Gây ấn tượng cho khách hàng bằng màu sắc

mausacKhách hàng thường có khuynh hướng chọn lựa những gì họ mua dựa trên màu sắc. Trên thực tế, màu sắc có thể chiếm đến 85% lý do khiến người ta chọn mua hàng hóa.

Thế nhưng nhiều người bán hàng hoặc chuyên gia thiết kế cửa hàng vẫn chưa quan tâm đúng mức đến ảnh hưởng của màu sắc đối với hành vi của người tiêu dùng. Những chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp các chủ cửa hiệu sử dụng màu sắc hiệu quả hơn để tác động tích cực đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng, từ đó gia tăng được doanh thu.

Kể chuyện qua màu sắc. Thay vì chỉ đơn giản là chọn lựa màu sắc bạn thích, nên bắt đầu bằng một chủ đề nào đó rồi chọn ra các sắc màu biểu thị các nội dung muốn nói ra với các khách hàng. Chẳng hạn, bạn có thể chọn chủ đề về biển, sau đó phối hợp các sắc màu gợi tưởng đến cát trắng, nước biển và nắng vàng để truyền tải đến khách hàng một bầu không gian tuyệt vời, khó quên, từ đó lôi kéo họ đến với các sản phẩm trong cửa hàng.

Bạn cũng nên chuẩn bị suy nghĩ theo một lập trình dành cho màu sắc trong suy nghĩ của khách hàng, ví dụ màu xanh dương gắn kết với nước, màu xanh lá cây với cây cỏ, còn màu đỏ với lửa. Khi trang trí một cửa hàng đi theo chủ đề “Khu vườn cổ kính”, bạn hãy thử chọn lựa những tông màu giúp người ta hồi tưởng về không gian của một khu vườn, chẳng hạn sơn tường màu xanh lá mạ nhẹ và trang trí thêm những viên gạch đỏ, điểm xuyết chút màu xám để nhắc nhở về những chậu hoa cũ…

Xoa dịu và thư giãn cùng khách hàng. Nếu những gam màu nóng như cam hoặc nâu đỏ luôn mời gọi và làm hài lòng người mua sắm thì nhóm màu lạnh như xanh lá cây và xanh dương lại có hiệu ứng êm ả, trầm tĩnh. Một khi khách hàng cảm thấy dễ chịu, thoải mái trong cửa hàng thì tất nhiên họ sẽ lưu lại lâu hơn để ngắm các mặt hàng được trưng bày. Vào buổi tối, nếu biết kết hợp ánh sáng của các loại đèn màu, không gian nội thất sẽ tỏa ra thứ cảm giác xoa dịu và ấm cúng, do đó mức độ mời chào và hấp dẫn càng gia tăng.

Hướng sự chú ý của khách hàng đến một số sản phẩm nhất định. Nhóm màu sáng, bao gồm vàng và đỏ, luôn thu hút sự quan tâm của khàng hàng, khiến họ phải dừng chân trước khi cảm nhận hết các sản phẩm được trưng bày. Đó là lý do giải thích vì sao màu vàng là sắc màu đầu tiên được cảm thụ bởi giác mạc, còn màu đỏ thường gắn liền với tín hiệu dừng lại của đèn giao thông. Theo kinh nghiệm quan sát, khách hàng thường mua sắm nhiều hơn khi có sắc tố đỏ trong thiết kế cửa tiệm. Tuy nhiên, nên sử dụng những sắc màu mạnh mẽ ấy có chừng mực. Quá nhiều sắc đỏ sẽ khiến một số người dễ bị choáng. Do đó, chỉ nên hạn chế nhóm màu đỏ và vàng không vượt quá 20% tổng lượng màu trang trí.

Xây dựng khả năng nhận diện thương hiệu. Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Loyola (bang Maryland, Mỹ) cho hay màu sắc có thể gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu lên đến 80%. Tìm cách sử dụng những sắc màu trong logo của doanh nghiệp trong thiết kế cửa hàng bán lẻ sẽ giúp khách hàng liên tưởng đến doanh nghiệp của bạn. Ngoài việc sơn tường cửa hàng bằng màu chính của logo, có thể sử dụng các màu phụ trên bảng giá, khăn giấy…

Nhấn mạnh, chứ không lấn át sản phẩm bằng màu sắc. Cần tránh việc lấn át những gì bạn đang bày bán bằng cách nhấn chìm mọi thứ trong một không gian đầy màu sắc. Trong kinh doanh bán lẻ, điều quan trọng là những sản phẩm của bạn phải nổi nổi bật, chứ không phải là không gian. Ví dụ, nếu cửa hàng kinh doanh quần áo lót mà lại dùng những sắc màu quá táo bạo trong trang trí thì điều đó sẽ gây phản ứng tiêu cực của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm. Tương tự, trong cửa hàng kinh doanh điện máy, những sắc màu quá sáng hoặc quá rực rỡ thường khiến khách hàng sao nhãng khỏi những sản phẩm chính.
 

THỐNG LÂM theo Entrepreneur - DNSGCT.

Comments powered by CComment