận và tâm trí của khách hàng luôn có những mối liên hệ từ dòng tag line đến đặc điểm của công ty.

Theo Nhuongquyenvietnam.com.

Comments powered by CComment