Chọn kênh truyền thông phù hợp chi phí: Tự sự của một Media Manager

Media Manager có thể được coi là một vị trí sang chảnh trong các doanh nghiệp, bởi nhìn vào lượng ngân sách mà vị trí này được chi tiêu thực sự là một con số khổng lồ.

SocialMediaManager

Tuy nhiên nếu nhìn vào hiệu quả của những chi phí đó, sẽ không ít người phải đặt những dấu chấm hỏi lớn. Từ việc lựa chọn kênh nào cho phù hợp, chi phí sao cho tương xứng cho tới việc đo lường hiệu quả, tất cả đều đặt lên vai của một media manager những áp lực nặng nề. Chưa nói tới chuyện đúng hay sai, hiệu quả hay không hiệu quả, hãy xem một số điểm đáng lưu tâm cho những kênh media hiện tại trên thị trường Việt Nam.

Quảng cáo TVC

Hiệu quả về mặt nhận biết đối với TVC là không thể chối cãi. Tuy nhiên do ngân sách cho kênh này luôn rất lớn, cần có sự cân nhắc kỹ càng trước khi sử dụng. Có thể thấy rõ việc tận dụng các kênh digital để phát video đang được các doanh nghiệp sử dụng khá hiệu quả. Nhưng nếu cần tiếp cận trên diện rộng, nhất là với các khu vực nông thông thì TVC vẫn là lựa chọn hàng đầu.

Radio

Đối với khu vực thành thị, có lẽ nhóm thính giả lớn nhất của kênh radio là người lái xe. Nhưng chủ yếu lại là những người lái xe taxi, xe tải chứ không phải là các chủ sở hữu xe cá nhân. Bên cạnh đó thì chi phí cho kênh radio cũng không hề rẻ, thậm chí được xếp vào hàng "khá giả" so với các kênh truyền thông khác. Chính bởi vậy việc lựa chọn kênh radio để quảng cáo luôn là một lựa chọn khó khăn, trừ phi quảng cáo sản phẩm/dịch vụ hướng tới đúng nhóm thính giả kể trên.

Tài trợ sự kiện/chương trình

Việc lựa chọn các sự kiện/chương trình phù hợp để tài trợ là rất quan trọng để tối ưu hóa chi phí của doanh nghiệp. Bên cạnh đó là lựa chọn vai trò cũng như sự xuất hiện của thương hiệu trong chương trình cũng quyết định chi phí bỏ ra có xứng đáng hay không. Một sự lựa chọn thiếu khôn ngoan có lẽ chỉ làm lợi cho các đơn vị tổ chức, một sự lãng phí nhãn tiền cho doanh nghiệp. Ngoài ra cũng cần cân nhắc nghiêm túc tới hoạt động PR và truyền thông mạng xã hội xung quanh sự kiện, bởi đây mới chính là những kênh sẽ đem lại phần lớn earned media cho doanh nghiệp.

Bảng biển ngoài trời

Đây có lẽ là một trong những loại chi phí "ảo" nhất trong hoạt động quảng cáo. Việc đo lường là hết sức mơ hồ, phụ thuộc vào báo cáo của một vài agency lớn, khó kiểm chứng tính xác thực. Hình ảnh một chiều, vô cùng khó tương tác dẫn tới khả năng lưu lại trong trí nhớ khách hàng là rất hữu hạn. Hiệu quả, nếu có, cần phải được duy trì trong thời gian dài, kéo theo gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Nếu không có một sự tính toán tổng thể để tận dụng tối đa hiệu ứng truyền thông, thì hình thức quảng cáo này quả thực là vô cùng lãng phí.

Wifi

Wifi marketing đã được sử dụng từ vài năm trở lại đây. Tuy nhiên việc xuất hiện thoáng qua và không thể dẫn dắt khách hàng tìm hiểu những thông tin sâu hơn về sản phẩm/dịch vụ khiến cho kênh này trở nên khá nhạt nhòa. Có lẽ hiệu quả lớn nhất của những kênh này chỉ được phát huy khi tận dụng sự xuất hiện tại đúng thời điểm ra quyết định lựa chọn mua hàng. Doanh nghiệp nào nắm bắt được điểm tiếp xúc này sẽ chiếm được ưu thế.

Facebook ads

Quảng cáo facebook rõ ràng vẫn đang thể hiện sức mạnh không tưởng, và ngày càng gia tăng trong thời đại công nghệ và mạng xã hội. Tuy nhiên việc có quá nhiều hoạt động quảng cáo, đặc biệt là tình trạng quá tải vào những thời điểm nóng trong năm như lễ tết, giáng sinh,... khiến cho thông điệp quảng cáo bị mờ nhạt và chi phí tăng cao. Do đó vai trò của một agency có khả năng tư vấn và tối ưu quảng cáo cho khách hàng là rất quan trọng. Điểm mặt những agency có khả năng làm được điều này trên thị trường có lẽ không nhiều, và chi phí cũng tương xứng với chất xám họ bỏ ra.

