Cách lập chiến lược Email Marketing

Email Marketing là một trong những nhân tố cần thiết trong bất kỳ chiến lược Internet marketing nào. Nó giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu, gia tăng sự hiện diện thương hiệu và xây dựng các mối quan hệ với khách hàng.

Và không phải bất kỳ nhà marketing nào cũng thực hiện thành công chiến dịch marketing. Sau đây là 10 bước đơn giản để giúp bạn thành công với email marketing.

1. Bước 1: Xây dựng data email chất lượng

Xây dựng một data email và thông tin về khách hàng là một công việc cực kỳ tốn thời gian và công sức. Bạn có thể xây dựng email bằng những cách sau:

  • Tạo form đăng ký nhận tin trên website của bạn.
  • Tổng hợp thông tin của khách hàng hiện tại.
  • Yêu cầu khách mua hàng để lại thông tin và email để tiện chăm sóc
  • Tìm đến những nhà cung cấp data list uy tín

email-marketing-strategy

Thông tin khách hàng là điều quan trọng nhất khi bắt đầu chiến dịch email marketing

2. Bước 2: "Làm sạch" cơ sở dữ liệu hiện tại

Nếu bạn đã có 1 một website và hiện tại bạn đang ngồi trên một data khổng lồ thu được trang web, bạn đừng mắc sai lầm trong việc "lượm lặt" hay viết lại những email đó. Thay vào đó bạn hãy dành thời gian để làm sạch cơ sở dữ liệu bằng cách loại những data đã hết hạn và cập nhập lại những data email mới. Sau đây là một số công cụ tuyệt vời để cập nhập lại email và xác minh sự tồn tại của những email này:

  • Jigsaw (aka Data.com)
  • D&B
  • StrikeIron

3. Bước 3: Gửi mail có sự đồng ý của người nhận (opt-in)

Có rất nhiều người đang cố gắng gửi email mà không được sự chấp nhận của người nhận. Điều thực sự sẽ gây ra khá nhiều rắc rối khiến email của bạn bị spam hoặc bị liệt vào danh sách đen. Vì vậy, cách tối ưu nhất là gửi mail có sự đồng ý của người nhận. Thông điệp marketing sẽ được gửi theo định kỳ như một bản tin điện tử. Sau đây là một vào cách để nhận được sự đồng thuận của nhận email:

  • Đặt một mẫu đăng ký bản tin email đơn giản trên tất cả các trang có liên quan đến website của bạn.
  • Thêm một đường link về website, hoặc sản phẩm dịch vụ để chữ ký email để nhắc nhở rằng đây là email một chiều và đã được sự đồng ý của họ
  • Thêm một số lĩnh vực/ sản phẩm/ dịch vụ để khách hàng lựa chọn trong form đăng ký email
  • Thêm một số đường link hợp pháp để đặt hàng và tiến hành gửi các khảo sát khách hàng

email-marketing-strategy1

4. Bước 4: Xây dựng và tổ chức danh sách email một cách khoa học

Một trong những yếu tố hay bị bỏ qua nhất của email marketing chính là phân khúc danh sách email theo độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, .... Nếu bạn không phân khúc đúng địa chỉ email mà bạn có, thì chắc chắn hiệu quả email marketing sẽ kém với tỷ lệ click thấp, hoặc họ sẽ ngừng nhận email marketing. Dưới đây là một số cách để phân khúc email:

  • Địa điểm
  • Ngành nghề
  • Độ tuổi
  • Lĩnh vực quan tâm

5. Bước 5: Xác định mục tiêu của chiến dịch

Bạn không nên gửi email marketing với một "hỗn hợp" tin tức về công ty, các mẹo nhỏ hoặc thông tin khuyến mãi mà không được được tổ chức hợp lý. Thay vào đó, bạn nên dành ít thời gian với đội ngũ marketing và bán hàng để xác định mục tiêu của mỗi thông điệp, để từ đó bạn có thể đưa ra một bản thảo email marketing nhắm tới các phân khúc khách hàng hợp lý. Sau đây là một số mục tiêu phổ biến của các chiến dịch email marketing mà bạn có thể tham khảo:

  • Chất lượng bản tin tốt và vượt qua ngưỡng mong đợi ngay từ lần đầu gửi
  • Quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể để tăng khả năng quay trở lại và tiếp tục dùng sản phẩm, dịch vụ này của khách hàng hiện tại.
  • Chăm sóc khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng tiềm năng
  • Tăng lượng khách truy cập những bài viết trên website của bạn.

