Câu chuyện Marketing thành công của Starbucks

Trong tất cả những câu chuyện marketing về các thương hiệu nổi tiếng, câu chuyện của Starbuck đọng lại nhiều điều trong tôi nhất, câu chuyện về một sự thành công vượt ngoài sức tưởng tượng. Starbucks đã chứng minh rằng họ có thể tạo dựng được thương hiệu toàn cầu dựa vào những chiến lược marketing mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên học hỏi những chiến lược vô cùng thông minh của họ.

chiến lược của starbucksNhà hàng này khởi đầu với tư cách là một cửa hàng bán lẻ rang, xay cà phê ở Seattle năm 1971, và hiện tại đã có hơn 20,000 chi nhánh trên 64 quốc gia trên toàn thế giới (theo thông tin trên trang Wikipedia). Trung bình, Starbucks mở 2 cửa hàng mỗi ngày, và chắc chắn họ không thể tạo dựng một doanh nghiệp tầm cỡ như vậy mà không có những chiến lược marketing thần kỳ và một hệ thống để hỗ trợ và duy trì sự tăng trưởng.

Làm quen với khách hàng
Nếu bạn đã từng đến bất kì cửa hàng nào của Starbucks và gọi một đồ uống, bạn sẽ biết rằng nhân viên quán luôn gọi tên bạn – theo tên mà họ đã ghi trên từng cốc. Khi điều này được thực hiện ở Anh vào tháng 3 năm 2012, nó nhận được một làn sóng phản ứng dữ dội vì mọi người đều cho rằng, đó là phong cách của Mỹ, chứ không phải của Anh. Và điều này đã từng khiến cá nhân tôi phải bật cười khi mà khách hàng ghi những cái tên như " Tax Dodger" hay "Ivor Biggun".

Tuy nhiên, khi những tiếng cười dần lắng xuống, đã có rất nhiều khách hàng thân quen của Starbucks nói rằng họ thực sự thích việc nhân viên ở những quán Starbucks xung quanh nơi họ sinh sống nhớ được tên họ. Và bạn chỉ cần tìm kiếm nhanh trên trang Google có thể thấy rất nhiều khách hàng đã chia sẻ những bức ảnh họ chụp cùng những cốc Starbucks có ghi tên họ trên các trang mạng xã hội.

chiến lược của starbucks

Thêm lợi ích cho khách hàng
Đứng trên cương vị của tôi, tôi luôn phải ra ngoài tham dự các cuộc họp, gặp gỡ khách hàng. Nếu tôi có thời gian rảnh giữa những cuộc họp đó, chắc chắn tôi sẽ đi thẳng tới quán Starbucks bởi tôi biết ở đó sẽ có điều hòa mát lạnh, wifi miễn phí, không gian thoáng mát, đẹp đẽ. Ở đó tôi không chỉ được uống cà phê, mà còn có thể thưởng thức một chiếc bánh ngon lành, trong khi vẫn có thể giải quyết công việc. Đó là một vài lợi ích được thêm vào ngoài những cốc cà phê và những chiếc bánh ngọt ngào, những thứ giữ chân khách hàng, khiến họ đến một lần, sẽ muốn quay lại nhiều lần nữa

Tôi đã không nhận ra điều này cho đến khi tôi nghiên cứu về nó, nhưng một phần chiến lược marketing của của Starbucks chính là đánh vào một địa điểm hoàn toàn mới, mở một vài cửa hàng cà phê ở đó – thường là các cửa hàng này sẽ tương đối gần nhau.

chiến lược của starbucks

Đó thực sự là một chiến lược thông minh bởi nó tạo ra cảm giác cho khách hàng là thương hiệu này xuất hiện ở khắp mọi nơi, và sự phủ sóng này vừa khuyến khích khách hàng ghé vào Starbucks, vừa giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định bởi địa điểm này rất dễ tiếp cận, lại thấy ở khắp nơi.

Truyền thông lan truyền qua việc các khách hàng rỉ tai nhau
Việc truyền thông lan truyền thông qua việc các khách hàng rỉ tai nhau có thể coi là một phần của chiến dịch marketing của Starbucks, đặc biệt khi một nhà hàng mới sắp được khai trương. Tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng ngân sách marketing mà Starbucks dành cho quảng cáo chỉ chiếm 1% – đi ngược lại với những chiến lược thông minh khác mà ngân sách lên tới 10%.

Tạo ra những chương trình khuyến mãi xuất sắc
Cụm từ "Starbucks" và "chương trình khuyến mãi" là những gì bạn có thể thấy không thường xuyên đi kèm với nhau. Tuy nhiên, một khi chuỗi nhà hàng này đã tạo ra một chương trình khuyến mãi thì nó phải thực sự vô cùng thành công.

Chương trình khuyến mãi luôn xoay quanh những sản phẩm mới và thực hiện theo một hình thức vô cùng hấp dẫn nhưng theo một quy luật nhất định, điều này khiến cho những khách hàng cảm thấy họ đang sở hữu một ưu đãi quan trọng mà không phải bất cứ ai cũng có thể sở hữu. Và quả thực, tất cả các khách hàng của họ đều thấy bản thân đặc biệt, và chỉ có họ – những người biết về chương trình khuyến mãi này- mới có thể nhận ưu đãi.

chiến lược của starbucks

Starbucks đã chứng minh rằng họ có thể tạo dựng được thương hiệu toàn cầu dựa vào những chiến lược marketing mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên học hỏi những chiến lược vô cùng thông minh của họ.

 Theo KDNH

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment