Tối đa hóa lợi nhuận mùa bán hàng cuối năm

Điều gì thật sự giúp đội ngũ nhân viên bán hàng vượt qua khe cửa hẹp để hoàn thành chỉ tiêu cuối năm? Thông điệp nào thu hút sự chú ý của khách hàng nhất?

 

Dưới đây là mười giải pháp giúp cho các tình huống thường gặp vào cuối năm để giúp doanh nghiệp kết thúc một năm hoàn hảo như mong muốn.

 

1. Để biết những cố gắng có phù hợp với tình hình hiện tại

 

Thường thì lực lượng marketing bị quá tải vào cuối năm, không có đủ thời gian và cơ hội để nhìn lại những kế hoạch marketing có phù hợp với thị trường và với chiến lược chung của công ty. Hãy nhớ rằng những hoạt động trong quý IV có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của cả năm. Mục tiêu lớn nhất của marketing là hỗ trợ đội ngũ bán hàng có được doanh số càng cao càng tốt. Bạn đã chuẩn bị những công cụ tốt nhất để hỗ trợ đội ngũ bán hàng thực hiện công việc của họ chưa?

 

2. Nắm rõ mục tiêu cuối năm (đối nội)

 

Hãy giúp mọi người nắm rõ mục tiêu và kỳ vọng của công ty đối với việc bán hàng trong quý III và quý IV, đồng thời tìm kiếm những công cụ thích hợp để thực hiện những mục tiêu đó. Thay vì tìm những công cụ to lớn, kềnh càng, hãy tập trung tìm kiếm những công cụ nhỏ hơn, hiệu quả, phù hợp hơn cho từng mục tiêu để thúc đẩy quá trình bán hàng nhanh hơn.

 

3. Gia tăng tác động đến khách hàng (đối ngoại)

 

Đây là thời điểm mà khách hàng đánh giá doanh nghiệp có đáp ứng được những yêu cầu họ đưa ra không và có những giải pháp sáng tạo không. Nhân viên bán hàng có nhiệm vụ đưa khách hàng vào quỹ đạo mua sắm của mình càng nhanh càng tốt, vì vậy họ cần phải hiểu và áp dụng một cách linh hoạt những kiến thức, thủ thuật bán hàng để thu hút, thuyết phục khách hàng mua hàng.

 

4. Đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng (đối ngoại)

 

Hầu hết các công ty đều muốn thông báo một điều gì đó mới mẻ trong quý IV. Vì vậy, bạn cũng cần phải hướng tới khách hàng của mình bằng những chương trình thúc đẩy họ mua hàng.

 

Những chương trình mang lại cơ hội thành công lớn nhất là:


- Tăng diện tích phủ hàng tại những địa điểm bán hàng.

- Mở thêm các điểm bán hàng phụ trong 60 ngày cuối năm

- Kích thích mua hàng cuối năm.

Trong mọi trường hợp, hãy ghi nhớ những điều sau đây:
- Đảm bảo ngân sách chương trình không vượt quá lợi ích cơ hội mà chương trình mang lại.

- Luôn chú ý tới những điều có ý nghĩa như những báo cáo đánh giá kết quả, bản tóm tắt chương trình hành động hoặc các sự kiện.

- Phải truyền cảm xúc thuyết phục khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh chóng trước khi đối thủ kịp ra tay.

- Đảm bảo mọi nhân viên bán hàng đều nắm rõ chương trình, hiểu tường tận mục đích và biết cấp trên đang mong đợi gì ở họ.

 

5. Thiết lập kênh thông tin chặt chẽ hơn (đối nội)

 

Dù đã sử dụng cách thức nào để truyền đạt động tin cho đội ngũ bán hàng, bạn hãy đẩy mạnh chúng trong quý IV. Điều đó không có nghĩa là bạn cung cấp cho nhân viên dưới quyền những thông tin vô dụng, mà là cho họ thấy bạn sẵn sàng hỗ trợ họ, chẳng hạn như chuẩn bị một danh sách các nguồn lực hỗ trợ cho công việc từng người.

 

6. Đừng quên những phương thức bán hàng mới

 

Sự chuẩn bị cho mùa bán hàng sôi động vào những tháng cuối năm không chỉ tập trung vào đội ngũ bán hàng mà còn là việc vận dụng những chiến thuật trước khi bán hàng, chào hàng qua điện thoại và những việc làm cần thiết khác phục vụ cho việc bán hàng.

 

7. Chuẩn bị kỹ mọi tài liệu cần thiết

 

Hãy bỏ thời gian để cập nhật thư viện thông tin của mình nhằm giúp các nhân viên bán hàng có thể sử dụng ngay khi cần. Càng chuẩn bị kỹ những mẫu thông tin này thì công việc càng trôi chảy hơn, quá trình bán hàng sẽ nhanh hơn. Thời gian không còn nhiều nên cần chú ý chuẩn bị những công cụ thu hút sự chú ý của khách hàng nhanh hơn và chuẩn bị cho những chương trình hành động mới.

 

8. Hỗ trợ hoạt động cho các kênh phân phối

 

Phần lớn các nhà quản lý bán hàng thích được nghe tin đã tìm được thêm nhiều khách hàng mới. Tuy nhiên, hệ thống phân phối và các đối tác đã làm được điều này từ trước nên lúc này họ chỉ nhắm vào thị trường cỡ trung bình (những công ty lớn thường không tiến hành thương lượng, đàm phán vào quý IV. Hãy đảm bảo cung cấp mọi phương tiện cần thiết cho các kênh phân phối và các đối tác để tận dụng những cơ hội đặc biệt ở phân khúc thị trường này.

 

9. Đừng quên năm mới đang đến gần

 

Quý IV cũng là lúc bạn phải chú ý đến kế hoạch bán hàng cho năm sau nên phải dành thời gian cùng bộ phận bán hàng chuẩn bị cho việc khởi động thật tốt vào tháng 1 năm sau.

 

10. Ưu tiên thực hiện công việc quan trọng trước

 

Bạn đang rất thích nhóm khách hàng nào đó và đã tiếp cận nhóm khách hàng đó từ lâu nhưng chưa thuyết phục được họ. Trong cao điểm mùa bán hàng này, không thể cứ chờ họ mãi mà tốt hơn cả là phải đánh giá rõ mức độ ưu tiên cho từng loại công việc và thực hiện những công việc có mức độ ưu tiên cao nhất trước.

 

Theo Saga

Comments powered by CComment