Màu sắc nói gì về thương hiệu?

Màu sắc có tác động rất mạnh đến cảm xúc của con người. Theo Kissmetrics, trang web hỗ trợ các marketer nâng cao hiệu quả công việc, “Khách hàng đặt yếu tố hình thức và màu sắc lên trên các yếu tố khác khi mua hàng”. Thêm vào đó, 85% khách hàng cho biết họ lấy màu sắc làm lý do chính khi mua một sản phẩm nào đó. Vì thế, các công ty hãy cẩn thận khi chọn màu sắc cho logo, đừng chọn một mẫu website hay logo chỉ vì nó đẹp theo cảm quan mà không quan tâm việc đáp ứng các tiêu chí marketing hay tính liên quan đến tính cách thương hiệu.

Vậy màu sắc nào là phù hợp nhất với công ty bạn? Hãy tìm hiểu ý nghĩa của một số màu sắc theo AJ Agrawal - đồng sáng lập và CEO Alumnify qua bài viết đăng trên trang Inc.

brand

Đỏ

Màu đỏ nghĩa là “Dừng lại”, trên môi trường mạng, thông điệp đó thường được diễn tả kèm một nút bấm lớn, màu đỏ sáng. Màu đỏ cũng là hiện thân của tình yêu hay mùa Giáng sinh. Bạn có để ý thấy những công ty thức ăn nhanh như KFC, McDonald’s, Lotteria, Jollibee... thường sử dụng màu đỏ, vì đó cũng là màu gợi lên cảm giác đói bụng.

Vàng

Nhiều người nghĩ rằng màu vàng là màu của sự sáng tạo, nhưng thực tế vàng là sắc khá gây khó chịu với người nhìn, vì vậy hãy hạn chế sử dụng màu này.

Xanh lá

Đối lập với màu đỏ, xanh lá biểu thị thông điệp “Đi”. Màu xanh cũng thường được dùng để tượng trưng cho tiền. Nếu bạn là blogger chuyên đăng tải các bài hướng dẫn kiếm tiền, hãy sử dụng màu xanh trong logo và xuyên suốt cả blog.

Xanh nước biển

Sắc này có tác dụng đập tan mọi sự nghi ngờ bởi nó mang theo mình cảm giác tin tưởng và đảm bảo. Đó là lý do vì sao nó được dùng rất nhiều trong website của các công ty. Xanh nước biển cũng dùng để biểu thị thời tiết lạnh hoặc đại dương.

Tím

Nếu sản phẩm/dịch vụ của công ty có tác dụng xoa dịu hay làm yên lòng khách hàng, hãy cân nhắc sắc màu này. Rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ chống lão hóa da thường sử dụng màu tím trên website.

Hồng

Từ xa xưa, màu hồng đã biểu thị cho sự nữ tính. Nếu thị trường mục tiêu của bạn là những cô gái trẻ, hãy sử dụng màu hồng để thể hiện cho tính cách của thương hiệu. Ngoài ra, hồng cũng mang lại hiệu ứng xoa dịu rất hữu hiệu.

Trắng

Biểu tượng của sự trong trắng ở vùng Bắc Mỹ là màu trắng. Trắng khi phối hợp với màu xanh nước biển sẽ gợi nên cảm giác lịch sự, chuyên nghiệp, rất hợp với các doanh nghiệp lớn.

Màu đen

Màu đen thường được xem là sự đối ngược của màu trắng và thường được sử dụng để biểu thị cho ma quỷ. Tuy nhiên, sắc màu này cũng được sử dụng cho những mặt hàng xa xỉ và được sử dụng làm tông màu chính cho website của các công ty đó.

Đừng quên văn hóa vùng miền

Câu chuyện về những sắc màu cho thương hiệu không dừng lại ở đó. Sống trong thời đại của hội nhập, chúng ta cần lưu ý sự khác biệt văn hóa của mỗi quốc gia trước khi quyết định tấn công vào một thị trường mới, trong đó, màu sắc là một yếu tố tối quan trọng.

Một số những “biến thể” về ý nghĩa các màu sắc được thể hiện khá rõ là nếu như ở Bắc Mỹ màu trắng là biểu tượng của sự trong trắng, thì ở Trung Quốc nó mang màu tang tóc, trong khi ở Brazil, màu tím mới là hiện thân của cái chết.

Sự khác biệt về văn hóa màu sắc đó của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới chắc chắn sẽ dẫn đến khó khăn trong việc duy trì sự nhất quán của chiến lược marketing của các công ty toàn cầu. Nhưng cũng cần nhớ rằng việc website công ty xuất hiện với những màu sắc khác nhau tương ứng với mỗi địa phương là điều nên làm và không ảnh hưởng gì đến thương hiệu cả.

NGỌC DIỆP/DNSG

Comments powered by CComment