Ngân hàng, logo và ngoại tệ

Dạo gần đây, ngân hàng thay đổi logo rất nhiều. Kèm theo đó là một chiến dịch quảng cáo, đổi bảng hiệu, đổi tinh thần, đổi chiến lượt... tốn chắc cũng rất nhiều tiền. Tôi có được cái vinh dự là được nhìn thấy 2 tập tài liệu do một tổ chức quốc tế tên là A làm cho 2 ngân hàng lớn của Việt Nam về việc đổi logo.

Và tôi nói thật là trên đời này, dân làm sales giỏi nhất chính là sales của những công ty thiết kế logo mà họ vẫn thường nói rộng ra là thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu.

Vậy thì họ bán gì để có được mấy chục tỷ đồng Việt Nam (mà phải quy đổi ra ngoại tệ, ôi thiệt là tiếc quá).

Thứ nhất là họ bán research và phân tích SWOT mà thật ra nếu nhìn cùng lúc 2 tài liệu thì nó gần như giống nhau. Vì ngành ngân hàng cũng chỉ có nhiêu đó.

Thứ hai là họ bán cái gọi là chiến lược mà hầu như đều bắt các ngân hàng nên tạo ra hình ảnh đồng nhất cho thương hiệu của mình.

nganhanglogovangoaite1

Thứ ba là họ bán những từ ngữ to lớn như Brand DNA, Brand values, Brand gì gì đó. Những thứ này thật ra không ai hiểu cả và cũng chẵng cô động gì cả. Và vui nhất là mấy cái values đó hầu như giống nhau đến hơn 60% trong 2 báo cáo mà tôi đọc.

Thứ tư là họ bán cái logo, màu sắc và mấy cái họa tiết hình học. Sau đó họ kiếm trên mạng vài tấm hình rồi áp dụng logo và họa tiết mới vào.

Nói chung đó là những gì họ bán. Và bán được rất nhiều tiền.

Thật ra mà nói, việc đổi logo là điều tốt. Nhất là những logo theo phong cách cũ. Và với những logo này, cảm nhận của khách hàng về ngân hàng sẽ không tốt.

Nếu bạn thấy logo mới của Vietcombank bạn sẽ thấy nó hiệu quả. Nhìn tổng thể, bạn thấy được một Vietcombank vừa trẻ trung, vừa trưởng thành, mang nét hiện đại, vững chắc (nhờ cái tam giác) nhưng cũng linh động (nhờ hiệu ứng 3D). Đó là điều mà Vietcombank muốn thay đổi.

Ngân hàng là một ngành mà rất khó tạo ra khác biệt về sản phẩm, dịch vụ cũng như từ những giá trị cảm tính mang lại cho khách hàng, vì vậy mà logo, màu sắc, họa tiết chính là điểm duy nhất mà các ngân hàng tạo ra cho mình sự khác biệt.

Nhưng nếu cho rằng việc làm mới logo là một việc gì đó ghê gớm, đòi hỏi trình độ chuyên môn quốc tế cao thì không hẵn. Rất nhiều các công ty Việt, người Việt có thể làm tốt công việc này.

Chỉ tiếc là với tâm lý chuộng ngoại mà chúng ta đã mất khá nhiều ngoại tệ cho những nhà bán logo tài ba đến từ trời Tây.

Nguồn: Phương Hồ's Blog

Comments powered by CComment