Xây dựng thương hiệu: Mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh

Tôi hy vọng những tháng ngày của tuyên ngôn tầm nhìn và sứ mệnh sắp qua rồi. Chúng là công việc hành chính về mô hình quản lý truyền thống. Đó là sự tuân thủ chiến lược, được cân nhắc kỹ lưỡng rồi lại rơi vào lãng quên.

Hầu hết các tuyên ngôn này đều tập trung vào bản thân doanh nghiệp – tất cả đều xoay quanh điều doanh nghiệp muốn đạt được cho bản thân cũng như cách thức doanh nghiệp muốn làm để giành được những thành quả quan trọng. Các tuyên ngôn này thường không phù hợp với những cách thức hoạt động mang tính xã hội, tương tác và cởi mở hơn mà doanh nghiệp đang có xu hướng sử dụng ngày càng nhiều.

Tầm nhìn và sứ mệnh là những từ ngữ – đôi khi là những ngôn từ hoa mỹ – nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó. Như Truman Capote từng nói, "đó không phải là viết, chỉ là đang đánh máy thôi."

Mặt khác, một mục tiêu rõ ràng và sinh động mang tính đòi hỏi cao hơn. Nó chọn lọc và riêng biệt. Nó "dõi theo" doanh nghiệp với lương tri thực sự. Nó mô tả điều doanh nghiệp cần phải thay đổi trong thế giới hiện tại và vai trò mà thương hiệu nhìn thấy cho bản thân để đạt được sự thay đổi đó. Nó giải thích lý do tại sao người ta đi làm. Nó mang lại cho mỗi người một lý do để tự hào. Nó xác định và dẫn dắt suy nghĩ. Nó không kiên nhẫn. Nó lạc quan. Nó là điểm chuẩn đo lường mọi hoạt động doanh nghiệp.

Điểm chuẩn cũ: Nhiệm vụ/ý tưởng/hướng tiếp cận này phục vụ cho mục tiêu gì?

Điểm chuẩn mới: Nhiệm vụ/ý tưởng/hướng tiếp cận này phục vụ cho mục tiêu của chúng ta như thế nào?

Trên thực tế, mục tiêu là chiến lược tư duy của một doanh nghiệp. Nó quyết định khoảng cách để đưa nhân viên đến nơi làm việc và đưa doanh nghiệp vươn ra thị trường và cạnh tranh. Một mục tiêu hoàn hảo phơi bày ý định đặc biệt làm cho thương hiệu trở nên khác biệt so với các thương hiệu khác.

Xác định đúng mục tiêu – và bạn có một nguyên nhân đủ mạnh để khiến con người nhảy ra khỏi giường mỗi sáng và tới chỗ làm. Họ khát khao thay đổi cái thế giới họ tin tưởng bởi, như lời mô tả hoàn hảo của Hugh MacLeod, "Cuộc đời quá ngắn ngủi, không thể không làm điều gì ý nghĩa được."

Sáng hôm nay – bạn đến công ty với mong muốn thay đổi điều gì trên thế giới này? Hãy đừng bao giờ để câu trả lời chỉ đơn giản là sắp xếp tài liệu thôi!

Theo BrandDance (Nguồn: BrandingStrategyInsider)

Comments powered by CComment