Đừng vội mừng vì không có đối thủ cạnh tranh!

Thiếu sự cạnh tranh với sản phẩm hay dịch vụ là điểm yếu chứ không phải thế mạnh. Bạn cần chào đón đối thủ mới thay vì là sợ hãi. Trong thâm tâm, chủ doanh nghiệp nào cũng lo ngại việc cạnh tranh. Gây dựng môt doanh nghiệp là sự nỗ lực rất lớn của cá nhân. Do đó, suy nghĩ có ai đó đang muốn lấn sân sang lĩnh vực của bạn có thể gợi ra cảm xúc lo lắng, phòng vệ.

Các doanh nhân thường đánh giá tích cực việc không có sự cạnh tranh trong phân khúc thị trường nhất định. Bởi vì điều này khiến họ có cảm giác con đường dẫn đến thành công rõ ràng và đơn giản hơn.

Tuy vậy, niềm tin này hoàn toàn sai lầm. Doanh nghiệp nào không có đối thủ cạnh tranh thì cũng nên thận trọng. Không hẳn là thế mạnh, việc thiếu sự cạnh tranh trên thị trường có thể là dấu hiệu của điểm yếu nghiêm trọng.

Tôi nên biết điều này sớm hơn. Công ty của tôi thiếu cạnh tranh trong nhiều năm và đó thực sự là vấn đề lớn. Nhìn lại thì tôi cảm thấy xấu hổ khi từng vui mừng tuyên bố điều này với các đối tác và nhà đầu tư tiềm năng. Thời điểm đó tôi đã không nhận ra chỉ có vài lý do khiến một doanh nghiệp không có sự cạnh tranh. Dĩ nhiên, không có lý do nào tốt cả.

canhtranh

#1: Thị trường quá hẹp

Lý do đầu tiên cho việc không thấy cạnh tranh là do bạn xác định thị trường mục tiêu quá hẹp. Khi xây dựng một sản phẩm, bạn dễ dàng quá mải mê với những chi tiết mà quên mất hình ảnh toàn diện.

Tôi là nạn nhân của bản thân mình trong năm kinh doanh đầu tiên. Tôi coi BodeTree là một sản phẩm có mục tiêu và khá độc đáo. Do vậy, tôi thuyết phục bản thân mình yên tâm về việc chúng tôi gần như không có đối thủ. Không hề có ai trên thị trường làm chính xác những gì chúng tôi đang thực hiện. Lúc ấy, tôi bị hạn chế về những điều cấu thành sự cạnh tranh. Do đó, tôi đã quá chú ý vào các chi tiết mà quên đi cái nhìn tổng thể.

Trong thực tế, khách hàng tiềm năng không tìm kiếm những gì chúng tôi cung cấp một cách cụ thể. Thay vào đó, họ tìm kiếm những giải pháp chung cho những vấn đề họ gặp phải trong kinh doanh. Điều này có nghĩa trong tôi không chỉ phải cạnh tranh với các ứng dụng web khác, mà cả những thứ như sổ sách kế toán, nền tảng kế toán và bảng tính.

Chỉ sau khi mở rộng cách nhìn về cạch tranh, chúng tôi mới thực sự hiểu về thị trường mình phục vụ. Điều này giúp chúng tôi kết nối tốt hơn với khách hàng, điều chỉnh thông điệp và giải thích đươc tại sao giải pháp của mình tối ưu hơn.

#2: Bạn đang đi trước thị trường

Lý do thứ hai cho việc không có bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào là vì đơn giản ban đang đi trước thị trường. Đây cũng không phải là vấn đề lớn lắm. Đơn giản là bạn có thể giải quyết những vấn đề của khách hàng theo một cách mới mẻ và sáng tạo. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải nhận thức được những thách thức đi cùng với việc trở thành ‘nhà cải cách'.

Trái với những gì chúng ta tin tưởng, rất nhiều người không sẵn sàng đón nhận sự thay đổi. Kết quả là có thể công ty sáng tạo gặp khó khăn để phát triển một phân khúc hoàn toàn mới.

Đây là khó khăn thứ hai tôi gặp phải ở BodeTree. Khi lần đầu tiên ra mắt sản phẩm nhắm vào ngân hàng và các tổ chức tài chính, chúng tôi nhận ra rằng mình đi trước thị trường khoảng 18 tháng.

Nhiều ngân hàng và các tổ chức tài chính chưa sẵn sáng đón nhận giải pháp của chúng tôi. BodeTree không phù hợp với tiêu chuẩn của những giải pháp họ đã quen thuộc.Do đó quá trình bán hàng vô cùng khó khăn. Sau đó, chúng tôi đã bắt tay thực hiện một chiến dịch lớn để giáo dục khách hàng về vấn đề chúng tôi có thể giúp họ giải quyết.

Trong thời gian này, thị trường bắt đầu nhận ra cần giải pháp của chúng tôi, cạnh tranh cũng bắt đầu xuất hiện. Chúng tôi có thể sử dụng khoảng thời gian trước đây để thể hiện mình là người dẫn đầu, dù cho hiện tại cạnh tranh ngày càng tăng.

#3: Bạn không có sản phẩm mọi người cần

Lý do thứ ba cũng là cuối cùng là điều khó khăn khiến các doanh nhân khó chấp nhận nhất: đơn giản là mọi người không muốn sản phẩm của bạn. Đây là điều khó khăn chúng ta cần chấp nhận, dù cho khá “đau đớn”.

Hãy suy nghĩ về khả năng mà mọi người có thể không muốn sản phẩm hay giải pháp của bạn với sự khiêm tốn và tự nhận thức. Để tạo ra thứ gi đó từ đống tạp nham, các doanh nhân cần đầu tư một cách lý trí và tình cảm.

Tuy nhiên, đôi khi người ta không nhìn thấy được thực tế. Tôi là người đầu tiên thừa nhận bước đầu tiên của BodeTree đã không thành công. Vào thời điểm đó, thị trường chúng tôi phục vụ quá hẹp nên chúng tôi gần như không thể đạt được doanh thu cần thiết. Thật may mắn khi nhanh chóng nhận ra đối tượng mình hướng tới không muốn những sản phẩm chúng tôi có. Dĩ nhiên là chúng tôi đã xoay chuyển nhanh chóng và thành công.

Đừng mắc sai lầm: Thiếu sự cạnh tranh với sản phẩm hay dịch vụ là điểm yếu chứ không phải sức mạnh. Điều này có nghĩa bạn đang có khởi đầu khó khăn. Điểm quan trọng là duy trì sự cởi mở, tự nhận thức và suy nghĩ về những thách thức bạn sẽ gặp. Hãy nhớ rằng cạnh tranh là sự thừa nhận với sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Bạn cần chào đón chúng chứ không phải sợ hãi.

Mai Lâm

Theo Trí Thức Trẻ/Forbes

Comments powered by CComment