Google display

Việc các adnetwork chiếm phần lớn các trang mạng uy tín, chất lượng khiến cho GDN bị đẩy lùi xuống những trang mạng thiểu số, vô danh. Hiệu quả của GDN có lẽ là vô cùng tệ hại trong năm vừa qua, và có lẽ cần phải cân nhắc nếu có nhu cầu sử dụng trong năm sau. Giá trị lớn nhất của GDN có lẽ là khả năng retargeting, nhưng cũng là thách thức bởi quảng cáo không thể lựa chọn bối cảnh xuất hiện cho phù hợp, dẫn tới rất nhiều sự tương phản đến lố bịch giữa hình ảnh quảng cáo và nội dung xung quanh.

Bên cạnh đó cũng cần điểm qua một số điểm nhấn được dự đoán là xu thế của năm 2017

Bigdata

Hãy nhìn vào chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua, sẽ thấy rõ việc bigdata đang dần kiểm soát quan điểm của con người trong thời đại số. Các doanh nghiệp bắt đầu quan tâm tới việc tận dụng bigdata để tối ưu hóa hiệu quả truyền thông, cũng như tận dụng tối đa nguồn dữ liệu khách hàng sẵn có của mình. Ở Việt Nam có một số doanh nghiệp công nghệ đang tự phát triển bigdata của riêng mình. Kết nối với những đối tác này để đi trước một bước trong cuộc chiến bigdata chắc chắn sẽ đem lại lợi thế lâu dài cho các doanh nghiệp.

Chatbot

Với ma trận các loại dịch vụ và sản phẩm và vô vàn những con số và thông tin, áp lực lên tổng đài dịch vụ 24/7 là quá lớn. Việc này được thể hiện rõ ràng bởi thời gian phản hồi rất chậm và đôi khi là vòng vo của các nhân viên trực tổng đài. Bên cạnh đó là chi phí nguồn lực không hề nhỏ cho đội ngũ nhân sự làm việc 24/24. Hệ thống chatbot với những kịch bản đủ chi tiết và kỹ càng sẽ dần thay thế cho đội ngũ nhân viên trực tổng đài đang quá tải. Ngoài ra việc có thể tích hợp trên mọi nền tảng tương tác từ website cho tới mạng xã hội sẽ khiến cho chatbot sớm khẳng định được vị thế của mình.

Short Video

Short video đang là một xu hướng được dự đoán là bùng nổ trong năm 2017. Lý do cũng dễ đoán bởi xu hướng sử dụng mạng xã hội tăng cao, và những nội dung truyền thông ngắn gọn, pha trộn thông tin và tính giải trí sẽ giành được sự chú ý ngày càng khan hiếm của người dùng. Tuy nhiên cũng cần lưu ý để không sa đà vào trào lưu viral sốc, nhảm đang xói mòn hình ảnh của không ít thương hiệu trên thị trường.

Social listening

Các agency hiện nay trên thị trường đang cố gắng để hoàn thiện dịch vụ social listening, vốn dĩ vẫn đang dừng lại ở mức độ lắng nghe và xử lý sớm những khủng hoảng truyền thông tiềm ẩn trên mạng xã hội. Khi các dịch vụ này hoàn thiện cả về mức độ chính xác lẫn sự đầy đủ về dữ liệu quét được, đây sẽ là một công cụ hữu ích để theo dõi các chiến dịch truyền thông/ quảng cáo theo thời gian thực. Điều này rất quan trọng để có những quyết định điều chỉnh phù hợp và đúng lúc, đem lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch.

SEO

Không phải là một thứ mới mẻ, nhưng với việc google thường xuyên thay đổi và rà soát các hoạt động kém minh bạch, việc xây dựng nền tảng SEO nghiêm túc và bền vững sẽ đem lại ưu thế lớn cho doanh nghiệp trong việc chiếm giữ một trong những touch point quan trọng nhất trên hành trình mua sản phẩm/dịch vụ theo nhu cầu chủ động. Những ngành nghề mang nặng tính bảo mật như ngành Ngân hàng đang bị chậm chân trong cuộc chiến này, và dĩ nhiên, những ngân hàng cởi mở hơn sẽ đi trước một bước dài hơn.

Còn vô vàn những kênh truyền thông, những xu thế khác đang âm ỉ đợi ngày bùng nổ trong thời gian sắp tới. Thế giới số và mạng xã hội là vô cùng khó đoán định, nhưng những doanh nghiệp không ngừng nghiên cứu tìm tòi, cũng như sẵn sàng dũng cảm và linh hoạt đón đầu xu hướng sẽ giành được ưu thế, và đưa được sản phẩm/dịch vụ của họ đến với khách hàng. Xã hội tương lai có lẽ sẽ không còn chỗ cho người đến sau.

Nguyễn Hồng Quân
(Theo BrandsVietnam)

Comments powered by CComment