Làm thế nào để bán bất cứ thứ gì cho bất kỳ ai?

Hãy phục vụ khách hàng, phục vụ nữa, phục vụ mãi thay vì chỉ bán, bán nữa và bán mãi. Hãy từ bỏ bất kỳ suy nghĩ về việc “phục vụ khách hàng” hay “đáp ứng nhu cầu của khách hàng” mà tập trung vào việc bạn sẽ kiếm được bao nhiêu tiền và cảm thấy tuyệt vời như thế nào khi lọt vào top “những người bán hàng chuyên nghiệp nhất”.

kỹ năng bán hàng

Người ta thường nói rằng...

Nếu bạn muốn trở thành người bán hàng cừ khôi, đến nỗi có thể bán được cả nước đá cho người Eskimo thì điều đầu tiên bạn phải biết là nhu cầu của bạn mới là điều quan trọng chứ không phải của khách hàng.

Hãy từ bỏ bất kỳ suy nghĩ về việc “phục vụ khách hàng” hay “đáp ứng nhu cầu của khách hàng” mà tập trung vào việc bạn sẽ kiếm được bao nhiêu tiền và cảm thấy tuyệt vời như thế nào khi lọt vào top “những người bán hàng chuyên nghiệp nhất”.

Để bán được nhiều hơn người khác, bạn cần phải biết “có ít xít ra nhiều” hay làm thế nào để lôi kéo khách hàng tới và khiến họ muốn ký hợp đồng càng nhanh càng tốt. Nào, chẳng bao lâu nữa bạn sẽ bán được hàng rồi. Tiến lên ! Đừng mất thời gian vào việc chăm sóc khách hàng nữa, hãy để việc đó cho cấp dưới của bạn hoặc tốt hơn là để người ở trong bộ phận khác làm.

Nếu bạn có linh cảm rằng mình có cơ hội bán được hàng cho một vị khách, hãy làm một cuộc “đột kích vũ trang” bằng lời đề nghị đặc biệt hoặc phải có sức thuyết phục. Dùng những lời lẽ ngọt ngào nhất để nói chuyện với khách hàng của bạn và lấy làm tiếc là không có nhiều cơ hội để biết về nhau nhiều hơn.

Sau đó bạn cũng đoán ra rồi đấy, bạn đã bán được hàng, nào tiếp tục thôi.

Thực ra, bạn không nên làm như vậy

Các công ty đều áp dụng chiến lược “tích cực” như trên, họ thậm chí còn thuê hẳn một nhà lãnh đạo bán hàng có tất cả các chiến thuật mà tôi vừa mô tả. Thậm chí các giám đốc điều hành cũng áp dụng chiến thuật này trong hoàn cảnh cấp bách.

Tất nhiên giám đốc điều hành của bạn không sử dụng các từ ngữ y hệt như trên nhưng chắc chắn một điều họ sẽ chỉ trả lương cho người bán được hàng chứ không phải người chỉ biết phục vụ khách. Bán hàng có chuyên nghiệp hay không được đo lường dựa trên việc bạn thực hiện được bao nhiêu cuộc gọi, bao nhiêu cuộc họp bạn lên lịch và bao nhiêu giao dịch bạn thỏa thuận được.

Còn việc chăm sóc khách hàng hiện tại ư? Hãy loại bỏ nó ra khỏi dịch vụ chăm sóc khách hàng đi.

Bán, bán nữa, bán mãi chỉ có hiệu quả trong thời gian ngắn chứ không có tác dụng lâu dài vì khách hàng bắt đầu chạy đi hết, không có khách đồng nghĩa với doanh thu thực sẽ giảm. Vâng, “chiến lược bán hàng tích cực” như vậy chỉ làm cho doanh thu bán hàng đi xuống chứ không tăng.

Vậy vấn đề chính ở đây là gì?

Không phải với ai bạn cũng bán được hàng và không phải đêm nào bạn cũng ngủ ngon được. Điều mà bạn cần làm là bán cho khách hàng những thứ họ cần, hãy mang họ đến gần hơn với sản phẩm của bạn và phục vụ họ thật chu đáo.

Tóm lại, phục vụ khách hàng, phục vụ nữa, phục vụ mãi là chiến lược đúng đắn hơn là chỉ bán, bán nữa và bán mãi.

Hồ Hằng

Theo Trí Thức Trẻ/Bruce Kasanoff

Comments powered by CComment