email-marketing-strategy-26. Bước 6: Đừng quá lạm dụng các thiết kế email

Như chúng ta vẫn thường thấy, một cái gì đó đơn giản thì sẽ chiếm được cảm tình của nhiều người. Trong thiết kế email marketing cũng vậy. Bạn không nên quá lạm dụng cái kỹ thuật photoshop hoặc cầu kỳ quá thiết kế, như thế sẽ làm người nhận cảm thấy rối mắt. Hãy thiết kế email của bạn một cách đơn giản bằng cách:

  • Sử dụng văn bản nhiều hơn hình ảnh (tối ưu nhất là 80% văn bản và 20% hình ảnh)
  • Thể hiện mục đích chính của email, khuyến khích sử dụng "textlink" và chèn những hình ảnh liên hệ đơn giản.
  • Sử dụng những yếu tố thiết kế để người nhận mail tập trung vào phẩn trọng tâm của email marketing.

Dưới đây là một ví dụ về mẫu thiết kế email marketing mà chúng tôi thấy là hiệu quả:

email-marketing-strategy-3

7. Bước 7: Đầu tư thời gian và công sức cho các bản thảo email marketing

Bạn nên dành nhiều thời gian, công sức và thâm chí là tiền bạc để phác thảo nội dung của một email. Bởi vì nội dung email có hấp dẫn, nắm bắt chính xác tâm lý khách hàng và thiết kế bắt mắt thì người nhận mới mở email của bạn. Nếu là người viết văn hay, bạn có thể thuê một cái đó có kinh nghiệm viết lách để viết bài PR cho bạn. Nếu bạn muốn tự mình viết, bạn nên học hỏi bài viết từ những trang email marketing hàng đầu. Sau đây có thể là một vài lựa chọn thú vị mà bạn có thể học hỏi để nâng tầm hiệu quả email marketing:

  • Chris Brogan
  • Copyblogger
  • SEOmoz

8. Bước 8: Tập trung vào các dòng chủ đề của email

Một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp chiến dịch email marketing thành công chính là cách bạn sử dụng các "chủ đề". Nếu chủ đề của bạn không cuốn hút và thiết thực thì email của bạn có thể không bao giờ được mở ra hoặc thậm chí có thể được lọc như là thư rác. Sau đây là một vài lời khuyên để tạo nên dòng tiêu đề có tỷ lệ mở cao:

+ Tránh những từ spam như "miễn phí", "gọi điện thoại ngay bây giờ", "khẩn cấp" hoặc "đặt hàng ngay"

+ Email nên chứa tối đa 50 ký tự.

+ Email nên thể hiện tên công ty, thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ của công ty.

+ Viết email một cách sáng tạo để nó trở nên đáng nhớ, hài hước và kích thích sự tò mò của người nhận mail.

email-marketing-strategy-4

9. Bước 9: Thống kê hiệu quả email marketing

Trước khi bắt đầu chiến dịch email marketing, bạn nên thiết lập một số tính năng để đánh giá hiệu quả của nó. Bạn nên theo dõi và thống kê một số chỉ số như

+ Tỷ lệ người nhận email

+ Tỷ lệ người mở email

+ Tỷ lệ người clik vào liên kết trên email

+ Tỷ lệ khách hàng phản hồi sau khi nhận email

email-marketing-strategy-5

Các số liệu trên có thể được thu thập thông qua bảng điều khiển của các phần mềm email marketing hoặc một số công cụ phân tích trang web như Google Analytics.

10. Bước 10: Thử nghiệm và sàng lọc

Chúng tôi có thể cung cấp cho bạn rất nhiều lời khuyên để bạn đạt hiệu quả email marketing. Nhưng cách duy nhất để thành công là kết hợp tối ưu các thiết kế, các bản thảo,...sao đó gửi mẫu đến một vài đối tượng và nhận phản hồi. Sau đó bạn tiến hành một số điều chỉnh như tiêu đề, cỡ chữ, màu sắc,... và thậm chí là một phần nội dung. Sau khi hoàn thành những chỉnh sửa, bạn chỉ việc gửi email hàng loạt và theo dõi kết quả phản hồi.

Hãy tận dụng các lợi thế của các chiến dịch email marketing để nuôi dưỡng khách hàng tiền năng và phát triển những khách hàng hiện có, để tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Không ghi tác giả

Nguồn: Internet

Comments powered by CComment