Tạo lập tính cách thương hiệu

Người dùng theo cảm xúc là một khái niệm mới của thị trường SP tiêu dùng công nghệ cao hiện nay. Chất lượng, độ tin cậy của SP đối với họ là điều hiển nhiên. Điều họ cân nhắc là thương hiệu, là những chi tiết trực quan của SP, những yếu tố giúp họ thể hiện mình.


acer-logoVới chiến lược đa thương hiệu, Acer đang hiện thực việc tính cách hóa thương hiệu cho các sản phẩm (SP) của mình nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, đồng thời do sự thúc đẩy của thế hệ người tiêu dùng mới tiêu dùng theo cảm xúc.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các SP tiêu dùng công nghệ cao trên thị trường với những công nghệ tiên tiến và chuẩn hóa đang làm thay đổi những nguyên tắc tiêu dùng và tạo ra một thế hệ người dùng mới: người dùng theo cảm xúc (emotional consumer).

Người dùng theo cảm xúc là một khái niệm mới của thị trường SP tiêu dùng công nghệ cao hiện nay. Chất lượng, độ tin cậy của SP đối với họ là điều hiển nhiên. Điều họ cân nhắc là thương hiệu, là những chi tiết trực quan của SP, những yếu tố giúp họ thể hiện mình. 

Chính vì vậy, chất lượng về mặt kỹ thuật, công nghệ giờ đây không chỉ là yếu tố khác biệt để có thể tác động đến quyết định mua sắm. Thay vào đó là giá trị của thương hiệu và những yếu tố bao quanh thương hiệu đó.

Đa thương hiệu

Để đáp ứng nhu cầu người dùng hiện nay, các nhà sản xuất nói chung và các nhà cung cấp máy tính nói riêng đã phải có những thay đổi trong cách tiếp cận thị trường. Những SP công nghệ cao nhắm vào thị trường này không thể thuần túy là cỗ máy, mà trước hết nó phải là món hàng đáp ứng đầy đủ các yếu tố mà người tiêu dùng đòi hỏi. 

Với chiến lược đa thương hiệu đã được công bố vào năm ngoái, Acer nhắm vào việc xác định đối tượng người dùng và định vị phân khúc thị trường cho các thương hiệu mà công ty đang sở hữu: Acer, Gateway, Packard Bell và eMachines.

Acer đã thực hiện nghiên cứu ở châu Âu và Mỹ nhằm xác định những động lực thúc đẩy việc mua sắm SP công nghệ cao của người tiêu dùng dựa trên các yếu tố thương hiệu và công nghệ. Kết quả cho thấy có 4 nhóm người dùng:

- “Dẫn đầu công nghệ”: Là những người dùng luôn tìm kiếm sự đổi mới và hiệu năng cao. Họ am hiểu, say mê công nghệ và luôn cập nhật thông tin mới nhất, mà nguồn chính là web. 

- “Xu hướng và phong cách”: Là những người dùng đặt thương hiệu lên trên hết. Họ tin tưởng vào chất lượng và nhạy cảm với hình thức bên ngoài của SP.

- “Truyền thống”: Người dùng theo xu hướng truyền thống, chấp nhận những tiêu chí chuẩn mực đã định sẵn.

- “Thực tế và giá trị”: Nhóm này không quan tâm đến thương hiệu hay thiết kế. Công nghệ cũng không cần phức tạp, điều quan trọng là giá tốt và đặc biệt là tỷ lệ hiệu năng/chi phí.

Việc phân loại người dùng theo động lực mua sắm là cơ sở để Acer tiếp tục chiến lược đa thương hiệu của mình. Đó là định vị giá trị của thương hiệu, tạo ra những yếu tố nhận dạng và đặc thù của từng thương hiệu (xem bảng).

Tính cách thương hiệu

bang-dinh-vi-thuong-hieu-acerVới việc phát triển các dòng SP mới, chiến lược đa thương hiệu của Acer đã đến giai đoạn cuối sau hơn một năm công bố. Bằng cuộc trình diễn vào ngày 8/4 vừa qua tại Bắc Kinh, Acer đã giới thiệu một loạt các SP mới bao gồm các chủng loại máy tính thuộc các thương hiệu Acer, Gateway, Packard Bell và eMachines. 

Sự ra mắt của các dòng SP với những nét khác biệt và cảm nhận đã thể hiện việc định dạng người tiêu dùng. Các SP mới không chỉ khác biệt với nhau về mặt thẩm mỹ mà còn về đổi mới công nghệ và tính năng. 

Máy tính xách tay, dòng SP quan trọng đang chiếm một vị trí đặc biệt của tất cả thương hiệu, trở nên mỏng hơn, pin chạy lâu hơn, và cơ động hơn. Giờ đây, hạn chế lớn nhất của máy tính xách tay đã hầu như được giải quyết bằng nguồn pin có thể hoạt động liên tục 8 giờ không cần cáp nối. Không chỉ là tính năng, mà các SP di động mới này còn đáp ứng được mong muốn, nhu cầu của người dùng trong việc thể hiện mình.

Trong khi đó, máy để bàn lại thay đổi hoàn toàn thiết kế truyền thống. Theo hướng này, máy tính để bàn giờ đây chỉ là một màn hình LCD lịch lãm “tất cả trong một” với màn hình cảm ứng và đầy đủ tính năng. Nettop, một dòng SP máy tính để bàn mới “tất cả trong một” dành cho giải trí mà sự đơn giản là điểm nhấn quan trọng của nó.

Tất cả các SP của Acer hoàn toàn khác biệt nhau, và nhắm vào những nhu cầu khác nhau, nhưng tất cả đều tạo ra một cảm giác “phiêu lưu” mới thông qua hình ảnh được tạo ra bởi tính cách người dùng.

Theo PC World

Comments powered by CComment