Các bước đơn giản tạo nên một chiến dịch Marketing hiệu quả

Câu ngạn ngữ yêu thích của giáo sư môn báo chí tại trường đại học của tôi là: “Cứ cho rằng độc giả không biết gì, nhưng đừng cho rằng độc giả ngu ngốc”. Nói cách khác, hãy hóa giải cấu trúc phức tạp để nó trở nên dễ hiểu hơn nhưng cũng đừng “dìm hàng” quá. Thời còn đi học, tôi nhận thấy phương cách khôn ngoan này có thể áp dụng không chỉ trong lĩnh vực báo chí mà còn trong cả lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị nữa.


images copy copy copy copy copy
Các sản phẩm và dịch vụ (nhất là các sản phẩm số) có thể phức tạp. Là người tiếp thị những sản phẩm dịch vụ này, một phần công việc của bạn là biến những điều dường như không thể hiểu được trở nên dễ hiểu, loại bỏ lý thuyết suông và chuyển tải giá trị doanh nghiệp của bạn bằng những từ ngữ dễ tiếp thu và nhân văn nhất.

Các doanh nghiệp phát triển các đại sứ là người mua đối với các sản phẩm hay dịch vụ của họ sẽ làm theo câu thần chú “đơn giản mọi việc”. Mỗi người mua đại diện cho một kiểu khách hàng bạn tin sẽ quan tâm tới những gì công ty bạn bán ra. Ý tưởng ở đây là đáp ứng những điều khách hàng mong muốn và cần một cách trực tiếp- nói tới những điểm yếu cụ thể của họ từ quan điểm cụ thể của họ. Nói rộng hơn, sẽ thuận tiện hơn khi hình dung các khách hàng tương lai bạn đang mong đợi là những người đòi hỏi sự rõ ràng và đơn giản. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thị một cách hiệu quả.

Dưới đây là những cách giúp bạn làm mọi việc một cách đơn giản mà tăng doanh thu cao.

  • Nói bằng ngôn ngữ của khách hàng. Cựu thủ tướng Tây Đức (cũ) Willy Brandt đã từng nói rằng: \"Nếu tôi đang bán hàng cho bạn, tôi nói ngôn ngữ của bạn. Nếu tôi đang mua hàng từ bạn, thì bạn phải nói tiếng Đức”.


Khách hàng mô tả sản phẩm của bạn như thế nào? Họ dùng từ ngữ gì? Hãy sử dụng đúng những ngôn từ đó. Bạn có thể gọi chương trình đào tạo trực tuyến là “phát triển các dịch vụ chuyên nghiệp”, nhưng nếu các khách hàng tương lai của bạn đang tìm kiếm từ khóa “đào tạo” hay \"hội nghị chuyên đề thực tế” thì họ sẽ không thể thấy bạn được.

Nếu bạn không thể trực tiếp khảo sát những người bạn đang cố gắng tiếp cận, bạn có thể hiểu sâu về ngôn ngữ của họ trực tuyến: Đọc các ấn phẩm hoặc blog họ làm, nghe các đoạn trò chuyện trên Facebook, Twitter hay LinkedIn; và sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa (như Google AdWords hay Keyword Discovery) để xem chính xác những thuật ngữ mọi người đang sử dụng khi tìm kiếm.

  • Giải quyết vấn đề. Xem xét thế giới từ quan điểm của khách hàng tương lai: Những thứ bạn bán ra sẽ cải thiện cuộc sống của họ như thế nào? Giảm bớt gánh nặng cho họ? Làm dịu nỗi đau cho họ? làm sao để bán hàng hiệu quả


Hãy nhớ rằng giá trị của bạn không nằm tại những gì bạn làm mà là những gì bạn làm cho người khác. Vì vậy, đừng chỉ nói về các tính năng của sản phẩm mà hãy nói về những điều những tính năng trên có thể mang lại cho khách hàng. Điều đó nghe có vẻ đơn giản. Nhưng đối với các doanh nhân sống và thở với các công ty thì thật khó để nhìn nhận thế giới dưới quan điểm cốt lõi của khách hàng.

Simon Sinek, tác giả của cuốn sách Start With Why, cho rằng mọi người không mua những gì bạn làm, họ mua lý do bạn làm ra nó. Vì vậy hãy cân nhắc về cách quan điểm đó có thể thay đổi những lời thuyết minh về sản phẩm của bạn. Ví dụ, với MarketingProfs, chúng tôi bán khóa đào tạo và kiến thức marketing. Nhưng lý do chúng tôi bán nó lại là giúp các nhà tiếp thị tăng trưởng một cách hiệu quả để làm công việc của họ tốt hơn và thăng tiến trong sự nghiệp.

Biến khách hàng trở thành nhân vật trong câu chuyện của bạn. Cách tiếp thị hay nhất là lồng yếu tố con người vào đó. Khách hàng của bạn là con người, điều đó có nghĩa họ sẽ gắn kết tốt hơn với câu chuyện của bạn nếu nó có đề cập đến họ. Nói cách khác: Càng đồng điệu với khách hàng thì bạn càng có nhiều khả năng chiếm được trái tim họ (và cả công ty của họ nữa!). Ngay cả khi bạn bán thứ có vẻ nhàm chán (như lò nướng bánh chẳng hạn) hoặc thứ vô hình (như công nghệ back-end), hãy chú trọng tới cách nó chạm tới cuộc sống của mọi người.

  • Đoán trước nhu cầu. Việc mua bán hàng hóa giá cao có thể phải mất đến 18 tới 24 tháng. Theo ước tính, trong trường hợp đó, người mua đã 50-85 % hướng tới quyết định liên hệ với một đại diện bán hàng. Điều đó có nghĩa bạn sẽ muốn đoán trước các câu hỏi của khách và tìm cách trả lời thông qua nội dung mà bạn tạo ra (các bài đăng trên blog, các câu hỏi thường gặp, sách điện tử…).


Hãy tạo ra các nội dung marketing trung thực, có sự đồng cảm với nhu cầu và mong muốn của khách hàng và có tính hữu dụng. Nội dung marketing của bạn ở những tuyến đầu, giữ vai trò mà người đại diện bán hàng đã đảm nhiệm trong kỷ nguyên tiền kỹ thuật số.

Vì vậy hãy thực hiện những qui tắc này vì làm như vậy có thể giúp bạn tiếp thị hiệu quả hơn, gợi nên trong tâm trí một qui tắc cơ bản khác của nghề làm báo, nghề marketing và có lẽ của chính cuộc sống: \"Sẽ không ai phàn nàn vì bạn khiến thứ nào đó trở nên quá dễ hiểu cả”.

Theo kienthucmarketing.vn

Comments powered by CComment