Đánh bóng Thương hiệu

danhbongthuonghieuThâm nhập được vào thị trường Mỹ, Châu Âu vốn đã bão hoà các thương hiệu có tiếng, các DN Châu á gặp nhiều trở ngại do trùng thương hiệu đã bảo hộ, nhãn hiệu khó đọc, khó nhớ, logo không hấp dẫn, chưa gây được ấn tượng cho người tiêu dùng, làm giảm đáng kể sức tiêu thụ hàng hoá. Song việc xây dựng được thương hiệu mang tính toàn cầu không phải dễ dàng một sớm một chiều, và chi phí rất tốn kém.

Các DN Châu á mỗi năm sản xuất hàng hoá trị giá 85 tỷ USD không mang tên mình mà phải ẩn dưới nhãn mác, logo của phương Tây. Tập đoàn TCL (Trung Quốc) là một trong những nhà sản xuất tivi lớn nhất thế giới, có mặt đầu tiên trên thị trường Đông Nam á. Nhưng tháng 11 năm ngoái đã phải giã từ tên tuổi của mình ở phương Tây, liên doanh với hãng Thomson (Pháp), sản xuất tivi mang thương hiệu Thomson và RCA trên thị trường Châu Âu và Mỹ. Các Cty tư vấn Châu Âu sớm đón được nhu cầu cần "đánh bóng" thương hiệu, logo đã mở dịch vụ chuyên tư vấn đặt tên nhãn hiệu sản phẩm, thương hiệu, thiết kế logo và cả đến tạo dáng sản phẩm sao cho ấn tượng, độc đáo và dễ nhận biết cho các Cty Châu á. Hãng Sony và Canon của Nhật đã sớm đi đầu trong việc xây dựng thương hiệu từ những năm 80.

Tập đoàn Samsung và LG của Hàn Quốc từ thập niên 90 đã thuê Cty Interbrand vạch kế hoạch tạo dựng hình ảnh thương hiệu đặc sắc. Các thương hiệu này đã trở thành ấn tượng sâu đậm trên khắp thế giới, doanh thu của hãng tăng nhanh chóng. Năm 2003, Cty Interbrandđã giúp Tập đoàn Omnicom (Singapore) tăng doanh thu 34%. Nhận thấy Châu á là mảnh đất béo bở, Cty tư vấn thương hiệu The Key nổi tiếng ở Pháp đã mở thêm văn phòng tại Hồng Kông, Đài Loan, Singapore. Riêng văn phòng chính ở Paris đã ký trên 200 hợp đồng lớn/năm. Cty nhận thiết kế thương hiệu, logo, bao bì, kiểu dáng các loại sản phẩm, từ thiết bị văn phòng, đồ gỗ, sản phẩm may mặc, đồng hồ, tới mỹ phẩm... với những ý tưởng mới lạ, đặc sắc, hấp dẫn, thiết kế đẹp, kiểu dáng hiện đại, bắt mắt. Cty đã thiết kế nhãn hiệu mới Oregon Scientific cho Tập đoàn quốc tế IDT (Hồng Kông), sau 1 năm doanh thu của tập đoàn tăng 57%. Tập đoàn Legend (tập đoàn sản xuất máy tính lớn, tên Trung Quốc là Lianxiang) mở văn phòng ở Châu Âu, giật mình vì không thể sử dụng thương hiệu của mình ở Anh và Đức do bị trùng thương hiệu đã đăng ký bảo hộ. Họ đã đến với Cty FutureBrand nhờ tư vấn. Cty này đưa ra một danh sách dài tới 250 tên bắt đầu từ vần L. Sau mấy vòng loại, tên Lenovo được xem là hay nhất. Chỉ một năm sau, Lenovo đã trở thành thương hiệu toàn cầu có mặt khắp thế giới.

Hiện những Cty tư vấn thương hiệu làm ăn rất phát đạt, ký được nhiều hợp đồng lớn ở Châu á. Theo các chuyên gia tư vấn, với kinh nghiệm dày dạn trên thị trường họ sẽ giúp các Cty Châu á tránh lãng phí hàng triệu USD vào các hoạt động gây ấn tượng như tài trợ thể thao, hay tiếp thị, quảng cáo, dẫn lối cho hàng hoá mang thương hiệu Châu á nhanh chóng tràn ra thị trường thế giới.

Theo Diễn Đàn doanh nghiệp

Comments powered by CComment